A.Q. คืออะไร ?


จัดการด้วย A.Q.

          ทุกคนคงรู้จักไอคิว  และ  อีคิว  เป็นอย่างดี  ไอคิว  เป็นเรื่องของความฉลาดทางสติปัญญา  คนที่มีไอคิวสูงจะฉลาด  เรียนเก่ง  สอบได้คะแนนดี  ส่วนอีคิว  เป็นเรื่องของความฉลาดทางอารมณ์  คนที่มีอีคิวดีจะรู้จักตัวเองว่ามีข้อดี  ข้อด้อยอะไร  สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี  มีทักษะทางสังคมดี  มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น  และเข้ากับผู้อื่นได้ดี  จึงเป็นที่ชื่นชอบในสังคม

          จะเห็นได้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นนอกจากจะต้องมีไอคิวพอสมควรแล้ว  ยังต้องมีอีคิวที่ดีด้วย  แต่ปัจจุบันสองคิวนี้คงไม่พอ  เพราะว่า  หากต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตต้องมีอีกคิว  คือ  เอคิว 

          เอคิว  หรือ  Adversity  (A.Q.)  หมายถึง  ความสามารถในการจัดการกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ คนที่มีเอคิวดีจะเป็นคนที่มีใจสู้  มีความมานะพยายาม  อดทน  ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ความสามารถเช่นนี้จะส่งเสริมให้คนนั้นเป็นคนจริง  เข้มแข็งและต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยอมแพ้  จนกว่าจะบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

         หมายความว่า  แม้เราจะมีไอคิวสูง  เป็นคนฉลาด  สามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดีก็จริงอยู่  แต่ถ้ายอมแพ้กับปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในการดำเนินชีวิต  และหน้าที่การงาน  ก็จะกลายเป็นคนไม่มุ่งมั่น  ไม่เอาจริง  ปกครองคนไม่ได้ 

          เอคิว  สามารถพัฒนาได้จากการเรียนรู้ตั้งแต่วัยเด็ก ถ้าพ่อแม่เลี้ยงดูลูก  โดยให้เขาได้ใช้ความสามารถของตนเองในการแก้ปัญหาอุปสรรคตามวัย  ให้กำลังใจ  ให้โอกาสที่จะแก้ไขปัญหาเมื่อทำผิดพลาด  เมื่อเติบโตเด็กก็จะมีเอคิวที่ดี  แต่ถ้าเด็กได้รับการเลี้ยงดูแบบตามใจหรือไข่ในหิน  คอยดุว่าเมื่อทำผิดจนเด็กไม่กล้าทำอะไรเลย  เพราะกลัวจะผิดพลาด  กลัวถูกซ้ำเติม  กลัวถูกลงโทษ  เด็กก็จะเติบโตเป็นคนที่มีเอคิวต่ำ

          คนทุกคนมีเอคิวสูงต่ำแตกต่างกันไป  เช่นเดียวกับบางคนในชีวิตใช้เอคิวไม่เท่ากัน  แต่อย่างไรก็ตาม  การมองที่ปัญหาไม่ใช่ที่อุปสรรคก็เป็นประเด็นสำคัญสำหรับการสร้างเอคิวในการทำงาน

          ความขัดแย้ง  ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา  ความเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวง  เราทุกคนควรเสริมสร้างเอคิวให้กับตนเอง  คือ  ความอดทนต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น  และมีความสามารถในการที่จะแก้ไขปัญหาด้วยสติปัญญามากกว่าการใช้กำลัง    

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 353667เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท