เด็กวัฒฯ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร คนวัฒนธรรม

ขนมไทยในงานมงคล


                ขนมไทย เป็นขนมหวาน  ของไทย  มีมาตั้งแต่  สมัยโบราณ  ถือเป็นเอกลักษณ์  และวัฒนธรรม  ของชาติ  ซึ่งอยู่คู่กับ  สังคมไทย  มาอย่างช้านาน  ในสมัยก่อน  ขนมไทยจะทำ  เฉพาะเวลามีงาน  เท่านั้น  ไม่ว่าจะเป็น  ในงานเทศกาล  งานประเพณี  งานทางศาสนา   หรือการประกอบ  พิธีกรรมต่างๆ   แต่ที่เห็นมีขนม  หลากหลายกินทุกวัน  หลังสำรับคาวหวาน  หรือกินเป็นของว่าง   ก็ล้วนแต่คิด  ประดิดประดอยขึ้น  ภายหลังแล้ว  ทั้งสิ้น  รวมถึงขนม  จากต่างชาติที่เข้ามา  โดยผ่านความสัมพันธ์  ทางการเมือง  ก็ถูกดัดแปลง  ให้มีรูปรส  ลักษณะเป็นแบบไทยๆ   จนบางที  คนนึกกันไปว่า  เป็นขนมไทยแท้  ดั้งเดิมก็มี  แต่แท้ที่จริงแล้ว  ขนมไทยแท้ๆ  นั้น  จะมีส่วนประกอบ   เพียงสามอย่าง   คือ  แป้ง  น้ำตาล  มะพร้าว  โดยการทำ  ขนมไทยนี้  เป็นการบ่งบอก  ถึงลักษณะนิสัย  ของคนไทย  ในเรื่องความอดทน  ใจเย็น  ละเอียดลออ  และช่างสังเกต  ทั้งยังได้แฝง  ความหมายอันลึกซึ้ง  ไว้ในชื่อของ  ขนมไทยแต่ละ  ชนิดด้วย

     ขนมทองหยิบ  ทองหยอด  ทองพลู  ทองโปร่ง  ทองม้วน  ทองเอก เป็นขนมมงคล  เชื่อกันว่า  จะมีเงินทอง  ใช้อย่างล้นเหลือ  ไม่รู้จักหมดสิ้น

     ขนมเม็ดขนุน   มีในงานมงคลต่างๆ  ให้ความหมายว่า   ทำกิจการใด   ก็จะมีคนคอยสนับสนุน   ค้ำจุนช่วยเหลือ  ไม่มีวันตกต่ำ

    ขนมชั้น   นิยมทำใน  งานฉลองยศ   เพราะหมายถึง  ลำดับชั้นยศถาบรรดาศักดิ์   คนไทยในสมัย  โบราณทำขนมถึง  9  ชั้น  ถือเคล็ดกันว่า  จะได้ก้าวหน้า

     ข้าวเหนียวแดง   กาละแม   เป็นขนมที่นิยม  ทำกันในช่วง  งานเทศกาลสงกรานต์  ปีใหม่ไทย  เนื่องด้วยต้อง  อาศัยหลายแรง  มาช่วยกัน  กวนขนม   จึงถือเป็นการ   เริ่มต้นปีใหม่  ด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   ช่วยเหลือซึ่งกัน  และกันด้วยมิตร  ไมตรี อันจะเป็น  ความดีงามใน  ชีวิตภายภาคหน้า  สืบต่อไป

     ขนมข้าวเหนียวแก้ว   หากมีขนมนี้  ใช้ในงานมงคลใดๆ   ชีวิตก็จะมีความเหนียวแน่น   เป็นปึกแผ่นมั่นคง

     ขนมฝอยทอง   หากใช้ในงานแต่งงาน   ถือเคล็ดกันว่า   ห้ามตัดให้สั้น  ต้องปล่อยให้ยืดยาว  อย่างนั้น เพราะคู่บ่าว สาว   จะได้รักกันยืนยาว   และครองคู่   อยู่ด้วยกันตลอดไป

     ขนมจ่ามงกุฎ  นิยมทำกัน  ในงานฉลองยศ   ฉลองตำแหน่ง  เพราะมีความหมายว่า  จะมีลาภยศ  อันสูงส่ง  เป็นนิมิตหมาย  อันดีในหน้าที่  การงานสืบไป

     ขนมเทียนหรือขนมนมสาว  ให้ความหมายถึง  ความสว่างไสว  ความรุ่งโรจน์  ของชีวิต

     ขนมพอง  ขนมลา  ขนมไข่ปลา  ขนมดีซำ  เป็นขนมที่ใช้  ทำบุญอุทิศส่วนกุศล  แก่ญาติพี่น้อง  ผู้ล่วงลับ  ทำกันในงาน  เทศกาลสารท  ของชาวใต้   มีความหมายต่างกัน  ไป เช่น  ขนมพองแทน  พาหนะ  ขนมลาแทนเครื่องนุ่งห่ม  ขนมไข่ปลาแทน  เครื่องประดับ   ขนมดีซำใช้  ต่างแหวน กำไล เป็นต้น

    ข้าวต้มมัด   มีในงาน  ตักบาตรเทโว  เล่ากันว่าเกิดจากชาวเมือง  ไปคอยรับเสด็จ   พระพุทธเจ้า  แล้วจะทำบุญ  ตักบาตรด้วย  ข้าวต้มมัด  เพราะเป็นของ  สะดวกและกินง่าย   ส่วนข้าวต้มลูกโยน   บ้างก็ว่าชาวบ้าน  ที่ไปเบียดเสียด  ต้องการจะ    ตักบาตรแต่เข้าไป  ไม่ถึง   องค์พระพุทธเจ้าจึง  ต้องใช้วิธีโยน  ข้าวต้มนี้เอา

    ขนมถ้วยฟู  ขนมปุยฝ้าย  มีความหมายว่า  ความรุ่งเรือง   ความเฟื่องฟู  ของชีวิต

     ขนมโพรงแสม  เป็นขนมแต่งงาน  ที่เก่าแก่และ   มีมานานชนิดหนึ่ง  โบราณท่านเปรียบขนมนี้ว่า   เสมือนเสาบ้าน  ที่คู่บ่าวสาวจะอยู่กัน  ได้ยั่งยืนตลอดไป
หมายเลขบันทึก: 351245เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท