กายภาพบำบัดแนะนำตัว


ปวด ชา เมื้อย เป๋ พบ กายภาพ

กายภาพบำบัดอยากแนะนำตัวค่ะ

                งานกายภาพบำบัดโรงพยาบาลมโนรมย์ได้เปิดตัวบริการผู้ป่วยมาแล้ว 9 เดือนเต็ม หากเป็นคนก็คงคลอดออกมาเป็นทารกแรกเกิด เลยถือโอกาสมาแนะนำงานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลมโนรมย์เป็นกับแกล้มก่อนขึ้นเวทีคุณภาพสักนิดนึงนะคะ

                งานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลมโนรมย์ได้ทำงานทั้งเชิงรับและเชิงรุก โดยรับ ปรึกษาผู้ป่วยโดยแพทย์เจ้าของไข้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ (Musculoskeleton system) , ระบบประสาท (Neurological system) และระบบหัวใจและหลอดเลือด (Cardiopulmonary system) เพื่อรักษาด้วยเครื่องมือโดยวิธีการทางกายภาพบำบัด และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน โดยเปิดคลินิก ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เว้นวันพุธช่วงบ่าย  ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลเท้าและการตรวจเท้าให้แก่ผู้ป่วยเบาหวาน  , ให้คำแนะนำและการออกกำลังกายในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังและผู้ป่วยโรคหืด  เชิงรุก โดยออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการ ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานในชุมชน ทุกวันพุธช่วงบ่ายและวันศุกร์ นอกจากนี้ยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้ เช่น การดูแลตนเองในกลุ่มผู้สูงอายุ ต.หางน้ำสาคร การดูแลผู้พิการทางการเคลื่อนไหว โดย สอ.ต.ศิลาดาร การดูแลเด็กสมองพิการ โดยมูลนิธิช่วยเหลือคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย เป็นต้น

            โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่รับบริการเป็นประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอมโนรมย์ หากผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อนเกินศักยภาพของหน่วยงานจะทำการส่งปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชัยนาทต่อไป

            งานกายภาพบำบัดมีห้องทำงานที่ใช้ร่วมกับเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทย มีนักกายภาพบำบัดปฏิบัติงาน 1 คน โดยมีมาตรฐานอัตรากำลังไว้ที่นักกายภาพบำบัด 1 คน / ผู้รับบริการ 10-15 คน / วัน ซึ่งปริมาณผู้รับบริการเฉลี่ยประมาณ 15-18 คน ต่อวัน เครื่องมืออุปกรณ์ที่สำคัญได้แก่ Hydrocculator  , Traction Unit และES- Ultrasound combineUnit มีการตรวจสอบความพร้อมใช้งานเป็นประจำทุกวัน  และมีการสอบเทียบความเที่ยงตรงของเครื่องมือ (Calibration) ปีละ 1 ครั้ง โดยบริษัทเอกชนและมีการจัดทำประวัติคู่มือ การใช้งานของเครื่องมือทุกชนิด ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม 52 – 31 ธันวาคม 52) มีผู้รับบริการทั้งหมดจำนวน 169 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยนอก 130 ราย ( 76.92 % ) และผู้ป่วยใน 39 ราย ( 23.08 % ) ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่ม Lumbar syndromes 44 ราย ( 20.04% ) รองลงมาเป็นกลุ่มผู้ป่วย Osteoarthritis of knee 11 ราย ( 6.51 % ) และอันดับสามเป็นกลุ่มผู้ป่วย Frozen shoulder 10 ราย ( 5.92 % )

            สิ่งที่น่าปลื้มใจที่สุดตั้งแต่เปิดงานกายภาพบำบัดมา คือ พี่ๆเพื่อนร่วมงานให้การตอบรับงานกายภาพบำบัดที่ดีมาก สอบถามแนวทางการจัดการกับอาการความเจ็บปวดของตนเอง ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อลดอาการปวด สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพไม่น้อยไปกว่าผู้ป่วยเลยทีเดียว ค่ะ นักกายภาพบำบัดเป็นปลื้มมมมม//กภ.นันทกร

หมายเลขบันทึก: 348622เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับค่ะ เหนื่อยไหม? /By Jan

โห! Boss come back from South Affrica. ของแท้...อู้ไทยบ่จ้าง ซะแล้ว อิ-อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท