ลมชักหรือลมบ้าหมูชื่อนั้นสำคัญไฉน


ลมบ้าหมูกับลมชักต่างกันตรงไหน

จากการที่ดิฉันได้ทำกลุ่มประคับประคองในผู้ที่เป็นโรคลมชัก ดังที่ได้เกริ่นไว้ในบันทึกแรก มีสิ่งที่น่าสนใจลำดับแรกที่อยากพูดถึงคือ ชื่อนั้นสำคัญไฉน   "โรคลมชัก" เป็นชื่อที่ทางการแพทย์ใช้ ส่วน "โรคลมบ้าหมู"เป็นชื่อที่พวกเราชาวบ้านทั่วไปเรียกกัน  ฟังดูชื่อแล้วแค่ชื่อก็ดูน่าตกใจเหมือนกันนะคะ แต่ลองมาฟังสมาชิกในกลุ่มลมชักของเราพูดดีกว่าว่าเขารู้สึกอย่างไร

ในหลายครั้งที่ทำกลุ่มที่กล่าวถึงชื่อ "ลมบ้าหมู" ส่วนใหญ่สมาชิกมักมีทัศนคติที่ไม่ดีกับชื่อนี้ เนื่องจากมีคำว่า "บ้า" เขาบอกบางคนมองเขาเหมือนผู้ป่วยทางจิต แถมได้รับการตอบสนองที่เป็นทางลบ เช่น ล้อเลียน เยาะเย้ย หรือรังเกียจ ทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้เกิดความคิดทางลบต่อตนเอง เช่น มองว่าตนเองไร้ค่า ไม่น่าเป็นโรคนี้ ตำหนิตนเอง เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพจิตของพวกเขา บางคนมีอาการซึมเศร้า เครียด วิตกกังวล ขาดความมั่นใจในตนเอง ไม่กล้าเข้าสังคม ซึ่งเคยมีผู้ศึกษาวิจัยพบว่ากว่า 50 %ของผู้ป่วยโรคลมชักที่มีภาวะซึมเศร้า ตั้งแต่ระดับน้อยไปหารุนแรงเลยเชียวค่ะ แถมต่างประเทศยังมีรายงานนะคะว่า การรับรู้ต่อโรคของผู้ป่วยก็มีผลต่ออารมณ์ได้มากเลยค่ะ เช่นถ้าเขารับรู้ว่าเป็นโรคทางกายก็จะรู้สึกมีความมั่นใจ มีความหวัง แต่ถ้ารับรู้ว่าเป็นเกี่ยวกับจิตเวช ก็จะรู้สึกเสียใจ อาย ตำหนิตนเอง เห็นไหมคะว่าแค่การรับรู้ยังส่งผลต่ออารมณ์ขนาดนี้ มาที่เรื่องชื่อดีกว่าค่ะ "โรคลมชัก" ชื่อนี้ัฟังดูดีกว่าชื่อแรกนะคะ แต่ทราบมั้ยว่าตามการรับรู้ของผู้ที่เป็นก็ยังดูน่าตกใจ แถมเวลาไปสมัครงาน สมาชิกในกลุ่มยังบอกว่าถูกปฏิเสธถ้าบอกว่าเป็นโรคนี้ บางคนบอกว่ามีคนกลัวเขาไปชักต่อหน้า ทำให้เดือดร้อนอีก ทั้งที่บางคนไม่ได้ชักบ่อย หรือบางคนไม่ได้มีอาการชักแบบทั้งตัวเลย 

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ก็อยากจะสื่อสารว่า ถึงเวลาที่เราจะมองคนที่ป่วยไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ มองถึงความเป็นคนเหมือนเรา ใช้หัวใจมองเขา เข้าใจและให้โอกาสเขา อย่าตัดสินกันที่ชื่อ หรือรูปลักษณ์ภายนอก หากเราได้มีโอกาสได้ดูแลหรือใกล้ชิดกับเขา จงให้โอกาสเขามากๆ และมองอย่างเข้าใจ เพราะสิ่งที่เขาเผชิญอยู่ มันก็หนักหนาสำหรับคนๆหนึ่งแล้ว อย่าได้เป็นอีกคนที่ซ้ำเติมเขา แม้ด้วย คำพูด ท่าทีหรือการแสดงออกต่างๆเลย  ช่วยๆกันนะคะ

บันทึกต่อไปเราจะมารู้จักผู้ที่เป็นลมชักในแง่มุมอื่นๆบ้าง อย่าลืมติดตามนะคะ

หมายเลขบันทึก: 351242เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ้อ อีกข้อนะคะ มีบางท่านบอกว่าเป็นโรคลมบ้าหมูไม่ควรรับประทานเนื้อหมู จริงๆแล้วเท่าที่อ่านตำรามา การรับประทานเนื้อหมูไม่ได้ทำให้อาการกำเริบนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันสงกรานต์นี้เที่ยวให้สนุกเดินทางด้วยความปลอดภัยนะค่ะ 
  • สุขสันต์วันสงกรานต์...ค่ะ

                        

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน และคำอวยพรดีดีค่ะคุณบุษรา

สวัสดีค่ะน้องขวัญ

พี่อุ้มแวะมาทักทายและชื่นชมบันทึกดีๆนี้

มีความรู้เพิ่มมามากทีเดียวและเห็นใจผู้ป่วยลมชักเพิ่มขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท