4 S บริการด่านหน้า


เราจะพัฒนาให้ต่อเนื่อง ยั่งยืน เป็น The Best of The Best

           เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553   นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  มอบนโนบาย     4 S  แก่ ผู้บริหารระดับสูงในส่วนกลางและภูมิภาค เรื่อง นโยบายการปรับโฉมบริการด่านหน้า ของโรงพยาบาล  ให้พัฒนาสู่ความประทับใจของประชาชน

            เรา ชาวตึกเขียว ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของบริการด่านหน้าของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก มาลองสำรวจตัวเองกันสักหน่อยนะคะว่า เราต้องพัฒนาอะไรเพิ่มเติมกันบ้าง

            ตามมาดู 4 S กันเลยนะคะว่า   4 S อันได้แก่ Structure Sympathy Service และ System นั้นThe Must ต้องมี ต้องทำ และ The Best นั้น ควรมี ควรทำ ถ้าทำได้จะดีมาก

Structure 

   The Must = ปรับโฉมให้ทันสมัยและผ่อนคลาย สะอาด สวยงาม จัดให้มีมุมทีวี มุมความรู้

   The Best  = มีโซนพักผ่อนผู้สูงอายุ เด็ก หรือมีกิจกรรมตามวัย

  • Sympathy

   The Must  = เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครภาคประชาชน เข้ามาให้การดูแลช่วยเหลือให้คำแนะนำคอย  เป็นเพื่อนใจแก่ผู้มารับบริการอย่างอบอุ่น เป็นกันเองอย่างต่อเนื่อง  เป็นจิตอาสา มี กิจกรรม สมาธิ พระเทศน์ เล่นดนตรี

   The Best  = มีบริการให้คำปรึกษา

  • Service 

      The Must  =  มีบริการเครื่องดื่มร้อน เย็น ตลอด  เปิดบริการนอกเวลา ลดระยะเวลาการรอคอย

       The Best  = ให้บริการ one stop service จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพระหว่างรอตรวจ

  • System 

   The Must  = พัฒนาระบบ ต่างๆ เช่น จัดระบบคิว ระบบส่งต่อผู้ป่วยทางinternet

    The Best  = มีเครือข่าย เอกชนร่วมบริการ ระบบนัด และระบบส่งต่อผู้ป่วยทางinternet

          คราวนี้ มาดูที่เราสำรวจตัวเองกันเลยนะคะ  

Structure   ตึกเขียวเรา รูปโฉมภายนอก คลาสสิกนิดหน่อย เพราะว่าเป็นอาคารเก่าแก่ เปิดมา 5 ปี  ทาสี 2 ครั้ง น่าจะ OK นะ ส่วนโครงสร้าง ฝนตก น้ำรั่ว เนี่ย  แก้ปัญหาไม่ได้สักที  ด้วยคำอธิบายของช่างว่า ตึกเก่า ๆ นี่แหละ  หน้าฝนทีไร ผวา ทุกที 555

                 ภายใน เราทันสมัย ตั้งแต่ประตูเลื่อนอัตโนมัติ (ดูๆ แล้วน่าจะเป็นอะไรที่ทันสมัยสุด  )มีทีวี มีมุมผ่อนคลาย มุมเด็ก มีศูนย์การเรียนรู้ สำหรับทำกิจกรรมกับกลุ่มผู้ป่วยต่างๆ เพิ่ม ไฮเทคขึ้นมาอีกนิด ตรงที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เต็มไปหมด เพราะที่ตึกเขียวใช้ระบบ paperless ที่น่าห่วงที่สุด  ก็เรื่อง structureของบุคลากร นี่แหละ ก็แหม อายุเฉลี่ยของจนท.ในตึก ก็ปาเข้าไป 41 แล้ว ..............ดีนะที่พวกเราหน้าตาอ่อนกว่าวัย หล่อ สวย กันตั้งแต่หัวหน้ายันน้องๆ  อายุจึงเป็นแค่ตัวเลขสำหรับพวกเรา  (555)

Sympathy : น้ำใจไมตรี ความใส่ใจ  Humanized care สำหรับน้องๆ ทุกคน มีเต็มเปี่ยม นานๆที ปีละ 3-4 ครั้ง จะมีเรื่องร้องเรียน ผู้ใช้บริการไม่พึงพอใจกันบ้าง  คนไข้เราส่วนใหญ่ก็เป็นคุณลุงคุณป้า คุ้นเคย รักใคร่ กินขนมของฝาก จนอ้วน ตัวกลมกันไปเป็นแถวๆ

                 เรามีจิตอาสา ที่อาสามาช่วย ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ให้ผู้ใช้บริการระหว่างรอเข้าห้องตรวจอย่างต่อเนื่อง มานาน สามปี  ขอชื่นชมจิตอาสาทุกท่าน นะคะ

                 บริการให้คำปรึกษา  ตึกเขียวเปิดคลินิกให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่ นับถึงตอนนี้ หนึ่งขวบเต็มพอดี ผลงานเป็นที่น่าพอใจ แล้วจะมาเล่าวันหลังนะคะ

 Service : บริการตู้น้ำเย็นมี  2 จุด เพียงพอกับผู้ใช้บริการ วันละ 250 คน เหลือน้ำร้อนนี่แหละค่ะ ที่เราไม่มีบริการ  แต่ถ้าใครร้องขอก็สามารถจัดให้เฉพาะได้นะคะ

                 การลดระยะเวลาการรอคอย     อันนี้ต้องออกตัวนิดหนึ่ง ถ้าจากตัวเลขสถิติที่เราเก็บข้อมูลนั้น อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่บางราย หรือบางวันอาจจะล่าช้า ก็ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่บ่อยหรอกค่ะ ที่เจอปัญหา

                  the best ที่เรามีคือ เราเปิดบริการตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า  ไม่หยุดพักเที่ยง มีหมอตรวจตลอด และเป็นระบบบริการ One Stop service แต่คุณภาพชีวิตคุณหมอ อาจตกไปนิดตรงผลัดกันกินข้าวคนละสิบห้านาทีนี่แหละ

      System : ระบบเครือข่าย เรามี PCU ครือข่าย ในเขตอำเภอเมือง  ทำงานร่วมกับ CUP เทศบาล CUP รพ มหาวิทยาลัยนเรศวร  รวม 29 แห่ง มีระบบการส่งต่อทั้งผู้ป่วย  และระบบการส่งต่อข้อมูลเยี่ยมบ้าน ข้อมูลการรักษาต่อเนื่องที่ PCUใกล้บ้าน ทาง Internet   ระบบให้คำปรึกษากับแพทย์ทางโทรศัพท์  ส่วนระบบทางinternet ตั้งแต่ติดตั้งโปรแกรม  skype มา ยังไม่มีใครกริ๊งๆ เข้ามาเลยค่ะ เพราะระบบทางโทรศัพท์คงสะดวกกว่านั่นเอง ส่วนเครือข่ายเอกชน ก็มีคลินิกเครือข่ายประกันสังคมของ รพ.พุทธชินราช อยู่ 27 แห่ง คลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการรัฐร่วมเอกชน ลดความแออัด อีก 5 แห่ง เป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้บริการ  

       เมื่อเราสำรวจแบบเข้าข้างตัวเองจบ ก็สรุปกันว่า ถึงแม้ว่า The Must   เราน่าจะได้เกือบเต็มร้อย  แต่เราจะต้องพัฒนาให้ต่อเนื่อง  หาThe Best เพิ่มเติม เพื่อให้เป็น The Best  of The Best ต่อไป  เอ้า! ตึกเขียว สู้ ๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #4 s
หมายเลขบันทึก: 348817เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทั้ง 4 s จะมีความหมายอย่างยิ่งเลยถ้าคนทำงานที่ตึกเขียวนี่มีความสุขทุกๆวัน เช่นตั้งตารอคอยในวันหยุดว่าเมื่อไรจะถึงวันจันทร์ซะทีน้าจะได้กลับมาทำงานไวๆ ได้เจอเพื่อนร่วมงาน เจอผู้ป่วย เจอจิตอาสาที่สนิทสนมรักใคร่ สาธุ สาธุ

เพราะ ใจร้อน หรือเพราะ โลกร้อน ไม่รู้

แต่จาก 4S ก็เหลือ 3S แล้วตอนนี้ก็กลายเป็น 3ดี (ไม่รู้พรุ่งนี้จะเป็นอะไร)

1.บรรยากาศดี

2. บริการดี

3. บริหารดี

นำไปใช้ที่เชลแมน.....โต้ยเน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท