สงกรานต์เมืองอุึดร


       ที่อุดรธานี มีกิจกรรมจัดงานสงกรานต์ซึ่งที่นี่จะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งวันช่วง 13-16 เมษายน 2553  โดยปกติทุกปีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเช้า ๆ จะไปสงฆ์น้ำพระ 9 วัน ปีนี้มีกิจกรรมปั่นจักรยานชมเมืองไหว้พระ 9 วัดด้วยและรำวงย้อยยุค พอสาย ๆ จะมีการแห่นางสงกรานต์และรถสงกรานต์ นักท่องเที่ยวชมขบวนแห่สงกรานต์เสร็จแล้วจะทยอยกันไปเล่นน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ถนนสี่เลนสะดวกสบาย พอบ่ายแก่ ๆ รถนักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเล่นน้ำสงกรานตฺ์ในตัวเมืองอุดรธานี ซึ่งจะมีเจ้าถิ่นตั้งเวทีขนาดเล็ก ๆ เปิดเพลงเสียงร้องรำทำเพลงสนุกสนาน พอรถสงกรานต์วิ่งผ่านมาเขาจะจอดให้คนบนรถสาดน้ำใส่คนที่ยืนอยู่ข้างถนน ส่วนคนที่ยืนรอข้างถนนมักจะจับกลุ่มกันเล่นประมาณ 5-20 คน คอยยืนสาดน้ำใส่รถสงกรานต์ที่บรรทุกถังบรรจุน้ำกับคนมาบนท้ายรถ จะเห็นภาพลักษณะนี้บนท้องถนนหลายสายและตลอดสายในตัวเมืองจังหวัดอุดรธานี

       ฝรั่งเคยถามผู้เขียนว่า เขาเปียกอยู่แล้วทำไมต้องสาดเขาอีก

       ผู้เขียนตอบกวน ๆ ไปว่า ถ้ายูอยากรู้ ชาติหน้ายูเกิดมาเป็นคนไทยน่ะ แล้วจะเข้าใจว่า ทำไมต้องสาดคนที่เปียกอีก 555555555

        ตกเย็น รถสงกรานต์จะไปรวมตัวกันที่หนองประจักษ์เส้นระหว่างโรงพยาบาลศูนย์อุดรกับโค้งบ้านโนน รถสงกรานต์จะติดยาวเหยียดตลอดสาย ผู้คนจะลงมาสาดน้ำสงกรานต์เล่นกันอย่างสนุกสนาน

       ที่อุดรธานี เขาห้ามนำเม็ดนางลัก สี หรือสิ่งอื่นใดที่สกปรกผสมลงในน้ำ ยกเว้นแต่น้ำแข็งเท่านั้่น และยังห้ามสาว ๆ สวมใส่เสื้อสีขาว หรือเสื้อที่ส่อเจตนาให้มองเห็นสิ่งสงวน ปีที่แล้วผู้เขียนขับรถสำรวจดู เห็นตำรวจเรียกเด็กสาวที่ใส่เสื้อขาวบาง ๆ ออกมาตักเตือนและให้เปลี่ยนเสื้อใหม่ .........แต่ที น้องตุ๊ด น้องแต๋ว น้องนี ไม่ยักกะเห็นตำรวจเรียกมาเตือนเลย บางคนไม่ใส่เสื้อชั้นในด้วยซ้ำ เออทำไมตำรวจสองมาตรฐานน่ะ ...........อ้าวไปชะไกล เกี่ยวกันไหมนี่ 

        พอตกค่ำ ๆ ต่างคนต่างกลับบ้านของตนเองเพื่อไปรดน้ำดำหัวพ่อแม่ เสร็จแล้วจะปะแป้งให้พร้อมกับเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดใหม่ที่ลูกหลานซื้อมาไหว้ และนั่งล้อมวงกินข้าวตามประสาครอบครัว เป็นอีกวันหนึ่งที่คนแก่จะดูมีความสุขมาก ๆ ที่มีลูกหลานห้อมล้อม

         สุขสันต์วันสงกรานต์เจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 351321เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ครูอ้อย

       สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตเข้มแข็ง และไม่ย่อท้อน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท