จ๊ะเอ๋ “สโนว์ไวท์ ” กับ ผลไม้ทั้ง 7


สวยผุดผ่อง และอ่อนเยาว์ นั่นเป็นความงามของสโนไวท์ที่มัดใจทั้งเจ้าชาย และคนแคระทั้งเจ็ด
ได้มีโอกาส  อ่าน  จดหมายข่าวรายเดือน  ฉบับที่ 23 กุมภาพันธ์  2553  ของสำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร หัวข้อ  วิถีสุข  ใช้ชื่อเรื่องน่าสนใจว่า  จ๊ะเอ๋   “สโนไวท์” ......  กับผลไม้ทั้ง เจ็ด

 

 

 

ต้นคิด  ฉบับนี้  เตือนให้คุณกวดขันการรับประทานผัก  ผลไม้  เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดีของคุณสาว ๆ ขอแนะนำผักผลไม้  7  ชนิด  สำหรับคุณผู้หญิงที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว่า  มีสารที่เป็นประโยชน์แก่หญิงทุกวัย  ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งงดงาม  และยังช่วยชะลอความชราได้อีกด้วย  ดังนี้
 

  

 

    ลูกพรุน  (Prunes)  ลูกพรุนเป็นแหล่งที่ดีของโปแตสเซียม  เหล็กและไฟเบอร์ที่สำคัญพรุนช่วยทำให้ผิวพรรณมีเลือดฝาด ผู้หญิงเรา  เมื่อผ่านช่วงสดใสของชีวิต คือวัยยี่สิบห้าร่างกายก็จะเริ่มเสื่อมโทรม ไขมันเริ่มเข้าสะสมตามที่ต่าง ๆ มากมายใบหน้าที่เคยอวบอิ่มด้วยเลือดฝาดก็เริ่มหมองคล้ำ  ผิวพรรณจะเป็นสีชมพู – ระเรื่อหรือซีดโทรม  เกิดได้หลายสาเหตุ  เช่น  ผิวมีความหนามากขึ้นตามวัยจนมองไม่เห็น  เลือดฝาด  หรือเลือดไม่มีให้ฝาดคือ เป็นโรคโลหิตจางนั่นเอง  พรุนเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดี  พรุนแห้งหนึ่งขีดมีธาตุเหล็ก 2,78 มิลลิกรัม  และมีวิตามิน  ซี  ซึ่งช่วยในการดูดซึมธาตุต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย  ดังนั้นหากคุณผู้หญิงอยากมีร่างกายแข็งแรง  สมบูรณ์ริมฝีปากแดงสดเหมือนสตรอเบอรี่  แก้มแดงใสเหมือนลูกเชอรี่โดยไม่ต้องใช้เครื่องสำอางดูเป็นคนที่มีสุขภาพดีสมบูรณ์ด้วยเลือดฝาดลองรับประทานลูกพรุนสด ๆ หรือลูกพลัมดูสิ ค่ะ ไม่เลวเลยทีเดียว
 
    ถั่ว มัน ๆ กินทุกวันดีแน่นอน    ถั่วเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน  เหล็ก  วิตามินบี  และที่สำคัญนักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบว่า  เมื่อคุณรับประทานอาหารไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ เช่น  ถั่วทั้งหลาย จะช่วยเคลือบผิวกระเพาะ  ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วอิ่มนานมากขึ้น  ความอยากอาหารก็จะลดน้อยลง  ทุกวันนี้ถั่วจึงได้รับการการันตีว่าเป็นต้นทางของการลดน้ำหนักแบบปลอดภัย
 
   บร็อคโคลี คำตอบสู่ผิวดี    นี่คือผักอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะสมหรับคุณสุภาพสตรีทั้งหลาย  เพราะดอกกะหล่ำสีเขียวสดนี้เป็นแหล่งอุดมธาตุซีลีเนียมที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนังได้เป็นอย่างดีเยี่ยม  กินบ่อย ๆ จะช่วยให้ผิวอ่อนนุ่ม  มีน้ำมีนวล  ไม่แสดงออกถึงอายุของผู้เป็นเจ้าของ
 
    ฝรั่ง  คลังวิตามินซี  ทราบหรือไม่ว่าผลไม้บ้าน ๆ หารับประทานง่ายอย่างฝรั่งเพียง  1 ขีด  มีวิตามินซีสูงถึง 180 มิลลิกรัม  อีกทั้งวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนอันเป็นยอดปรารถนาของหนุมสาวยุคใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม  ด้วยระบบการทำงานที่สอดประสานกันอย่างเป็นระบบทั้งสร้างและบำรุงเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน  ทำให้เซลล์นับล้าน ๆ ตัวเกาะเกี่ยวกันอย่างเหนียวแน่นช่วยให้ผิวพรรณบนใบหน้าของคุณเต่งตึงไร้ริ้วรอยอย่างได้ผล  เชื่อเถิดว่าอุดหนุนฝรั่งผลไม้บ้านๆ  ลูกไม่กี่บาท  ประหยัดกว่าการลงทุนซื้อครีมกระปุกจากเมืองนอก  ราคาเป็นพัน ๆ ได้แค่ไหน
 
  กล้วยไข่  เด็ดไม่เป็นรองใคร  ใครๆ ก็รู้ว่ากล้วยทุกชนิดนั้นดีต่อสุขภาพ  แต่ที่เด็ดไม่เป็นรองใคร  เพราะกล้วยไข่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรารู้จักกันดีในชื่อของเบต้าแคโรทีนจากธรรมชาติ  กล้วยไข่  1  ขีด  มีสารเบต้าแคโรทีน  ถึง 492  มิลลิกรัม ทีเดียว  เมื่ออายุมากขึ้น ความเสื่อมในส่วนต่างๆ ของร่างกายก็เริ่มมาเยือนอย่างช้า ๆ  หากยังไม่ใส่ใจสุขภาพ  ปล่อยให้ร่างกายสึกหรอลงเรื่อยๆ ริ้วรอยมาเยือนคุณในไม่ช้าแน่ ๆ 
 
    ส้ม  ทั้งน่าดมและน่าชิม  ส้ม  ผลไม้บ้าน ๆ ที่มีให้ซื้อหาตลอดปีชนิดนี้  เป็นอีกหนึ่งแหล่งขุมทรัพย์ของวิตามิน  เกลือแร่  และเส้นใยธรรมชาติ  อีกทั้งยังหอมชื่นใจ  คนที่ไม่ชอบทานกากส้มโปรดทราบว่า  การรับประทานส้มโดยไม่คายกากนั้นจะช่วยให้ควบคุมน้ำหนักได้ดีวิธีหนึ่ง  เพราะจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็วกว่าปกติ  หากรู้สึกหิวก่อนเวลา  แค่ได้ส้มสักลูกก็จะช่วยประทังความหิวได้ดีกว่าทานมื้อหนัก ๆ  และที่สำคัญไม่ต้องสิ้นเปลืองเสียเงินเสียทองไปทำดีท็อกซ์  เพราะส้มเป็นยาระบายอ่อน ๆ ชั้นดีในตัว

 

   แอปเปิ้ล  เมินไม่ได้อีกแล้ว  สุดท้าย คือ ผลไม้มหาภัยสำหรับสโนว์ไวท์  แต่มีคุณมหันต์สำหรับพวกเราชาวไทย  “แอปเปิ้ล”  ผลไม้เชื้อชาติต่างประเทศทั้งลูกสีแดงสีเขียวล้วนมีสารที่ประกอบไปด้วยเบต้าแคโรทีน  วิตามิน ซี  และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ชื่อ  เพคติน  ซึ่งคุณสมบัติช่วยลดคลอดเลสเตอรอล  เพียงรับประทานแอบเปิ้ล  วันละ 2 – 3  ลูกจะช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอล ในกระแสเลือดได้  อีกทั้งแอปเปิ้ลยังช่วยลดความอยากอาหาร  หากคุณหิวจนตาลาย  แต่ยังไม่ถึงเวลาอาหาร  แอบเปิ้ลสักลูกจะช่วยลดความหิวได้  เพราะแอลเปิ้ลมีแป้งและน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึง ร้อยละ 75  ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลพิเศษชนิดนี้ได้รวดเร็ว  และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน  10  นาที  ความยากอาหารจึงลดลงทำให้คุณไม่รู้สึกหงุดหงิดหรืออ่อนเพลีย  ผลจากการวิจัยชี้ว่า  เมื่อกรดในทางเดินอาหารย่อยสลายไขมันและแยกคลอเลสเตอรอลออกมาเสร็จสิ้นแล้ว  เพคตินจากแอปเปิ้ลจะไปคอยดักจับคลอเลสเตอรอลเหล่านั้น และพาไปทิ้งก่อนที่จะถูกดูดกลับเข้าร่างกาย
 
   เห็นไหมว่า  กินผักผลไม้  นอกจากจะได้ความอิ่มอร่อย  ยังช่วยชะลอวัย  และค้ำจุนสุขภาพร่างกายที่ร่วงโรยลงทุกวันให้แข็งแรง   
 
หมายเลขบันทึก: 349036เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาร่วนกระบวนการกินผลไม้ เพื่อชะลอความชราด้วยคนค่ะ

ขอบคุณคุณหมอที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ ไปเที่ยวกับครอบครัวดูสดใส น่าอิจฉานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท