30 คำคมจากธรรมะออนโมบาย โดย ว.วชิรเมธี(2)


แนวทางในการดำเนินชีวิต แม้เป็นเพียงข้อความสั้นๆแต่สามารถทำให้ชีวิตมีความสุขได้ยาวนาน

๑๖. อ่านหนังสือเล่มนอกมากมายอาจทำให้รู้จักใครทั่วทั้งโลก แต่ไม่รู้วิธีดับทุกข์ในใจตัวเอง  ส่วนการอ่านหนังสือเล่มใน แม้ทำให้ไม่รู้จักใครอย่างกว้างขวาง แต่นำไปสู่การรู้จักตนอย่างลึกซึ้ง ดับทุกข์ได้อย่างเด็ดขาด
 
๑๗. ในตัวเรามีทั้ง ๓ ฤดู  เมื่อความโกรธเข้าครอบงำจิต ใจร้อนเป็นไฟดั่งฤดูร้อน   เมื่อใดความโลภเข้าครอบงำอยากได้ จิตใจก็เพลิดเพลินเหมือนฤดูฝนเย็นฉ่ำ  เมื่อใดความหลงเข้าครอบงำจิตใจ ก็มืดมนไหวสะท้านเหมือนเดินอยู่กลางฤดูหนาว
 
๑๘. แม้ประตูคุกปิดล็อกอย่างแน่นหนา แต่คนพาลมากมายทยอยสู่ที่คุมขัง  ความเลวร้ายประดาในชีวิตเรา ไม่ได้เกิดจากมือที่มองไม่เห็นดลบันดาลให้เป็นไปแต่เกิดจากตัวเราพาตัวเข้าไปแส่หาด้วยความขลาดเขลาเบาปัญญาทั้งสิ้น
 
๑๙. ชีวิตแสนสั้นอยู่กันไม่นานก็ลาจากชีวิตเหมือนน้ำค้างสดใสในยามเช้า พอยามสายก็หายไป  ชีวิตเหมือนพยับแดด มองไกล ๆ เหมือนมีตัวตนน่าสนใจแต่พอเข้าไปใกล้กลับเหมือนแต่ความว่างเปล่า
 
๒๐. นิ้วทั้ง ๕ ไม่เท่ากันฉันใด ความสามารถของแต่ละคนมีไม่เท่ากันฉันนั้น  ธรรมชาติต้องการสอนให้เราอยู่ร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยบางสิ่งที่เขาขาด เราอาจมี บางสิ่งที่เขาดี เราอาจด้อยเราเกิดมาเพื่อเติมเต็มกันและกัน
 
๒๑. ในใจเรามีทั้งตัวสร้างและตัวเสื่อม  ตัวสร้างคือธรรมมะ ตัวเสื่อมคือกิเลส  เวลาอยากทำอะไรดี ๆ นั่นคือบทบาทของตัวสร้างแต่ในขณะที่เราอยากทำดีกลับรู้สึกว่าไม่ควรจะทำ นั่นคือบทบาทของตัวเสื่อม
 
๒๒. วิกฤตมีเพื่อพิสูจน์ปัญญา ปัญหามีเพื่อพิสูจน์ความสามารถสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเราล้วนมีความหมาย ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นมาอย่างว่างเปล่า  ถ้าใช้ปัญญาพิจารณาอย่างลึกซึ้ง จะเห็นคุณค่าของทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต
 
๒๓. น้ำที่ไหลแรงที่สุดคือน้ำใจ  น้ำใจที่ปรารถนาจะช่วยคน ทำให้คนจำนวนมากข้ามน้ำข้ามทะเลไปช่วยเพื่อนมนุษย์ที่ตกยากได้อย่างไม่กลัวเหนื่อยล้าพรมแดนของประเทศก็ไม่สามารถขัดขวางน้ำใจคน
 
๒๔. ไฟจากเตาเผาไหม้มีแค่บางเวลา แต่ไฟกิเลสเผาไหม้อยู่ในใจตลอดเวลา  ไฟที่ร้ายแรงที่สุดจึงเป็นไฟแห่งกิเลส  กล้องที่ส่องได้ไกลที่สุดคือ กล้องปัญญาที่ส่องทะลุทะลวงไปถึงอดีต ปัจจุบัน และ อนาคต
 
๒๕. นัยอันลึกล้ำของคำว่าขอบคุณ  ขอบคุณความไม่มี ที่ทำให้รู้วิธีลุกขึ้นสู้  ขอบคุณความยากจน ที่ทำให้เป็นคนมุมานะ  ขอบคุณความล้มเหลว ที่ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ
 
๒๖. คนที่ปล่อยตัวปล่อยใจให้ตกเป็นทาสของความโกรธ  ต่อให้นอนบนเตียงราคาแพงลิบลิ่ว ปูด้วยพรมขนสัตว์ที่มีลวดลายบุปผชาติประดับไปทั้งผืนก็ไม่อาจทำให้หลับตาลงอย่างเป็นสุขได้เลย ตลอดรัตติกาลอันยาวนาน
 
๒๗. นัยอันลึกล้ำของคำว่าขอบคุณ  ขอบคุณความผิดพลาด ที่ทำให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม  ขอบคุณความริษยา ที่ทำให้กล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่  ขอบคุณคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่ทำให้ผลิบานอย่างไร้ข้อตำหนิ
 
๒๘. แก้วที่คว่ำอยู่กลางสายฝน ต่อให้ฝนตกกระหน่ำทั้งคืนก็ไม่อาจเต็มไปด้วยน้ำ  คนที่ไม่ยอมเปิดใจเรียนรู้ ต่อให้คลุกคลีอยู่กับนักปราชญ์ทั้งคืน ก็ยังคงโง่เท่าเดิม
 
๒๙. นัยอันลึกล้ำของคำว่าขอบคุณ  ขอบคุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้จักครูที่ชื่อประสบการณ์  ขอบคุณความผิดหวัง ที่ทำให้ตั้งสติเพื่อลุกขึ้นใหม่  ขอบคุณศัตรูที่แกร่งกล้า ที่ทำให้รู้ว่าเรายังไม่ใช่มืออาชีพ
 
๓๐. อยู่ให้คนเขารัก จากไปให้คนเขาอาลัย ล่วงลับไปให้คนเอ่ยอ้างถึงอยู่ให้คนรัก คืออยู่อย่างผู้ให้จากไปให้คนอาลัย คือก่อนจาก สร้างสรรค์แต่สิ่งมีคุณค่าล่วงลับไปให้คนระลึกถึง คือเวลามีชีวิต ทำแต่คุณงามความดีจนเป็นที่จดจำ.

หมายเลขบันทึก: 349867เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาอ่านแล้วค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำมาให้อ่าน

ดีมากๆ

ยินดีค่ะ

ส่วนตัวรับธรรมะออนโมบายอยู่แล้ว

เหมือนได้อ่านหนังสือธรรมะทุกวัน

ดีมากจริงๆค่ะ

"ความสุขย่อมเกิดในลำดับแห่งความทุกข์ และความทุกข์ย่อมเกิดในลำดับแห่งความสุข”

ขอบคุณนะครับ..

ยินดีค่ะ

ความสุขและทุกข์คือเหรียญสองหน้า

สุขมีทุกข์เกิด ระดับมนุษย์คือรู้เท่าทันทั้งสุขและทุกข์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท