ทำบุญในวันสงกรานต์


          สงกรานต์เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและเป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความเคารพซึ่งกันและกันเป็นประเพณีที่ให้ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ในสังคมโดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธ์

          สงกรานต์เป็นประเพณีที่ชาวไทยทั่วประเทศปฏิบัติสืบต่อมาช้านาน ตั้งแต่วันที่ 13 -15 เมษายน ชาวบ้านจะทำบุญตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา และสรงน้ำพระ แล้วก็จะมีการสาดน้ำกันทุกที่

          วันสงกรานต์เป็นวันทำบุญครั้งสำคัญของพุทธศาสนิกชนซึ่งฉันก็ได้มีส่วนร่วมคือ       

          วันที่ 13 เมษายน 2553 เรียกว่าวันสังขารล่อง ตอนเช้าฉันได้ไปวัดไปทำบุญ ฟังเทศน์ และสรงน้ำพระ เขาถือว่าวันนี้ไปวัดเพื่อที่จะไปลดเคราะห์พอกลับมาฉันก็ได้ทำความสะอาดบ้านกับแม่

          วันที่ 14 เมษายน 2553 เรียกว่าวันเนา แต่ชาวบ้านเรียกว่าว้นเน่า จะเป็นวันที่ไม่พูดจาหยาบคาย ในวันนี้ได้ฉันห่อขนมเทียนและทำห่อหมกกับแม่เพื่อที่จะไปทำบุญในวันที่ 15 เมษายน 2553

          วันที่ 15 เมษายน 2553 เรียกว่าเป็นวันพญาวัน ซึ่งเป็นวันดีที่สุดและในวันนี้ ฉันได้นำขนมเทียนและห่อหมกที่ทำไว้เป็นทำบุญที่วัด

          วันที่ 16 เมษายน 2553 ฉันได้ไปฟังธรรมที่วัดอีกวันหนึ่งซึ่งเขาถือว่าวันนี้ไปเพื่อรับโชค ซึ่งวันนี้ตอนเย็นทางหมู่บ้านของฉันได้มีการแห่ไม้ค้ำ ฉันก็ได้ไปช่วยงานเขาและฉันก็ได้ร่วมทำบุญด้วย เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว  และในวันที่ 16 ตอนบ่าย ฉันได้รดน้ำดำหัวขอพรจากพ่อแม่ รวมไปถึงดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ที่ฉันเคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

         ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญและเราทุกคนต้องอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่ตลอดไป

       

         

    

หมายเลขบันทึก: 352212เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท