การตรวจสอบผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ และเรื่องราวของกระเป๋าเดินทาง / Bye…My Maple Syrup


สายการบินภายในประเทศ(Domestic Flight) เกือบทุกสายจะคิดค่าโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องเครื่องทุกใบ ใบแรก ๒๕ เหรียญ ใบที่สอง ๓๕ เหรียญ ใบที่ ๓ -๔ จะเพิ่มราคาไปเรื่อยๆ

ขั้นตอนการตรวจสอบยามผ่านด่านเอ็กซเรย์ก่อนขึ้นเครื่องบินค่อนข้างเข้มงวด  จึงวุ่นวายพอสมควร    ต้องยืนรอคอยผู้โดยสารท่านอื่นๆ ที่ใช้เวลาในการถอดเสื้อคลุม เข็มขัด  หมวก รองเท้า ตัวเบาดีแท้  เคยมีข่าวว่าประเทศสหรัฐอเมริกาจะนำเครื่องสแกนตัวใหม่ที่มีความสามารถในการสแกนได้ทะลุปุโปร่งทั่วทุกอณู-รูขุมขน มาใช้  ซึ่งครั้งนี้ทางองค์กรสิทธิมนุษยชนก็ไม่กล้าค้านเพราะมีคนพกพาระเบิดขึ้นเครื่องได้สำเร็จมาแล้ว  แหม….รู้สึกตื่นเต้นระคนกับเกิดความสงสารพนักงานที่ต้องทนดูสรีระของผู้โดยสารโดยรวม   จึงคาดหวังว่าการเดินทางครั้งนี้คงผ่านการตรวจสอบด้วยเครื่องสแกนสมัยใหม่แน่ๆ แต่ต้องผิดหวังอย่างแรงผ่านมาหลายด่านแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะนำมาใช้


                                                                

มีการห้ามนำของมีคมทุกชนิด  ห้ามนำของเหลว(สบู่เหลว  โลชั่น  น้ำหอม ฯลฯ ) บรรจุเกิน ๑๐๐ มิลลิกรัมต่อขวด  และต้องใส่ถุงพลาสติกใส(ถุงซิปล็อก)แสดงให้เห็นชัดเจนน้ำหนักรวมไม่เกิน ๑๐๐๐ กรัม  ไม่ว่าจะใส่ไว้ในกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเดินทางขนาด ๑๔ x๒๑ นิ้ว ท่องจำเป็นอาขยานได้อย่างแม่นยำ  แต่ยามปฏิบัตินั่นมันคนละเรื่อง….เคยนำทั้งกรรไกรตัดเล็บ  มีดปอกผลไม้ติดตัวด้วยหลายครั้ง แต่พนักงานสมัยนั้นค่อนข้างมีน้ำใจจึงฝากขึ้นเครื่องให้และไปรับคืนเมื่อเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางบริเวณเดียวกับที่รับกระเป๋าใบใหญ่ ( Baggage Claim)                 

                                                                                 

   วันนี้ออกเดินทางมาเช็คอินตั้งแต่เช้า  เพราะคุณ Marsha ต้องไปทำงาน จึงไม่อยากให้เธอวุ่นวายไปส่งทีหลัง  จงใจทิ้งเสื้อโค๊ทและชุดถักสวยงามไว้ที่บ้าน รวมทั้งสิ่งของหลายอย่างที่เกินความจำเป็น เพราะเข็ดหลาบกับพนักงานสายการบิน Delta Airline ช่วงบินจาก Washington DC. มา Portland  หล่อนบังคับให้เช็คอินกระเป๋าทั้ง ๒ ใบลงเครื่อง  หาว่ากระเป๋า Carry on มันพองเกิน ไม่สามาถวางบนชั้นของเครื่องได้  ก็เครื่องบินหล่อนเล็กเองทำไมเล่า   รองรับผู้โดยสารได้แค่  ๔๔ คน
แม้ว่าชั้นใส่สัมภาะของเครื่องบินคุณไม่มาตรฐานพอที่จะรองรับได้คุณก็ต้องรับผิดชอบนำไปไว้ใต้ท้องเครื่อง  ไม่ใช่บังคับให้ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าเช็คอินอีก ๑ ใบ  แต่ไม่มีเวลาพอที่จะสีซอ เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านเวลา จึงจำใจจ่ายค่าโหลดกระเป๋าใบที่สองราคา ๓๕ เหรียญ    ดีกว่าขึ้นเครื่องไม่ทัน  
 

                                            

ดูหล่อนเบิกบานใจมากที่ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม  ทั้งๆที่ผู้เขียนไม่ได้ใช้บริการในช่องเลนที่หล่อนรับผิดชอบ แต่หล่อนก็ข้ามเลนมาเล่นด้วย  ขณะเดินไปขึ้นเครื่องเห็นผู้โดยสารอื่นๆลากกระเป๋า carry on ใหญ่กว่าของผู้เขียนผ่านไปยิ่งทวีความแค้นเคืองยัยแหม่มกะปินั่น   แม้นาทีนี้ยังรู้สึกขัดเคืองหล่อนไม่หาย  ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ เมื่อรับกระเป๋าเดินทางคืนที่จุดหมายปลายทาง  ปรากฏว่าล้อข้างหนึ่งของกระเป๋าใบใหญ่ชำรุดสูญหายไปแบบไร้ซาก ไม่สามารถไปเรียกร้องค่าเสียหายคืนได้ 

                               

เคยเห็นการปฏิบัติงานของพวกพนักงานด้วยตาตนเอง  ช่วงที่รอลงเครื่องบินที่สนามบิน Washington DC.  เขาจะนำรถประมาณ ๓ คันมาจอดรอใกล้ตัวเครื่อบิน  เมื่อกระเป๋าเลื่อนผ่านสายพานมา  พนักงานจะอ่านป้ายดู และจับโยนแบบไม่ปราณี-ปราศรัย แยกไปตามจุดหมายปลายทาง  เช่น  รถคันนี้สำหรับกระเป๋าเดินทางที่จะต่อเครื่องไปที่อื่น  รถคันนั้นสำหรับกระเป๋าเดินทางที่ลงที่นี่  รถคันโน้นเป็นของที่รับบริการจัด-ส่ง เป็นต้น  ใช้สายตาอ่านแบบผ่านๆแบบนั้นจึงมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้บ่อยๆ อาทิเรื่องที่กระเป๋าเดินทางไม่ได้มาพร้อมผู้โดยสาร หลงไปที่อื่น กว่าจะได้กลับคืนอาจใช้เวลา ๑-๒ วัน หากไปไกลกว่านั้นอาจต้องคอยเป็นสัปดาห์  ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์บินจากมลรัฐ Maine ไปเมือง San Francisco กระเป๋าเดินทางตามมาทีหลัง ๑ คืน 
                                          Box of paper

ครั้งหนึ่งไปท่องเที่ยวกับทัวร์ที่ประเทศใกล้ๆ ๔ วัน ๓ คืน ปรากฏว่ากระเป๋าของนักท่องเที่ยวคนหนึ่งไม่ได้เดินทางไปด้วย หรืออาจเดินทางไปที่อื่นแทน เธอต้องขอยืมเสื้อผ้าของเพื่อน-ญาติในกลุ่มใส่ตลอดทั้งทริป  

                                              

การเดินทางมาครั้งนี้   เกิดปัญหากับเพื่อน ๒ ราย  รายหนึ่ง  หิมะตกหนักแถบ Appleton เครื่องบินลงไม่ได้ แต่กระเป๋าเดินทางไปกับเครื่องอีกลำหนึ่งและไปวางรอที่โน่นเรียบร้อยแล้ว สรุปเพื่อนต้องค้างคืนที่สนามบิน Chicago และขอให้ทางสายการบินจัดรถให้  พาไปรับกระเป๋าเดินทางที่นั่นในวันถัดไปและ บินกลับมาที่ Washington DC. ด้วยกัน  รายที่สอง กระเป๋าเดินทางไม่มาด้วย  พนักงานลืมกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารทั้งหมด  กว่าจะได้กระเป๋าเดินทางคืนก็ใช้เวลาเกือบ ๑ วัน  เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้คุณควรนำสิ่งของ-เครื่องใช้ที่จำเป็นใส่กระเป๋า Carry on ติดตัวไว้   และต้องทำใจหากกระเป๋าใบที่รักและหวงเกิดความเสียหายจากการขนส่ง

                                

ผู้เขียนต้องซื้อกระเป๋าเดินทางใบใหม่ทดแทน ในราคาลดไป ๖๐ % เหลือ ๘๕ เหรียญ ขนาด ๒๔ นิ้ว ขับเคลื่อนได้ ๔ ล้อ

                                               

      สายการบินภายในประเทศ(Domestic Flight) เกือบทุกสายจะคิดค่าโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องเครื่องทุกใบ  ใบแรก ๒๕ เหรียญ  ใบที่สอง ๓๕ เหรียญ  ใบที่ ๓ -๔ จะเพิ่มราคาไปเรื่อยๆ   น้ำหนักกระเป๋าที่โหลดลงเครื่องต้องไม่เกิน ๕๐ ปอนด์  ส่วนใบ Carry on อนุญาตให้แค่ ๓๘ ปอนด์  แต่สำหรับสายการบินระหว่างประเทศ ( International Flight) อนุญาตให้เช็คอินกระเป๋าได้ถึง ๒ ใบ น้ำหนักเกิน ๕๐ ปอนด์ได้เล็กน้อย แต่หากต้องต่อ Flight ภายในประเทศก็ต้องทำใจที่จะจ่ายเงินค่าโหลดกระเป๋าด้วยแล้วกัน

 

                                               
             

        พนักงานประจำเครื่องสแกนถามว่านำของมีคม หรือสิ่งที่ผิดกฏระเบียบใส่กระเป๋า Carry on มาหรือเปล่า  ตอบอย่างมั่นใจว่า  ไม่มี๊…. คุณจะตรวจสอบก็เชิญ  ไม่ต้องเชิญเขาก็ต้องตรวจสอบ หากพบข้อสงสัย  อ้าวเฮ้ย….งานเข้าเสียแล้ว  ขนาดโชว์บัตรประจำตัว( Identification Card) ของมลรัฐ Maine ให้ดูแล้วนะเนี่ย
     พอเปิดกระเป๋า… โอ้…. I forgot เจ้า Maple  Syrup  ๒ ขวด นั่นเอง  ความจริงตั้งใจจะไปหย่อนให้ผู้ที่เคารพรัก ในระหว่างทางนะนั่น  เผลอลืมใส่ไว้ในกระเป๋า Carry on ได้ไง  " ฉันยกให้คุณแล้วกัน "

                               

พนักงานสาวกล่าวว่า  คุณจะกลับไปหาสายการบินให้เขาบริการคุณก็ได้นะ  ตอบไปว่า  ไม่หรอก  เพราะกระเป๋าของฉันมันโหลดผ่านไปเรียบร้อยแล้ว  ภารงานแบกเจ้าสองขวดนั่นก็หมดไป ทำอย่างไรได้   ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายน้ำใจผู้ให้แต่อย่างใด  Bye… My Maple Syrup !

หมายเลขบันทึก: 349949เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาส่งความระลึกถึงค่ะ

และเชิญชวนร่วมสร้างหอสมุดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้วยกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/rongkham/349984

ขอบคุณค่ะ

P คุณMena คะ
 
 * ตอนนี้กำลังอำลา Niagara Falls เหิรฟ้าไปสู่ New York City ค่ะ
 * เพลิดเพลินไปเรื่อยๆ ตามประสา....!  
 * ขอบคุณนะคะ   
                                                  animated awac    
     
 

 

มาเยี่ยมขอรับ อ่านเรื่องราวดีๆได้ความรู้เยอะเลย

P อาจารย์กู้เกียรติคะ

     นำมะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่าไม่รู้นะคะ
     ฉลองเทศกาลสงกรานต์  ปีใหม่ไทยหรือเปล่าคะ
     ขอบคุณนะคะ

                                                               animated awac   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท