วิธีแก้ง่วง


ง่วงนอน

วิธีแก้ง่วง
    ความง่วงนอนนั้นมีหลายขั้น   ตามที่แบ่งเอง   ได้แก่


1. ความง่วงนอนขั้นต้น
                อาการ   - เป็นความง่วงที่ค่อย ๆ เกิดขึ้น   จะทำให้สติของเราล่องลอยไปเที่ยวสักพัก ไม่กี่นาทีหรอก   แล้วก็จะกลับมาที่เดิม   อาจมีอาการอ้าปากหาวบ้างเล็กน้อย   แต่จะไม่บ่อยนัก      
                วิธีแก้   -  ควรจะลุกขึ้นไปล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น   หรือออกแรง  เช่น   การบิดขี้เกียจให้ร่างกายมีความตื่นตัว  กระปรี้กระเปร่า   พูดง่าย ๆ  คือ  ทำอะไรก็ได้   ที่ทำให้ร่างกายเราสดชื่นขึ้น


2. ความง่วงขั้นกลาง
                อาการ  -  เป็นความง่วงที่สะสมมาจากความง่วงขั้นต้น    สติเริ่มหายไปเที่ยวนานขึ้น   อาการหาวก็มีถี่ขึ้น   อาจมีอาการสัปหงกเล็กน้อย     
                วิธีแก้   -  ควรจะหลับตาลงพักผ่อนสักครู่    อาจะ  10-15  นาที   แล้วตื่นขึ้นมาไปล้างหน้าล้างตา  เพื่อให้สดชื่น   หรือไปทำอะไรสักอย่าง   ไปเดินเล่น   หรือฟังเพลง   ดื่มนม   กาแฟนี่ไม่แนะนำเท่าไรนัก   เพราะ  อาจเกิดอาการหลับในได้  
ก็ง่วงมาก   แต่ตายังค้าง   เสียสุขภาพกายเปล่า ๆ น่า


3. ความง่วงขั้นรุนแรง
                อาการ -  เป็นความง่วงที่ไม่อาจทัดทานได้ไหว   สติแทบจะไม่มีแล้ว   หัวอาจสัปหงกลงไปจูบกับโต๊ะได้ทุกเมื่อ   หรืออาจเกิดอาการฟุบหลับคาหนังสือ
                วิธีแก้ -  ไปนอนซะ    ถึงอ่านไปก็ไม่เข้าหัวอยู่ดี   เลิกทรมานตัวเองได้แล้ว   ถ้ายังอ่านไม่จบก็ปลงซะ   มาถึงขั้นนี้แล้ว  ไม่ว่าจะทำไง   สมองก็ไม่พร้อมจะรับอะไรอีกแล้วทั้งนั้นแหละน่า

คำสำคัญ (Tags): #อดทนหน่อยนะคะ
หมายเลขบันทึก: 353801เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนะครับถ้าผลดีแล้วจะเผยแพร่แก่เพื่อนๆที่ง่วงนอนครับ

เป็นประโยชน์อย่างมากเลยค่ะ ง่วงก็ไปนอนถูกต้องที่สุดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท