ผู้ใหญ่(อายุ25-60ปี)ลองมาประเมิน RQ เพื่อพัฒนาตนเองกันดีไหม?


          RQ หรือ Resilience Quotient ที่หมายถึง "พลังสุขภาพจิต"เป็นความสามารถของบุคคลในการปรับตัวและฟื้นตัวภายหลังที่พบกับเหตุการณ์วิกฤตหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความยากลำบาก เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ช่วยให้บุคคลผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
           มีผู้สร้างแบบประเมิน RQ เพื่อเป็นเครื่องมือใช้ประเมินความสามารถของบุคคล (ผู้ใหญ่อายุ 25-60 ปี) 3 ด้าน คือ ความมั่นคงทางอารมณ์ กำลังใจ และการจัดการกับปัญหา
        ขอเชิญชวนท่านลองประเมินตนเองดูว่าท่านมีมากน้อยแค่ไหน หากประเมินแล้วพบว่ามีองค์ประกอบในด้านใดที่ท่านมีน้อย ท่านก็สามารถพัฒนาตนในด้านนั้นๆ ให้มากขึ้นได้
  ด้านความมั่นคงทางอารมณ์

1.

เรื่องไม่สบายใจเล็กน้อยทำให้ฉันว้าวุ่นใจนั่งไม่ติด

2.

ฉันไม่ใส่ใจคนที่หัวเราะเยาะฉัน

3.

เมื่อฉันทำผิดพลาดหรือเสียหาย ฉันยอมรับผิดหรือผลที่ตามมา

4.

ฉันเคยยอมทนลำบากเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น

5.

เวลาทุกข์ใจมากๆ ฉันเจ็บป่วยไม่สบาย

6.

ฉันสอนและเตือนตัวเอง

7.

ความยากลำบากทำให้ฉันแกร่งขึ้น

8.

ฉันไม่จดจำเรื่องเลวร้ายในอดีต

9.

ถึงแม้ปัญหาจะหนักหนาเพียงใดชีวิตฉันก็ไม่เลวร้ายไปหมด

10.

เมื่อมีเรื่องหนักใจ ฉันมีคนปรับทุกข์ด้วย

ด้านกำลังใจ

11.

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ฉันมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้

12.

ฉันมีครอบครัวและคนใกล้ชิดเป็นกำลังใจ

13.

ฉันมีแผนการที่จะทำให้ชีวิตก้าวไปข้างหน้า

14.

เมื่อมีปัญหาวิกฤตเกิดขึ้น ฉันรู้สึกว่าตัวเองไร้ความสามารถ

15.

เป็นเรื่องยากสำหรับฉันที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น

ด้านการจัดการกับปัญหา

16.

ฉันอยากหนีไปให้พ้น หากมีปัญหาหนักหนาต้องรับผิดชอบ

17.

การแก้ไขปัญหาทำให้ฉันมีประสบการณ์มากขึ้น

18.

ในการพูดคุย ฉันหาเหตุผลที่ทุกคนยอมรับหรือเห็นด้วยกับฉันได้

19.

ฉันเตรียมหาทางออกไว้ หากปัญหาร้ายแรงกว่าที่คิด

20.

ฉันชอบฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากฉัน

หมายเลขบันทึก: 350319เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ความเข้มแข็งทางใจ เป็นสิ่งสำคัญนะค่ะ

มีความมั่นคงทางอารมณ์ มีกำลังใจ การจัดการปัญหาที่ดี มีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสม ชีวิตเราก็เป็นสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท