On the Way: People's Republic of China (PRC) #2


สุดท้ายได้คำตอบที่สามารถตอบข้อข้องใจทั้งหมดได้ คือ ความรักชาติ... ทำให้ทุกอย่างง่ายดายอย่างเหลือเชื่อ...

...ระหว่างที่เรากำลังอยู่ในยูนนานนั้น เช้าวันที่ 1 ตุลาคม ถนนโล่งมากกก ... (ถ้าอยู่บ้านเราต้องคิดว่ามีการปฏิวัติกันแน่ ๆ) อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยยูนนานบอกว่าวันนี้ (วันที่ 1 ตุลาคม) เป็น “วันชาติจีน” ซึ่งชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก รัฐบาลจะจัดงานที่เมืองปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวง และมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ตั้งแต่เช้า และที่เราเห็นผู้คนบนท้องถนนน้อยมาก... เพราะว่าในวันนี้ชาวจีน (ส่วนใหญ่) จะนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์เพื่อดูพิธีการต่าง ๆ ที่มีการถ่ายทอดจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน และวันนั้นทั้งวัน ทุกที่ที่เราไปเดินสบายมาก!! แต่ในวันที่ 2 เป็นต้นไปประชาชนจีนทั้งหลายจะเริ่มการเฉลิมฉลองและท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศเนื่องจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมีอาณาเขตกว้างขวาง อีกทั้งคนส่วนใหญ่ของประเทศจะทำงานหนักตลอดปีจนกว่าจะถึงเทศกาลหยุดที่มีระยะเวลายาวนาน (เช่น ตรุษจีน, และวันชาติจีนรัฐบาลสั่งหยุดราชการทั้งสัปดาห์หรือประมาณ 8-10 วัน) ประชาชนจีนที่อยู่ในเขตมณฑลหนึ่งก็จะเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวในเขตมณฑลอื่น สสับกันไปมาเช่นนี้ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินภายในประเทศจำนวนมหาศาล!! นี่ยังไม่นับรวมนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น (เช่น พี่ไทย เป็นต้น) ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศจีนปีหนึ่งๆ นับล้านคน สำหรับผู้เขียน ความประทับใจที่มีต่อเมืองโบราณลี่เจียง คือความพยายามที่จะร่วมกันอนุรักษ์ตึกรามบ้านช่อง ถนน หรือแม้แต่ร้านค้าแบบโบราณไว้  ที่น่าแปลกคือร้านค้าในเขตเมืองโบราณร่วมใจกันไม่ใช้ถุงพลาสติกใส่ของให้ลูกค้า แต่จะใช้ถุงที่ทำจากเส้นใยกระดาษคล้าย ๆ กระดาษสาบ้านเรา (ซึ่งบางร้านหวงมาก บางทีซื้อของแล้วไม่ใส่ถุงให้ก็มี ถ้าของที่เราซื้อเป็นชิ้นเล็ก ๆ) คนที่นั่นบอกว่า เป็นการช่วยลดขยะเพราะที่ประเทศจีนมีพลเมืองเยอะ ขยะก็เยอะตามไปด้วยและประชาชนก็ร่วมมือร่วมใจกันแข็งขันดี

          ...

          ...จำได้ว่าตอนนั้นรู้สึกว่า “เออ.. ทำไมรัฐบาลประเทศนี้จึงสามารถทำให้คนเป็นจำนวนมากมากอยู่ใต้กฎระเบียบเดียวกัน และถ้ามองอีกมุมหนึ่งทำไมผู้คน ... พ่อค้า แม่ค้า ... อาแปะ อาอึ้ม ...เหล่านี้? จึงยอมอยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกันได้โดยไม่วุ่นวาย ไม่มีแม้แต่ร้านเดียวที่คนขายของแอบเอาถุงก๊อบแก๊บ (ที่เราเรียกกัน) มาแอบใส่ของให้ลูกค้า  ... รัฐบาลปรุงยาอะไรให้คนของเค้ากินหว่า? จะได้แอบ copy มาให้คนของเรากินมั่ง... เผื่อจะ work คิ๊ดดดดด ไปเรื่อยเปื่อย

          สุดท้ายได้คำตอบที่สามารถตอบข้อข้องใจทั้งหมดได้ คือ ความรักชาติ... ทำให้ทุกอย่างง่ายดายจนเหลือเชื่อ...

          คิด ๆ แล้ว แอบสงสารประเทศไทย... เนอะ

… สงกรานต์นี้มีวันหยุดหลายวัน ไปดูหนังเรื่อง “คนไทยทิ้งแผ่นดิน” ก้นไม๊?...

 

หมายเลขบันทึก: 351283เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท