มดย้ายถิ่นฐาน


       

          สองสามวันที่ผ่านมา ผู้เขียนสังเกตเห็นกองทัพมดพากันเดินพาเหรดเข้ามาในบ้านผู้เขียน มุ่งหน้าไปทางห้องน้ำที่ไม่ค่อยได้ใช้แต่มีน้ำเต็มอ่าง

         เมื่อเด็ก ๆ ผู้เขียนชอบนอนหมอบเข้าไปใกล้ ๆ แล้วเยื่นหน้าเข้าไปส่องดูกองทัพมด สังเกตเห็นว่า มดจะเดินเป็นทิศทางเดียวกันเป็นทางยาว อย่างเป็นระเบียบ ไม่มีการแซงซ้ายแซงขวาเหมือนวัยรุ่นขับรถ แต่จะมีบางตัวเดินย้อนศร แวะทักทายมดตัวอื่นเป็นระยะที่เดินเป็นแถวยาว มดบางตัวจะมีรูปร่างใหญ่กว่าเพื่อนคนโบราณว่า มดนางพญา

         แม่เคยบอกเมื่อผู้เขียนยังเป็นเด็กว่า ถ้าอยากรู้ว่าคืนนี้ฝนจะตกไหมให้สังเกตดูว่า มดอพยพจากรังเดิมที่เคยอยู่ หนีขึ้นไปอยู่ที่สูงหรือไม่ หากมดย้ายถิ่นแสดงว่าฝนคงจะตกในไม่ช้านี้ และมดกลัวว่าน้ำจะท่วมรัง จึงต้องย้ายถิ่นฐานหาที่ทำรังใหม่

 

        ปกติตื่นเช้ามานอกจากจะมานั่งดื่มกาแฟบริเวณระเบียงบ้าน ดูนกกระเช้าเย้าแหย่กันบนต้นมะม่วงสูงใหญ่ คอยนับจำนวนนกว่าวันนี้ลงมากินข้าวครบทุกตัวไหม นกตัวเล็ก ๆ ที่เพึ่งเกิดใหม่ที่แม่มาฝักไข่ไว้ตรงบานเกร็ดข้างห้องน้ำ 2 ตัว ที่ผู้เขียนต้องคอยไล่ตุ๊กแกไม่ให้มากินไข่นกระหว่างฟักตัว  เดินหากระรอกน้อยที่เคยเกาะรถมาไกลจาก อ.นายูง เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ที่บางครั้งแวะเข้ามาวิ่งป้วนเปี้ยนบนต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน..........ส่องดูไข่มดแดง ที่มดทำรังและวางไข่ทิ้งไว้เต็มต้นการะเกด เป็นอาหารนกอีกต่อหนึ่ง  เป็นภาระกิจของผู้เขียนที่ต้องทำทุกเช้าก่อนออกไปทำงาน

       แต่ตอนนี้ผู้เขียนมีหน้าที่ใหม่เพิ่มขึ้น ที่ต้องแวะเข้าไปทักทายกองทัพมดในบ้านและคอยสังเกตว่า เขาจะพากันไปสร้างรังใหม่ที่ไหน

       ผู้เขียนไม่คิดจะกำจัดมดออกไปจากบ้าน เพราะบ้านยังมีห้องว่างอีกหลายห้อง พื้นที่ใช้สอยมีเหลือเยอะ แบ่ง ๆ ให้มดอาศัยอยู่บ้างคงไม่เป็นไร.........อิอิ มาลุ้นน่ะค่ะว่า "คืนนี้ฝนจะตกไหมหนอ"

       และแล้วเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.53) ฝนก็ได้ตกลงมา ตกประมาณปานกลาง อืม........ภูมิปัญญาสังเกตวิุถีชีวิตของคนโบราณนับว่าใช้ได้ทีเดียว


หมายเลขบันทึก: 353110เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท