15.ตำนานภูไท 1


นามสกุล แก้วก่า นามสกุลสำคัญของอำเภอพรรณานิคม
      ชาวผู้ไทเป็นคนไทกลุ่มหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของจีน(หนองกระแสแสนย้าน) ต่อมาได้อพยพลงมาทางใต้ตั้งถิ่นฐานทางชายแดนทางเหนือของลาว ติดกับตอนเหนือของเวียดนาม เรียกว่า เมืองนาน้อยอ้อยหนู หรือ เมืองแถง ต่อมาได้ขยับขยายออกเป็นหลายเมืองเรียกว่า แคว้นสิบสองจุไท ภายใต้การปกครองของอาณาจักรล้านช้าง และเคยอยู่ภายใต้การปกครองของไทย ก่อนที่จะเสียให้ฝรั่งเศสในสมันรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันเป็นเมือง แถง หรือนาน้อยอ้อยหนู เป็นจังหวัดหนึ่งของ เวียดนามและเปลี่ยนชื่อเป็น เมืองเดียนเบียนฟู
                ชาวผู้ไทกลุ่มหนึ่งโดยการนำของ พญาก่า(อัญญาก่า)ได้อพยพครอบครัวชาวผู้     ไทยจำนวนหนึ่งจากเมืองแถงเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารที่นครเวียงจันทร์ราวพ.ศ.2347-2369 ในรัชสมัยของ พระเจ้าอนุรุธราช พระองค์ได้โปรดให้ชาวผู้ไทกลุ่มนี้ไปตั้งถิ่นฐานทางทิศตะวันออกของอาณาจักรล้านช้าง คือ เมืองวัง ซึ่งเป็นเมืองที่ชาวข่าอาศัยอยู่ก่อนแล้ว และไม่มาสวามิภักดิ์ต่อเวียงจันทร์ เมื่ออยู่ที่เมืองวังไม่นานก็เกิดเรื่องขึ้นกับชาวข่า เกี่ยวกับการเป็นเจ้านคร ชาวข่าก็อยากตั้งตนปกครองผู้ไท ชาวผู้ไทก็อยากตั้งตนปกครองข่า จนในที่สุดตกลงกันได้โดยการเสี่ยงบุญวาสนาโดยการใช้หน้าสนู(หน้าไม้)ยิงไปที่หน้าผา หากใครสามารถทำให้ลูกศรติดกับหน้าผาได้ฝ่ายนั้นจะได้เป็นผู้ปกครอง เมื่อถึงวันนัดต่างฝ่ายต่างแห่หน้าไม้ไปที่    หน้าผา ชาวข่าทำหน้าไม้ยาว 3 วา โก่งขาหน้าไม้ข้างละ 3 คน โดยชาวข่าเป็นผู้ยิงก่อนเพราะอ้างว่าพวกตนมาอยู่ก่อน เมื่อยิงหน้าไม้ออกไปด้วยความแรงลูกหน้าหน้าไม้จึงกระเด็นออกมา ทำการยิงถึง 3 ครั้งก็กระเด็นออกมาทั้ง 3 ครั้ง เมื่อถึงเวลาที่ผู้ไทเสี่ยงบุญวาสนา ชาวผู้ไทได้ใช้หน้าไม้อันเล็กๆ ทำขาให้อ่อนๆที่ปลายลูกธนูได้ใช้ขี้สูดติดที่ปลายไว้ เวลายิงออกไป ลูกธนูที่มีขี้สูดจึงติดที่หน้าผา ชาวข่าเกิดความอัศจรรย์ในปัญญาของชาวผู้ไทและยอมให้ผู้ไทเป็นฝ่ายปกครอง หน้าผานั้นชื่อผาบุญ (ปัจจุบันอยู่ที่เมืองวิระบุรี(เมืองวังเดิม) มีนักปราชญ์ชาวผู้ไทที่สนใจในประวัติศาสตร์ของตนเดินทางไปศึกษาเพื่อพิสูจน์คำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ที่เล่าสืบ ต่อกันมาและพบว่า ผานี้มีอยู่จริง[1])
                ทางเมืองเวียงจันทร์ได้ทราบถึงกิตติศัพท์เช่นนั้น พระอนุรุธจึงแต่งตั้งท้าวก่าเป็นเจ้า  เมืองวัง และประทานนางสนมคนหนึ่งให้เป็นภริยา ชาวผู้ไทเรียกว่า นางลาว  กับได้ส่งพระสงฆ์ 1 รูปพร้อมพระพุทธรูป 1 องค์ แต่เดิมชาวผู้ไทนับถือผีและได้หันมานับถือพระพุทธศาสนาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พญาก่าได้กำเนิดบุตรกับนางลาว 2 คนชื่อ ท้าวก่ำ และ ท้าวแก้ว โดยทำราชการขึ้นกับเมืองเวียงจันทร์ส่งส่วยเป็นพร้ามีดโต้ปีละ 500 เล่มและส่งสีผึ้งหนัก 5 ชั่ง ปีละ 5 ปึกแก่พญาลาดคำรั้วโดยทางไมตรีเพราะเกรงถูกรุกราณ[2] เมื่อสิ้นสมัยพญาก่าแล้ว ท้าวก่ำบุตรชายคนโตได้ขึ้นเป็นเจ้าเมืองสืบต่อบิดา เป็นพญาก่ำ(อัญญาก่ำ) ท้าวแก้ว(อัญญาแก้ว)เป็นอุปฮาดปกครองเมืองวัง พญาก่ำมีนิสัยดุร้าย เปลี่ยนแปลงขนบธรรมเนียม         ประเพณีต่างๆ จนทำให้ชาวเมืองเดือดร้อน มีการต้มน่อง(ยาพิษชนิดหนึ่งสำหรับชุบปลายลูกธนู)สำหรับป้องกันการรุกรานของศัตรู โดยการใช้หญิงสาวเป็นผู้ทดลองพิษซึ่งพิษทำให้ถึงแก่ความตาย พญาแก้วเกิดความไม่พอใจในพี่ชายจึงหนีออกจากเมืองวัง และชาวเมืองต่างให้ความ          เคารพนับถือพญาแก้วมากกว่าพญาก่ำ วันหนึ่งพญาก่ำได้ใช้อุบายให้พญาแก้วผู้น้องมาพบตนที่   เมืองวัง และจับฆ่าทิ้งเสีย ซึ่งทำให้นางลาวผู้เป็นแม่เกิดความคับแค้นใจเป็นอย่างมาก จึงได้กล่าวคำสาบแช่งไว้ว่า
“คนพวกผู้ไทนี้เป็นอ้ายเป็นน้องโฮ้มท้องเด๋วละแท้เลอผัดมาฆ่ามาฟันเด๋วได้ ต่อไปภายหน้าขออย่าเห้อซุมนี้อายุหมั้นขวัญยืน คันเป็นเจ้าเป็นนายกะอย่าเห้อมันฮุ่งมันเฮิง อย่าเห้อมันได้อยู่เฮินกระดานฝาแป้น เห้อมันมุงไพหญ้าเป็นข้าเขาอยู่หั้น”
ต่อมาเมื่อกองทัพ พระยามหาสงครามยกเข้าตีเมืองวัง ในครั้งสงครามเจ้าอนุวงค์ทำให้เมืองวังแตก พญาก่ำได้หนี ไปหลบซ่อนอยู่ชายแดนญวน ครอบครัวชาวผู้ไทจึงถูกกวาดต้อนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยตั้งแต่บัดนั้น
 (ขอบคุณข้อมูลจากคุณปริวัตร )

[1] ชับดินทร์ สาลีพันธุ์,สัมภาษณ์ ;ม.ค.2553,นิภาวรรณ บัวสาย ผู้สัมภาษณ์

[2] ประวัติพูไทย พระมหาเขียน ฐิตสีโล ป.9(2489 หน้า 3- 13)

คำสำคัญ (Tags): #ตำนานภูไท
หมายเลขบันทึก: 349123เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ดิฉันก็นามสกุล แก้วก่า พ่อเป็นนสกลนครแต่เสียไปตั้งแต่ดิฉันยังเด็กๆแต่แม่ไมรู้จักญาติทางฝ่ายพ่อสักคนคิดเอาไว้ว่ามีเงินเมื่อไหร่จะสืบหาญาติพี่น้องให้ได้อยากรู้เชื้อสายของเรา อ๋อลืมบอกไปพ่อชื่อสมพงษ์ แก้วก่าค่ะ แม่คนอุดร บ้านผือ

สวัสดีค่ะน้องตั๊ก

    นามสกุลแก้วก่า เป็นนามสกุลดั้งเดิม อยู่ที่อำเภอพรรณานิคม ค่ะ  แต่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  เป็นนักการเมือง

ผู้หญิง บ้านของท่านอยู่สกลนครค่ะ 

     น้องลองให้ข้อมูลคุณพ่อ มาที่  [email protected] ดูสิคะ  เผื่อ ครูเตือนจะช่วยได้ เพราะรู้จัก คนอำเภอพรรณานิคม หลายคน  อำเภอพรรณานิคมห่างจากบ้านครูเตือน 60  กิโลเมตรค่ะ

    คนอำเภอพรรณานิคม อนุรักษ์วัฒนธรรมภูไท ไว้ได้ดีมากค่ะ  และสาวภูไท อำเภอพรรณานิคม สวยมากค่ะผิวขาวผ่อง หน้าตาดีค่ะ

ด.ญ. กานต์ชนิต ชินแข

สวัสดีค่ะ

คุณคูร หนูอยากถามว่า นาม สกุล

ชินแข กับ ถาบุตร ใครเก่าแก่กว่ากัน

ด.ญ. กานต์ชนิต ชินแข

สวัสดีค่ะ

 เจอคำถามเด็กโรงเรียนในฝัน เข้าแล้วไหมล่ะ

คำตอบนะคะ..........รัชกาลที่ 6 ทรงตราพระราชบัญญัตินามสกุล และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2458 ค่ะ ทีนี้ถ้าถามว่า นามสกุล ชินแข กับนามสกุล ถาบุตร ใครเก่าแก่กว่ากัน ก็ต้องถาม คุณปู่ ของหนูว่านามสกุลใด จดทะเบียนก่อนกันค่ะ ถ้าเสะหาให้ลึกๆ ก็อาจจะโชคดี พบหนังสือจดทะเบียฬ นามสกุล ดังภาพนะคะ ช่วงที่ประกาศใช้พระราชบัญญัตินามสกุล กลุ่มชาวภูไท ต่างๆ ก็ไปจดทะเบียน นามสกุลในเวลา ใกล้เคียงกันค่ะ

                        

สิริลักษณ์ อินทรศรี

ครูคะ แล้วนามสกุล "อินทรศรี" ของพวกหนูมีพื้นเพ มาจากไหนอย่างไรคะ?

สวัสดีค่ะคุณครูทานข้าวยังค่ะ ปู่หนู อยู่ ไกลกับหนูมาก ก็เลยถามไม่ได้ ค่ะ

อยากทราบว่า นามสกุล ผ่านสุวรรณ มาจากไหนครับ (คนภูไท)

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย 555+

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย 555+ ลืมบอกไป พ่อหนูก็อยู่เขต 3 เหมือนกันนะคะชื่อเล่นครูแดงค่ะ

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย 555+ ลืมบอกไป พ่อหนูก็อยู่เขต 3 เหมือนกันนะคะชื่อเล่นครูแดงค่ะ

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย 555+ ลืมบอกไป พ่อหนูก็อยู่เขต 3 เหมือนกันนะคะชื่อเล่นครูแดงค่ะ

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย 555+ ลืมบอกไป พ่อหนูก็อยู่เขต 3 เหมือนกันนะคะชื่อเล่นครูแดงค่ะ

จุฑารัตน์ แก้วก่า

หนูเป็นคนอากาศอำนวยค่ะ แต่พ่อเป็นคนพรรณา หนูก็เชื่อนะคะว่านามสกุลแก้วก่า ถูกสาปแช่ง ทำงานราชการได้ไม่ค่อยถึงจุดสูงสุด แบบว่าพอกะเทิน หน่ะค่ะ อย่างปู่หนูเป็นทหารตายตอนอายุ 38 ส่วนอาหนูก็เป็นทหาร ก็ตายตอนอายุ38 เหมือนกันเลย( คืออาหนูตายเพราะสึนามิหน่ะค่ะ เพราะไปเป็นทหารอารักขาคุณพุ่ม เจนเซ่น) แต่ดีนะคะที่พ่อหนูเป็นครู ชื่อนายนิมิตร แก้วก่า คุณครูรู้จักมั้ยคะ^^

บ้านย่าหนูอยู่ใกล้ๆวัดอุฒาจารย์ แถว หอถลาค่ะ^^ สาวภูไทย ขาวผิวเหลือง สวยด้วย ลืมบอกไป พ่อหนูก็อยู่เขต 3 เหมือนกันนะคะชื่อเล่นครูแดงค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูเตือน

ผมขอทราบประวัติ นามสกุล ภูรพา ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณจุฑารัตน์ แก้วก่า

ขอบคุณที่สนใจอ่าน นะคะ คำสาปที่ว่านั้น จริงๆแล้วบรรพบุรุษ ท่านคงไม่ประสงค์ที่จะเห็นควายหายนะของลูกหลาน หรอกนะคะ เราสามารถแก้คำสาปได้ ด้วยตัวของพวกเราเอง ด้วยการกระทำกรรมดี ให้มากๆ จนคำสาปไล่ไม่ทัน เช่น

การให้ทานเพื่อให้ทาน เพื่อให้มั่งมี

ถือศีลเพื่อให้ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน

ภาวนาเพื่อให้เกิดปัญญา

ทาน ศีล ภาวนา  ข้อปฏิบัติหลักของชาวพุทธทุกคน ค่ะ  ทำเรื่องร้ายๆให้กลายเป็นดีได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมเกียรติ, คุณเกษา  ผ่านสุวรรณ

  ขอบคุณท่าน ที่สนใจ อ่าน ค่ะ....ครูเตือน สืบเสาะ ได้เฉพาะ บางนามสกุลเท่านั้นค่ะ

นามสกุล  ภูรพา มีคล้ายๆ กัน คือ ภูรัพพา

และผ่านสุวรรณ  ก็ ไม่มีข้อมูลค่ะ

บางนามกุลก็ พ้อง กันและมีที่มาจากที่เดียวกันเช่น  อุประ =อุบ ปะ ระ(คำตากล้า และบ้านม่วง)

อุประ=อุ -ประ  (คำชะอี)   2 นามสกุลนี้ เป็นภูไทเหมือนกัน  ค่ะ  อพยพมาจากที่เดียวกัน  น่าสนใจ  นะคะ

ผมต้องขอโทษคุณครูเตือนด้วยครับ  ที่เขียนนามสกุลผิดครับ นามสกุลที่คุณครูเตือนค้นหาถูกต้องครับ นามสกุล ภูรัพพาครับ ผมขอทราบรายละเอียดด้วยครับ มีความเป็นมาอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูเตือน

ขอทราบประวัตินามสกุล มหาโคตร และ อรรคศรีวรด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอัมรา

     อรรคศรีวร  เป็นนามสกุลของรุ่นพี่  สมัยเรียนอยู่วิทยาลัยสกลนคร   บ้านพี่่อยู่ธาตุพนม

ส่วนความเป็นมานั้น ไม่ทราบค่ะ   นามสกุลนั้น มากมาย  เกินจะทราบได้ค่ะ  ขอบคุณที่ติดตามอ่าน  ค่ะ

 ตำนาน ผู้ไทของ ผม

อ่านทัศนะ เรื่องผู้ไท มาจากไหน
ตั้งแต่เมื่อไหร่ ของผม ได้ที่



 http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/514050



ปู่เราอะ ก็นามสกุลแก้วก่า นามสกุลไม่ได้ถูกสาปแช่งนะครับ เพราะปู่เราได้เป็นถึุงผู้อำนวยการโรงเรียน น่ากะโอเคช่ายมั้ยคับ เราเป็นคน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร โดยกำเนิด 

อยากทราบว่านามสกุล อุปละ และ อุประ มาจากไหน หรอค่ะ ??

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :'))

สวัสดีค่ะ คุณวัชรพงค์ 

            ตำนานเป็นเรื่องเล่านะคะ  ชีวิตเราจะรุ่งเรืองหรือตกต่ำ  มิใช่อยุ๋ที่คำสาป เท่านั้น หากแต่อยู่ที่ การสร้างเหตุ

ให้ดี   เพื่อผล ของการดำเนินชีวิตจะได้ดี    ชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง ก็ต้องมี  ความเพียร  ความขยัน ตั้งมั่น  และใส่ใจ  

ความสำเร็จ ความรุ่งเรืองก็จะถึงเอง

            คน นามสกุลแก้วก่านั้น  เป็นบุคคลสำคัญมากมาย  บุคคลระดับประเทศ ก็มี   ขอชื่นชม คนภูไท อำเภอ

พรรณานิคม  ซึ่งรับราชการแทบทุกบ้าน อันเนื่องมาจากความเพียร  ความขยัน  ความตั้งมั่นนั่นเองค่ะ





สวัสดีค่ะคุณ เจนจิรา

       นามสกุลอุประ   มาจาก คำชะอีค่ะ   มีนามสกุลนี้ ที่อำเภอบ้านม่วง   อำเภอคำตากล้า เป็นผู้ไท จากเมืองเว เช่นกันค่ะ

อยากทราบว่านามสกุล ภูดี มาจากไหนหรอครับ ภูดีกับ ภู่ดี อันเดียวกันป่ะครับ เห็นคุณแม่บอก ว่า คุณพ่อนามสกุล ภูดี เป็น คนภูไทครับ

ขอบคุณครับ

ผมก็นามสกุลเเก้วก่าคับ ยุนิคมคับ

สวัสดีค่ะ หนู พุดธิดา แก้วก่า พ่อหนู ชื่อ อุทัย แก้วก่า ยายหนูยุพรรณานิคม พ่อกะแม่หนูได้เจอกันที่ระยองค่ะ แม่เปรคนระยอง สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 60 หนูจะลงไปหายายที่พรรณานิคม

สวัสดีค่ะ..พอดีคุณตาดั้งเดิมชื่อพรหม นามสกุลแก้วก่า..ต่อมาคุณตาแยกตัวมาจากครอบครัวมาเปลี่ยนชื่อนามสกุลใหม่..พ่อของคุณตาชื่อเหล่า แก้วก่า แม่ของคุณตาชื่อบุตร แก้วก่า..คุณตามีพี่ชายชื่อคุณตาปาน แก้วก่า..มีน้องสาวเป็นเจ้าของคุ้มผ้าไหมอยู่ที่พรรณานิคม..มีข้อมูลแค่นี้เลยน่ะค่ะ..ตอนนี้คุณตาเสียชีวิตแล้ว..และคุณแม่อยากทราบข้อมูลพี่น้องญาติผู้ใหญ่ทางฝั่งคุณตา..หนูไม่ทราบว่าจะหาข้อมูลได้จากไหนน่ะค่ะอยากรบกวนอาจารย์เผื่อจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท