ตลาดน้ำบ้านต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี


  

                      

 

            วันนี้มีโอกาสได้พา สมาชิก เด็ก ๆ และคุณแม่ ไปเที่ยวชม  ตลาดน้ำบ้านต้นตาล  อำเภอเสาไห้  จ.สระบุรี  ชาวบ้านชุมชนบ้านต้นตาล  เป็นชาวไทยเชื้อสายญวน ที่อพยพมาจากเชียงแสนมาอยู่ที่สระบุรีกันนานมาแล้ว  แต่ยังคงไว้ซึ่ง วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี  ของคนญวน แม้แต่ภาษาพูด

 

 

 

          ตลาดน้ำบ้านต้นตาล  อยู่ ในบริเวณชายน้ำป่าสักหน้าวัดต้นตาล  บรรยากาศร่มรื่น  เต็มไปด้วยร้านค้าย้อนยุค  เดิน ๆ ไป เหมือนได้ไปเดิน ถนนคนเดินที่เชียงใหม่เลยแฮะ  แม่ค้าในตลาดจะใส่เสื้อพื้นเมือง  นุ่งผ้าซิ่น  และพูดสำเนียงพื้นเมือง  ส่วนของที่ขายก็จะมีทั้งสินค้าพื้นเมืองภาคเหนือ  อาหารต่างๆ  ทั้งภาคเหนือ  ภาคกลาง  ชายน้ำจะมีแพขนาดใหญไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวนำอาหารลงไปรับประทาน  และนั่งชมการแสดงที่จัดให้ชม  ส่วนบริเวณชายน้ำยาวไปจะเป็นแคร่ไม้ไผ่  สำหรับนั่งชมบรรยากาศ  หรือทิวทัศน์  จากการได้พูดคุยกับบรรดาแม่ค้าในตลาด ทราบว่า  ตลาดนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของชุมชน  ในช่วงแรก ๆ  จะเปิดเฉพาะวันอาทิตย์ต้นเดือนเท่านั้น  ยังไม่มีคนมาชม  มาซื้อสักเท่าไหร่  ของที่เตรียมไว้เหลือทุกครั้ง  แต่ชาวบ้านก็ไม่ยอมแพ้  โชคดีที่ทางการให้การสนับสนุน  โดย  อบต. แต่ละแห่งสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานแต่ละเดือน  เชิญข้าราชการ  เชิญแขกผู้มีเกียรติ  ต่างๆ มาร่วมงาน  จนในที่สุด  วันนี้ตลาดน้ำบ้านต้นตาล  สามารถยืนอยู่ได้แล้ว  จนต้องเพิ่มเป็นทุกวันอาทิตย์  ส่วนการแสดง  ตอนนี้ยังมีการแสดงเพียงรอบเดียว  คาดว่าอีกไม่นานจะปรับเพิ่มเป็นสองรอบ  เพราะนักท่องเที่ยวมากขึ้น

 

        ว่าง ๆ ชวนเพื่อนพ้อง น้องพี่  ครอบครัว ไปเที่ยวกันได้นะคะ  ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  ร้อน ๆ อย่างนี้  หาที่พักผ่อนตามชายน้ำกันดีกว่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 349656เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูบรรยากาศย้อนยุค น่าเที่ยวมากๆ เลยค่ะ

ว่าง ๆ ก็มาเที่ยวซีคะ ยินดีเป็นไกด์ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ดูบรรยากาศน่าไปเที่ยวมาก
  • จะต้องไปให้ได้ค่ะ
  • ว่างๆเชิญมาดูตลาดสามชุกร้อยปีนะคะ

อยากพาคนป่วยที่นั่งรถเข็นไปเที่ยวบ้างดูบรรยากาศดีจัง แต่กลัวพิ้นที่ในการเข็นรถไม่สะดวก ไม่ทราบว่าพื้นถนนขรุขระมากมั๊ยคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท