ทบทวนชีวิตตัวเอง


ความเหน็ดเหนื่อยของแม่

       ในชีวิตที่ผ่านมาเกือบสามสิบปี ไม่ค่อยได้ทำอะไรให้พ่อกับแม่ไม่พอใจสักเท่าไหร่ แต่คิดว่าในความรู้สึกของแม่ แม่อาจจะน้อยใจเราบ้างในบางเรื่อง ในวันคล้ายวันเกิดของแม่ เราไม่ค่อยจะได้ซื้อของขวัญให้แม่บ่อยมากนัก แต่ในวันคล้ายวันเกิดของพ่อเรากับซื้อของขวัญในทุกปี แต่แม่ก็ไม่ได้บ่นน้อยใจอะไรแต่เรารู้สึกได้

       แต่ทุกวันนี้ในหนึ่งวัน เห็นแม่ทำงานเยอะมาก ตั้งแต่ตื่นเช้ามา จะต้องไปตลาดซื้อกับข้าวมาทำอาหารเช้าให้พ่อ ทั้งงานประจำที่ต้องทำทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่แปดโมงเช้าจนถึงห้าโมงเย็น กลับมาบ้านต้องเอาอาหารให้เป็ด ให้ไก่ และหมู เสร็จแล้วต้องไปตลาด ซื้อกับข้าวมาทำอาหารเย็นอีก พ่อก็ช่วยแม่ทำบ้าง กว่าแม่จะได้พักผ่อนก็เกือบสามทุ่มของทุก ๆ วัน เราคิดว่าในหนึ่งวัน แม่ทำงานเยอะมาก แต่แม่ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยให้ได้ยินเลย

       จนถึงวันนี้และนับแต่นี้ไปอยากให้แม่ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนที่ผ่านมาอีก จะพยายามตั้งใจเรียน(ป.บัณฑิต)ให้จบแล้วหางานทำให้เป็นหลักแหล่งและมั่นคงมากกว่านี้ พ่อและแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยกว่านี้ อยากให้พ่อกับแม่อยู่อย่างสบายค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 351422เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท