ดูงาน ออสเตรเลีย(1)...แบบอย่างเรื่องการจัดการ


หากบ้านเราทำได้อย่างนี้บ้างก็คงจะดีไม่น้อย เรียกได้ว่าพลิกโฉมการจัดการเลยทีเดียว..และคงจะรุ่งโรจน์โชติช่วงชัชวาลได้แน่นอน..

เรื่องเก่ามาเล่าใหม่.....

            หลายปีก่อน มีโอกาสไปดูงานด้านการกระจายอำนาจที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ เคยเขียนไว้ในหนังสือ “ไปดูการกระจายอำนาจที่ประเทศออสเตรเลีย” ขอนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

การจัดตารางการดูงาน....น่าเอาแบบอย่าง

                กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย(บ้านเขาเรียก Department of Health and Ageing คงเป็นเพราะมีคนสูงอายุในบ้านเมืองเขามากขึ้นนั้นเอง) เขามอบให้ทางมหาวิทยาลัย La Trobe บริหารจัดการในเรื่องการดูงานทั้งหมด...ต้องขอชมเลยว่าเขาจัดได้ดีมากทั้งในด้านเนื้อหา สถานที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายดูงาน ฝ่ายวิทยากร และผู้ประสานงาน กำหนดการต่างๆถูกกำหนดไว้อย่างละเอียดมากๆและเกือบทั้งหมดก็เป็นไปตามกำหนดการนั้นแทบไม่มีพลาดเลย...หากบ้านเราทำได้อย่างนี้บ้างก็คงจะดีไม่น้อย เรียกได้ว่าพลิกโฉมการจัดการเลยทีเดียว..และคงจะรุ่งโรจน์โชติช่วงชัชวาลได้แน่นอน..

                ที่จริงต้องบอกว่าตารางการดูงานที่เขาจัดนั้น เขาไม่ได้คิดเอาเอง แต่เกิดจากการที่เขานำทีมเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการให้ความร่วมมือกับกระบวนการกระจายอำนาจด้านสุขภาพในประเทศไทย .นำทีมโดย Mr. Tony Kingdon, Assistant Secretary, Policy and International Branch Department of Health and Ageing คุณ Justin Baguley ผู้ช่วยคุณTony, Associate Professor Judith Dwyer, School of Public Health La Trobe university และ Dr Alison Heywood ที่ปรึกษาอิสระ เขามาดูละเอียด แล้วก็ร่วมกับเราสรุปกันว่ามีประเด็นใดที่น่าสนใจที่ฝ่ายไทยจะได้ประโยชน์จากการไปศึกษาดูงานที่บ้านเขา...นี่เรียกว่ากระบวนการเตรียมกำหนดการก็ให้ความสำคัญและพิถีพิถันเป็นอย่างดี...นี่ก็เช่นกันครับ...บ้านเราถ้าการจัดการประชุม ดูงานต่างๆได้คิดกันอย่างรอบคอบเตรียมกันอย่างดี คำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้จริงๆ ไม่ใช่แค่การไปเที่ยว หรือสักแต่ว่าจัดพอให้แล้วๆไปเพราะงบฯมันเหลือก็จะดีไม่น้อย ไม่แน่ใจว่าผมจะฝันไปหรือเปล่า.....

ภายในรัฐสภา ออสเตรเลีย 

 หน้าอาคารรัฐสภาออสเตรเลีย

สนทนาแลกเปลี่ยน

หมายเลขบันทึก: 349871เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เยี่ยมมากเลยครับพี่ปรีดา

ขอบคุณนะครับ..

ขอบคุณครับ

ยังมีตอนต่อไปครับ

ยอดเยี่ยมค่ะ คุณปรีดา

บ้านเราน่าจะเอาเป็นแบบอย่างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท