Mr.CHOBTRONG
ผศ. สมศักดิ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา ชอบตรง

นครคุนหมิง ประเทศจีน


คนจีนไม่สนใจยี่ห้อ ชอบทดลอง/ชิมก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ราคาไม่เกิน 10หยวน

     ในช่วงวันที่ 7 - 10 มิถุนายน 2549 ผมและคณะ ( ผศ.ดร.ฉัตรนภา พรหหมา ผศ.พัชริน ดำรงกิติกุล, อ.เต็มดวง ตรีธัญญพงศ์, รศ.ดร.วิชัย แหวนเพชร,  ผศ.อนันต์ ลิขิตประเสริฐ, และผศ.เวช หกพันนา )ได้เิดินทางไปนครคุณหมิง เพื่อศึกษาการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก ที่สำคัญคือ ได้เข้าเยี่ยมชม " 2006 China Kunming Export Commoditied Fair "ในงานนี้ประเทศต่างในเอเชีย 12 ประเทศ นำผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนมาร่วมแสดงในงาน พบว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร (มีส่วนผสมสมุนไพร )และหัตหกรรมทุกประเภทขายได้ สำหรับประเทศไทยได้นำผลิตภัณฑ์ชุมชนไปร่วมแสดงและจำหน่ายหลายชนิด เช่น สบู่ผสมสมุนไพร(กลุ่มคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ) เม็ดมะม่วงหิมพานต์  กาละแม  และของทางภาคเหนือหลายชนิด รวมทั้งผลไม้ เช่นทุเรียน มังคุด เป็นต้น จากการสังเกตุพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าพบว่า คนจีนไม่สนใจยี่ห้อ (Brand) ชอบทดลอง (ชิม) ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ราคาไม่ควรเกิน 10 หยวน ( ประมาณ 50 บาท ) 

   พบประเด็นที่น่าสนใจในการนำเที่่ยวของมัคคุเทศน์ คือมัคคุเทศน์ทุกคนได้รับการขอร้องจากรัฐบาลจีนให้นำลูกทัวร์ทุกคนเข้าเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของประเทศ 5 ร้าน คือ 1) ร้านยาบัวหิมะ 2) ร้านหยก 3) ร้านมุก 4) ร้านผ้าไหม และ5) ร้านชา และทุกครั้งที่ทำหน้าที่จะต้องลงนามเป็นหลักฐานไว้ สำหรับรูปแบบการขายสินค้าของร้านดังกล่าว เริ่มต้นด้วย การพาลูกค้าเข้าห้องรับรอง เล่า (Story of Product ) หรืออธิบาย หรือสาธิต ก่อนพาลูกค้าเข้าเยี่ยมชมหรือทำการขาย เช่น การเข้าเยี่ยมชมร้านขายผ้าไหม เริ่มต้นด้วย การฟังเรื่องเล่า และความเป็นมาของผ้าไหม ต่อด้วยแฟชั่นโชว์ ตามด้วยการสาธิตการสาวไหม ต่อจากนั้นก็จะเป็นการขาย

คำสำคัญ (Tags): #นครคุนหมิง
หมายเลขบันทึก: 35051เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท