เรียนรู้ชีวิตผ่านเทศกาลสงกรานต์


วันสงกรานต์แห่งความสุข...

....เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน ที่หลายๆ คน ต่างก็รอคอย ให้เวียนมาถึงเร็วๆ หลังจากต้องเหนื่อยในการทำงาน ต้องเรียนหนังสือ ก็ถึงเวลาได้หยุดพักผ่อนในช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย

 
ชีวิตของผมได้ผ่านเทศกาลสงกรานต์มา ปีนี้ก็ครั้งที่ 25 แล้ว นึกแล้วก็หวนคิดถึงในอดีต ที่ผมเป็นเด็ก พอถึงช่วงสงกรานต์ทีไร มักจะดีใจกว่าใครเพื่อน ที่จะได้เล่นสาดน้ำอย่างสนุก ได้ไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ทั้งน้ำตก ภูเขา และได้กินของอร่อยมากมาย ถือเป็นความรู้สึกแบบเด็กๆ ที่มีต่อเทศกาลนี้ แต่พอเติบโตขึ้นก็ได้เรียนรู้ว่า เทศกาลสงกรานต์นั้นมีความสำคัญต่อชีวิตคนไทยมาเป็นเวลานาน
 
ในปัจจุบันน่าเป็นห่วงที่เทศกาลสงกรานต์แปรเปลี่ยนไปตามสภาพกระแสสังคม ทำให้ผู้คนจำนวนมากหลงลืมความดีงามของสงกรานต์ในอดีตไปเกือบหมด ถึงเวลาที่เราทุกคนควรกลับมาคิดถึงคุณค่าของเทศกาลสงกรานต์ และช่วยกันอนุรักษ์ก่อนที่จะเลือนหายไป โดยเฉพาะสิ่งที่สำคัญ อีกทั้งควรยึดถืออย่างมาก นั่นก็คือการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็แฝงความหมายในตัวเอง
 
อย่างในภาคเหนือ วันแรกของสงกรานต์ ถือเป็น วันสังขานต์ล่อง ทุกคนในบ้านต่างมาช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน ถือเป็นการสร้างความสามัคคีในครอบครัว วันต่อมาคือ วันเนา เป็นวันมงคลที่ห้ามพูดจาไม่ดี หรือทะเลาะกัน มีการทำบุญขนทรายเข้าวัด แสดงถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คนอยู่ร่วมกันในสังคมก็ต้องทำดีต่อกันไว้ วันสุดท้ายคือ วันพญาวัน ที่ลูกหลานจะต้องกลับไปรดน้ำดำหัว ขอขมาผู้หลักผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ ทำให้เรารู้สำนึกในความกตัญญู
 
 
"ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย ได้มีเทศกาลอันงดงามอย่างเทศกาลสงกรานต์ ถึงแม้ว่าในปีนี้จะไม่ได้เล่นสนุกเหมือนตอนเด็ก แต่กลับสุขใจที่สงกรานต์ปีนี้ได้ทำบุญทำทาน อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้มีพระคุณที่ล่วงลับ ได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา และรดน้ำดำหัวคุณพ่อคุณแม่ที่รัก รวมทั้งญาติที่เคารพ แค่นี้วันสงกรานต์ของผมก็เป็นวันที่พิเศษสุดแล้ว...."
หมายเลขบันทึก: 353097เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท