ท่อ pe


ท่อร้อยสายไฟ

 

 

ท่อร้อยสายไฟฟ้า HDPE PIPE  

  ใน สภาวะการเจริญเติบโตของเมืองใหญ่ เป็นที่ทราบดีว่ามีปัญหาอย่างหนึ่งคือการจราจรที่ติดขัดคับคั่ง ยิ่งไปกว่านั้นเมืองที่กำลังพัฒนา ยังมีความต้องการด้านระบบสาธารณูปโภคใต้ดินใหม่ อาทิ การเดินท่อร้อยสายไฟฟ้า สายและระบบท่ออื่นๆ ซึ่งการก่อสร้างระบบใต้ดินดั้งเดิมจำเป็นต้องมีการขุดเจาะถนนเพื่อทำการก่อ สร้างระบบสาธารณูปโภค การก่อสร้างนี้สร้างความเสียหายกับผิวทาง และก่อให้เกิดอันตรายได้ วิธีเทคนิคการขุดเจาะแบบควบคุมทิศทาง (Horizontal Directional Drilling Technique) เป็นวิธีการหนึ่งในการใช้เทคโนโลยีไร้การขุด (Trenchless Technology) ในการแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น ท่อโพลีเอทิลีน (HDPE) เป็นวัสดุชนิดความหนาแน่นสูง “ไม่น้อยกว่า 950 Kg/m3” หรือ พีอี PE ผลิตจากวัสดุโพลีเอทิลีน ซึ่งเป็นวัสดุพลาสติกเชิงวิศวกรรมที่นอกจากให้คุณสมบัติทางฟิสิกส์และเคมี ที่ดีแล้ว ยังทำให้ท่อมีคุณสมบัติทางฉนวนไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในงานท่อร้อยสายไฟฟ้า เคเบิ้ล อีกทั้งวัสดุโพลีเอทิลีน ยังที่มีคุณภาพและความสะอาด ในวงการอุตสาหกรรม สายเคเบิ้ลใช้วัสดุโพลีเอทิลีนในการผลิตฉนวน และเปลือกหุ้มป้องกันสำหรับสายเคเบิ้ล เพื่อการติดต่อสื่อสารที่บางที่สุด จนถึงสายเคเบิ้ลสำหรับส่งกระแสไฟฟ้าที่มีเปลือกหนาที่สุด ซึ่งสามารถรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงที่สุดถึง 500 KV. ข้อมูลมาตรฐาน สำหรับท่อร้อยสาย HDPE สำหรับหรับท่อร้อยสาย HDPE PIPE (ชนิดท่อสีดำหรือท่อดำคาดแถบสีส้ม) ซึ่งจากข้อมูลมาตรฐานในปัจจุบันนี้ ยังไม่ได้กำหนดเป็นมาตรฐานสากล มาตรฐานการไฟฟ้าสำหรับท่อร้อยสายทั่วไปแบ่งได้ • มาตรฐาน Standard Class I (PN6) “เทียบเท่ามาตรฐาน TIS 982-2005; PE63; PN6; SDR17.6” • มาตรฐาน Standard Class II (PN4) • มาตรฐาน TIS.982-2005 ตามลูกค้ากำหนด “อ้างอิงมาตรฐานท่อน้ำ HDPE TIS 982-2005” ข้อมูลเทคนิคในการเลือกใช้ท่อสำหรับร้อยสาย ตัวอย่างข้อกำหนดการไฟฟ้านครหลวง ท่อ ร้อยสายสำหรับก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธี Horizontal Directional Drilling ท่อเป็นชนิด High Density Polycthry Pipe (HDPE) มีคุณสมบัติตามมาตรฐาน มอก.982-2548 และต้องมีค่า Shot-Term Modudulus of Elasticity ไม่น้อยกว่า 100,000 psi (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) “ ซึ่งทดสอบจากสถาบันกลางและน่าเชื่อถือมาให้ กฟน.พิจารณา โดยผลการทดสอบนั้นต้องมีอายุไม่เกิน 3ปี นับจากสถาบันที่เป็นกลางลงนามในรายงานผลการทดสอบ ถึงวันเสนอราคา” ตามมาตรฐาน ASTM: F1962 -99 กำหนดให้ใช้งานดังนี้ 1. ใช้ท่อชนิด PN 10 ในบริเวณที่ความลึกจากหลังท่อถึงผิวดินหรือผิวถนนไม่เกิน 6 เมตร 2. ใช้ท่อชนิด PN 12.5 ในบริเวณที่ความลึกจากหลังท่อถึงผิวดินหรือผิวถนนมากกว่า 6 เมตร แต่ไม่เกิน11 เมตร 3. ใน การก่อสร้างลอดใต้คลองให้ใช้ท่อชนิด PN 10 ในบริเวณที่ความลึกจากหลังท่อถึงผิวน้ำไม่เกิน 6 เมตร และใช้ท่อชนิด PN 12.5 ในบริเวณที่ความลึกจากหลังท่อถึงผิวน้ำมากกว่า 6 เมตร แต่ไม่เกิน 11 เมตร 4. กำหนดให้ใช้ท่อเป็นท่อเส้นเดียวตลอดความยาว ยกเว้นกรณีต่อขึ้น Riser (ต่อกับ Elbow) 5. กำหนดให้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางนอก (OD) ไม่น้อยกว่า 160 มม.







***คุณสมบัติของท่อร้อยสายไฟฟ้า HDPE ***

ความแข็งแกร่งทนทานต่อการบีบอัด และการกระแทกโดยไม่ร้าวไม่แตกหักเพราะคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นให้ตัวได้ดี ไม่แตกร้าวจากการทรุดตัวหรือเลื่อนตัวของชั้นดิน เหมาะสมต่อการใช้เป็นท่อฝังใต้ดิน
ความยาวท่อที่ยาวต่อเนื่อง ทำให้มีจุดเชื่อมต่อน้อยและลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง
มีน้ำหนักเบา สามารถม้วนเป็นขด สะดวกต่อการขนส่ง เคลื่อนย้ายและติดตั้ง
มี ความต้านทานต่อรังสี UV ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท่อพลาสติกทั่วไปกรอบแตกหักง่าย สามารถติดตั้งภายนอกโดยมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ผิวท่อลื่นมัน มีความเสียดทานผิวต่ำ ง่ายต่อการติดตั้งสายเคเบิลได้เร็วและไกลขึ้น และสามารถใช้เป็นท่อส่งของเหลวที่สามารถไหลได้ดีแม้แรงดันต่ำ

ด้วยคุณสมบัติพลาสติก P.E. ที่เป็นฉนวนทางไฟฟ้า จึงมั่นใจและปลอดภัยต่อชีวิต เหมาะสมต่อการใช้เป็นท่อร้อยสายไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติของพลาสติก PE หนูจะไม่กัดแทะ จึงตัดปัญหาความเสียหายของท่อจากการกัดแทะของหนูได้


สนใจติดต่อ Tel : 038-159955-6

Fax : 038-159957

MObile :089- 8120747 begin_of_the_skype_highlighting              089- 8120747      end_of_the_skype_highlighting

E-mail :[email protected]

คำสำคัญ (Tags): #ขาย
หมายเลขบันทึก: 353799เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเดินท่อ PE สำหรับทำน้ำหยดได้ 1.5 ปี จึงพบปัญหา หนูกัดตัวท่อ 4หุน (บางจุดกัดเกือบขาด บางจุดกัดเป็นรูเท่าปลายนิ้วก้อย และยังกัดสายน้ำหยดอีกครับ( กัดเยาะมากๆๆ) จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ ตอนนี้กำลังซื้อเหยื่อฆ่าหนูไปจัดการอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท