มาร่วมสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน (Come with me to Learning Society)


ผมไม่แปลกใจว่าทำไมสังคมกรีกโบราณจึงมีนักคิดมากมาย คงเป็นเพราะเขามักจะมีกิจกรรมในการถกเถียงประเด็นต่างๆ การใช้ชั้นเชิงในการถามและตอบปัญหาซึ่งทำให้ทั้งผู้ถามและผู้ตอบได้เรียนรู้ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ตัวอย่างที่สำคัญได้แก่ Socrates ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดในโลก แม้เขาไม่เคยเขียนหนังสือบทเรียนแม้แต่ตัวเดียว แต่คำสอนของเขาและวิธีการสอนของเขายังคงดำรงอยู่กระทั่งปัจจุบัน ในชื่อ Socrates Method หรือ การเรียนรู้ร่วมกันโดยการถามและตอบนั่นเอง หรือ ที่เรียกว่า ปุจฉา วิสัจฉนา ดั่งที่ชาวอินเดียใช้กันและทำให้มีนักปราชญ์ นักปรัชญา และนักคิดทั่วทั้งผืนแผ่นดิน ดังนั้น ผมจึงใคร่ที่จะนำหลักการดังกล่าวมาเรียนรู้ร่วมกันในสังคมออนไลน์นี้ โดยการใช้หลัก Knowledge Management (KM) หรือการจัดการความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน น่าเสียดายที่ชั่วชีวิตนี้ยังมีอะไรอีกมากมายที่ผมไม่ทราบและไม่เคยมีใครบอกในสิ่งที่อาจจะเป็นประโยชน์หรือเปลี่ยนวิถีชีวิตของผมหรืออาจจะป้องกันความผิดพลาดในอดีตได้ และก็น่าเสียดายหากสิ่งที่ผมรู้อยู่ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์หรือสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนๆ หนึ่งได้ แต่ผมไม่เคยบอกออกไป ในการเรียนรู้ร่วมกันนี้ ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ผมก็คนหนึ่งหล่ะที่มีความรู้เพียงเล็กน้อยและต้องการเพื่อนๆ และผู้รู้คอยชี้แนะ ผมเชื่อแน่ว่า สิ่งนี้จะก่อให้เกิดสิ่งที่แตกต่างในชีวิตของคุณอย่างแน่นอน (ไม่มากก็น้อย) ผมจะเริ่มแบ่งปันสิ่งที่ผมได้เรียนรู้เป็นเรื่องราวหรือบันทึกสั้นๆ นอกจากนี้บันทึกเหล่านั้นจะได้ช่วยเตือนความทรงจำผมด้วย ผมใคร่ขอขอบพระคุณ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ที่เป็นแรงบัลดาลใจแก่ผมในเรื่องนี้

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

16.04.2010

หมายเลขบันทึก: 351854เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท