บันทึกที่4 ครูเพื่อศิษย์


ครูเพื่อศิษย์

 

 

ในสมัยที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัยนั้น เป็นช่วงที่มีความสุขมาก เป็นช่วงชีวิตที่อิสระ อยาก

ทำสิ่งใดก็ทำได้ ได้เจอสังคมใหม่ และต้องเรียนรุ้สิ่งต่างๆเรื่อยมาอย่างไม่หยุดการพัฒนา

และการที่ดิฉันได้เรียนคณะวิทยาศาตร์ ทำให้ฉันได้สัมผัสกิจกรรมดีๆ นิทรรศการที่น่าสนใจ

ต่างๆ แต่ที่สำคัญมากไปกว่านั้นฉันรู้สึกโชคดีกับการได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ ท่านหนึ่ง

อาจารย์ท่านนี้หากดูแต่ภายนอก จะดูว่าอาจารย์เป็นคนโผ่งผาง แต่จริงๆแล้ว เป็นคนตรงไป

ตรงมา จริงใจ รักลูกศิษย์ทุกคน อาจารย์ผู้นี้ชื่อ ผศ.ดร.พิสิษฐ์ ลิ้มตระกูล หรือเรียกสั้นๆ ว่า


"อาจารย์เม้ง" เป็นชื่อที เรียกกันจนติดปาก แกเป็นคนอัธยาศัยดี เมื่อมีปัญหา แกจะพร้อมให้คำปรึกษาได้ตลอด

24 ชั่วโมง มีหลายเหตุการณ์ที่ประทับใจในตัวอาจารย์ เหตุการณ์ที่ฉันและเพื่อนๆ ต้องเรียนวิชาการออกฟิวส์

เป็นเวลา 13 วัน ฉันคิดว่าเป็นเวลายาวนานมากกับการไปต่างจังหวัดในครั้งนี้ แต่พอจบการออกฟิวส์ ทำให้รู้จัก

คำว่า "เพื่อน" มากยิ่งขึ้น การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อนแท้ไม่ได้หากันง่ายนัก แต่ต้องใช้เวลาเป็นเครื่อง

พิสูจน์ โดนเฉพาะที่ยามเรามีปัญหา ทุกคำพูดยังฝั่งอยู่ในใจฉันเสมอมา ซึ่งมันก็เป็นคำพูดที่ออกมาจากอาจารย์เม้งผู้นี้

การที่มีวิชานี้ก็เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้ศึกษาในชั้นเรียนสามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติจริงได้อย่างเหมาะสม

 


อาจารย์คอยให้คำปรึกษาในทุกเรื่อง โดยที่อาจารย์ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน ก่อนการจบการศึกษา ฉันได้ปรึกษาอาจารย์

ในเรื่องการทำงาน ว่าควรจะเรียนต่อหรือทำงาน ดีกว่า อาจารย์แนะนำให้ฉันทำงานก่อนที่จะเรียนต่อ

อาจารย์พูดว่า "หากเรียนต่อก็เหมือนกับเรายังเป็นนักศึกษาที่ขึ้นชั้นปีที่ 5 "

โดยที่เราไม่รู้ถึงโลกภายนอกที่นอกเหนือจากการศึกษาในชั้นเรียน

หากได้ทำงานก่อนเราก็จะรู้ตัวเรา และสามารถวางแผนการดำเนินชีวิตได้อย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น

ในที่สุดฉันก็ทำตามคำแนะนำ ทำให้ฉันรู้ว่า การสมัครงาน การสอบสัมภาษณ์งานไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป

หากแต่เราพยายามความสำเร็จก็ไม่เกินเอื้อมฉันได้ทำงานได้เรียนรู้ชีวิตการทำงาน นอกจากการเรียน 4 ปีที่ผ่านมา

ส่วนอาจารย์ก็กำลังดำเนินชีวิตเกือบสมบูรณ์แล้ว ในวันแต่งงานของอาจารย์ฉันและเพื่อนๆ ก็ได้ไปร่วมแสดงความยินดี

อาจารย์ดูมีความสุขมาก ฉันก็เช่นกัน ฉันชอบการดำเนินชีวิตของอาจารย์ ชอบการคิดและการจัดลำดับชีวิต

"จนประสบความสำเร็จ"

ฉันจึงยึดอาจารย์เป็น "ฮี่โร่" ของฉันและเป็นต้นแบบของความสำเร็จซึ่งตัวฉันเองก็กำลังเดินต่อไป

เพื่อ............ให้ไปถึงฝันต่อไป


--------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 353143เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 03:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู น้ำผึ้งพระจันทร์ ;)

ดีครับที่เรามีคุณครูในดวงใจ ...

มีข้อแนะนำครับ

1. การจัดบันทึก การใช้สี การจัดวางตัวอักษร ยังอยากให้ปรับปรุงตามหลักการออกแบบฯ ครับ

2. คำสำคัญที่ครูเคยบอกในห้องเรียน ควรจะมีคำสำคัญอะไรบ้างครับ

ลองปรับดูนะครับ

;)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ สำหรับคำแนะนำนะค่ะ

หนูจะรีบลองปรับเปลี่ยนแก้ไขค่ะ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท