รักประเทศไทยมากเมื่อกลับจากสิงค์โปร


รักประเทศไทยมากเมื่อกลับจากสิงค์โปร

ครั้งแรกในชีวิตที่ดิฉันได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศ  ประเทศที่ได้ไปคือ มาเลเซีย  สิงค์โปร  ก็ตื่นเต้นพอสมควรเลยทีเดียว เพราะต้องนั่งเครื่องบินครั้งแรกด้วย 

ไปถึงมาเลเซีย มีความรู้สึกว่าสนุก  มองเปรียบเทียบการดำรงชีวิตของชนชาติมาเล กับชนชาติไทย  รู้สึกว่า ประเทศไทยของเราจะด้อยกว่าในความคิดของดิฉัน  นอนที่มาเลเซีย 3  คืน  คืนที่  1  ก็มีความสุขดี  คืนที่  2  ยิ่งสนุกตื่นเต้น เพราะนอนที่เก็นติ้งไฮเวย์   ขึ้นกระเช้าลอยฟ้า  ขึ้นไปบนภูเขา  คืนที่  3  ก็ยังสนุก   พอคืนที่  4  นอนที่สิงค์โปร   ก็รู้สึกเปรียบเทียบการดำรงชีวิตของชาติสิงค์โปร กับชาติไทยอีก  ความเป็นอยู่ของเขาอยู่ในกฎระเบียบมีวินัยดีมาก  แต่ชีวิตของเขาต้องแข่งขันกันสูงมาก  ค่าครองชีพสูงมากเมื่อเปรียบเทียบเป็นเงินไทย  จะกินอะไรก็ต้องคิดเป็นเงินไทย  ราคากับข้าวก็ประมาณจานละ  150  บาท  ไทย  ถ้าไม่อิ่มก็ต้องกินสองจานประมาณ  300  บาท/คาบ/คน   ก็เลยมาคิดได้ว่าประเทศเขาจะต้องมีความเครียดสูงมาก เพราะต้องแข่งขันเพื่อหาอาชีพ  สร้างรายได้ดีให้ตนเอง  เพื่อนำมาใช้จ่าย และเป็นประเทศเล็ก ๆ พื้นที่จำกัดไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอย่างประเทศไทย  แต่เขาจะเน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เกิดความรู้สึกว่ารักประเทศไทยขึ้นมาแล้ว เพราะประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายทุกภาค  มีพื้นที่กว้างใหญ่  ค่าครองชีพไม่สูง  รายจ่ายไม่มาก  และไม่มีความเครียดมาก   คิดถึงบ้านแล้วซิ  แต่สิ่งดี ๆ เขาก็มี  ที่ควรเอาเป็นตัวอย่างคือระเบียบวินัย  ถ้าเราทำได้ด้านระเบียบวินัยของคน  ประเทศไทยเราน่าอยู่ที่สุดในโลกเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ7
หมายเลขบันทึก: 353880เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รักเมืองไทยที่สุดเลย

รักน้อง ๆ เพื่อน ๆ นิสิตบริหารการศึกษา รุ่น 7 สารคามด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท