ก้าวแรก !


ก้าวแรก กับการสอนนักเรียน โดยที่ไม่ได้จบครูมาก่อน ถ้าเป็นคุณจะสู้ ? หรือว่าถอย?

ก้าวแรก ที่สำคัญที่สุด  ในชีวิต !

ก้าวแรก เปรียบเหมือนการเดินทางที่พร้อมจะสู่ หนทางที่แตกต่างออกไป เราจะพบกับสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคิดพบมาก่อนในชีวิต  ส่วนก้าวแรกของตัวฉัน นั้น คือ การสอนหนังสือเด็ก แค่คิดว่าจะสอนอะไรแล้วนั้น ก็เกิดคำถามในใจเสมอ ว่า "เราจะทำได้ไหม   เราไม่ได้จบครูมานะ"   แต่เมื่อได้ปรึกษารุ่นพี่ๆ หลายคนบางคนที่โรงเรียน ก็ไม่ได้จบครู มาโดยตรงเหมือนกัน แต่ทำไมรุ่นพี่เขาทำได้ นั้นคือคำถาม ทำให้ฉันต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง  จนวันหนึ่งวันที่ฉันต้องเริ่มเป็นครูจริง ในวันแรกนั้นมีความประหม่าอยู่มาก  เด็กๆเกือบ 20 คน นั่งจ้องมาที่ตัวฉันคนเดียว แต่ด้วยความตั้งใจที่จะสอนเด็กให้ได้ ทำให้วันนั้นผ่านพ้นไปด้วยดี  และนี่เอง คือ ก้าวแรกจริงๆ ในชีวิตฉัน  คำว่าครู สำหรับตัวฉัน นั้นไม่ใช่ แค่ผู้สอน เท่านั้น

 ในความเป็นจริงแล้ว การทำหน้าที่ครู ที่ ฉัน ได้รับมอบหมายนั้น 

1.   ครูต้องสอนได้ 

2.  ทำอาหารได้  

3. ประสานงานกับชาวบ้านได้  

4. เป็นผู้นำชุมชน 

5.เป็นพยาบาลเคลื่อนที่  

6. และที่สำคัญ ครูต้องเป็นคนดี

 นี่คือ อุดมการณ์ของตัวฉันในการทำงานด้านนี้ ฉันก็หวังว่าผู้ที่มีก้าวแรกเหมือนกัน จะมีใจที่รักเด็ก และพร้อมที่จะ ให้ความรู้ อบรมให้เด็ก เป็นอนาคตของชาติต่อไปในความเป็นจริงในยุคสังคมปัจจุบันนี้ ครูผู้สอนมีอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน การดำเนินงานก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างไปจากอดีต ถ้าสังเกตการเรียนการสอนในปัจจุบัน สังเกตได้ว่าการเรียนการสอนเป็นการตลาดของโรงเรียน เด็กต้องเน้นวิชาการ พ่อแม่จึงคาดหวังในตัวเด็กมากเกินไป จนเด็กขาดความเป็นตัวเอง และครูผู้สอนก็เป็นกลุ่มที่แสวงหาผลประโยชน์ เพียงเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงอุดมการณ์ที่แท้จริง จึงส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างมาก  ดังนั้นก้าวแรกในชีวิต เป็นสิ่งที่เราเลือกเดินเอง ดังนั้นคนเราทุกคนสามารถกำหนดมันได้ ถ้าเราเลือกทำดี ย่อมได้ดี แต่ถ้าเลือกทำชั่ว ก็จะได้ชั่วเช่นกัน  และก้าวแรกที่ฉันได้ตัดสินใจทำตอนนี้นั้น ฉันรู้แล้ว อาชีพนี้คือสิ่งที่ฉันรัก และสัญญากับตนเองว่า จะอุทิศตนในงานหน้าที่นี้ไปตลอด และสร้างเมล็ดพันธ์ใหม่ที่คุณภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 351900เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท