สธ.จะกระจายอำนาจให้แก่ อปท.


เมื่อต้นสัปดาห์มีโอกาสพบพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สสจ. ๆ ได้นำคำสั่งจากคณะกรรมการกระจายอำนาจมาให้ดู  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้มีคณะอนุกรรมการฯ  เพื่อถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่ อปท.คำสั่งดังกล่าวมีมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2550 นานมาแล้ว ระบุอำนาจหน้าที่ไว้เสร็จสรรพจนถึงวันนี้ยังไม่ได้ตั้งอนุฯ ทำหน้าที่

เมื่อก่อนเที่ยงวันนี้แวะไปที่ สสจ.ขอความรู้จากพี่ ๆ  โดยการซักถามทำให้ทราบว่าเมื่อปลายปีนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการกระจายอำนาจมีคำสั่งให้ศึกษารูปแบบการกระจายอำนาจ พี่ ๆ ได้แนะนำให้คลิ๊กไปติดตามหาความรู้ได้ตามลิ๊งค์          http://wwwnno.moph.go.th/web_ssj/distribution/

ในส่วน จ.น่าน มีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ และวันนี้ 13.30 น.คณะอนุฯ จำนวน 12 คนจะได้ประชุม  นอกจากจะมีคณะอนุฯ 12 คน จ.น่านยังมีคำสั่งให้มีคณะทำงานอีกรวม 4 คน ไปศึกษารูปแบบเพื่อเสนอให้คณะอนุฯ ได้พิจารณา

รูปแบบตามคำสั่งใหม่จะหน้าตาเป็นอย่างไรก็คงต้องดูกันต่อไป  แต่ที่น่าสนใจเพิ่งทราบว่า ขณะนี้ ก่อนสิ้นเดือน มีนาคม 2553  อบต.2 แห่ง คือ อบต.ยาบหัวนา และ อบต.ถืมตอง ได้เสนอเรื่องเป็นคำขอไปยัง สสจ.เพื่อขอรับการประเมินถ่ายโอน สอ. ทำให้ สสจ.ในฐานะเลขาอนุฯ ตามคำสั่ง กถ.พ.ศ.2550 ถือว่างานเข้า อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อให้ผู้มีอำนาจลงนามในคำสั่ง เพราะมีเรื่องเข้ามาให้มีการพิจารณา....ว่ากันไป

ไม่ทราบแน่ชัดว่า โดยกระบวนการให้ได้ผู้แทน อปท.ในอนุฯ หรือผู้แทนอะไรต่อมิอะไรนั้น กถ.และสธ.ได้ทำความเข้าใจ วางหลักเกณฑ์ หรือได้วางระเบียบไว้อย่างไร เพราะหากไม่เป็นไปตามระเบียบ จะเสียหายกันอีก เพราะเป็นเรื่องของระเบียบกฎหมายการกระจายอำนาจ หรือนึกจะใส่ชื่อใครเป็นผู้แทนก็ได้

หมายเลขบันทึก: 353659เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท