สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์


          สงกรานต์เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณและเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคนคู่มากับประเพณีตรุษจึงมีการเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์  หมายถึง ประเพณีส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่  คำว่าตรุษเป็นภาษทมิฬ แปลว่าการสิ้นปี

          ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพันที่มีต่อกันทั้งในครอบครัวและศาสนา ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานี้ ฉันได้ทำสิ่งต่างๆ มากมาย ได้แก่

          วันที่  13  เมษายน  2553  เป็นวันส่างขารล่อง ฉันกับแม่ได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล และในตอนเย็นหมู่บ้านของฉันก็จะมีการนำพระพุทธรูปออกมาให้ชาวบ้านได้สรงน้ำพระ ฉันก็เลยได้ทำบุญโดยการสรงน้ำพระโดยใช้น้ำสะอาดหรือน้ำผสมน้ำอบไทย ลอยด้วยดอกไม้สด เช่น ดอกมะลิ

          วันที่  14  เมษายน  2553  ตอนเช้าฉันกับแม่ได้ช่วยกันทำขนมเทียนกับห่อหมกเพื่อไว้ทำบุญที่วัดและเลี้ยงลูกหลานและในตอนเย็นฉันได้ไปขนทรายเข้าวัดและได้ก่อเจดีย์ทรายเป็นรูปเจดีย์หรือรูปสัตว์ต่างๆ

          วันที่  15  เมษายน  2553  เป็นวันพญาวัน  ถือเป็นวันดีที่สุด  ฉันกับครอบครัวตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อไปทำบุญตักบาตรเข้าวัดฟังธรรมรรวมทั้งแสดงความกตัญญู กตเวทิตาต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้และไปรดน้ำดำหัวขอขมาญาติผู้ใหญ่ในช่วงบ่าย และในตอนเย็นฉันก็ได้รดน้ำดำหัวพ่อแม่เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

          วันที่  16  เมษายน  2553  ทางภาคเหนือเรียกว่า "วันปากปี๋" ฉันกับชาวบ้านก็ได้ไปรดน้ำเจ้าอาวาสตามวัดต่างๆ เพื่อขอขมาคารวะ

          ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีสำคัญยิ่งของคนไทย อยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีนี้กันตลอดไป

 

 

     

หมายเลขบันทึก: 352211เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท