2010 THA HOW Meeting & CELEBRATING GLOBAL FAMILIES ตอนที่ ๔ : กิจกรรม Community Visit & ครอบครัวอุปถัมภ์ Broadheaad ในเมือง Arlington


ภารกิจหลักของงาน Community Visit คือการไปเยี่ยมชุมชนเพื่อศึกษา-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านภาษา-วัฒนธรรม - การศึกษา -สังคม- ชีวิตความเป็นอยู่ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีและมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ในฐานะพลเมืองของสังคมโลกที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ครอบครัว Broadhead มีสมาชิกอยู่ ๔ คนกับอีก ๑ ตัว ประกอบด้วยคุณ Eric คุณ Brangie หนุ่มน้อย Zander วัย ๘ ขวบ คุณ Anwar นักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ CIEEจากประเทศ  Kenya และ Spidey สุนัขพันธ์จิ๋ววัย ๓ ขวบ 

             


    Zander คิดว่าแขกที่จะมาพักด้วยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน  ได้ยินเสียงอุทานว่า She’s so small .  แต่เราก็กลมกลืนเข้ากันได้ดี Zander นำชมห้องต่างๆ ตามมารยาทที่ดีของชาวอเมริกันที่หากมีแขกมาเยี่ยมทีบ้านเป็นครั้งแรกเจ้าของบ้านต้องนำชมห้องทุกห้อง  แม้กระทั่งห้องที่เก็บสัมภารก ชั้นใต้ดิน ( Basement )  ที่ต้องใช้เวลาชมนานหน่อยคือห้องเกมของหนุ่มน้อยนั่นเอง เขาจะต้องให้ผู้เขียนลองเล่นเครื่องเล่นหลากชนิดที่มีให้ครบ แม้แต่การโยนลูกบอลเล่นลิงชิงหลัก แต่งานนี้เปลี่ยนจากลิงเป็นน้องหนู Spidey  แทน   น้องหนู Spidey เล่นด้วยอย่างชาญฉลาดไม่ต่างไปจากมนนุษย์เลย  เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน….แม้จะเป็นสัตว์ต่างสายพันธ์ไปจากมนุษย์หากได้รับการฝึกฝนในระดับที่ความสามารถรองรับได้ ก็สามารถทำสิ่งต่างๆได้ดี   สังคมของครอบครัวนี้น่ารักและอบอุ่นมาก  เผื่อแผ่ความรัก-ความเอ็นดูให้กับ Anwar เป็นอย่างดี

             

สมัยก่อนไม่มีโอกาสได้เรียนรู้-สัมผัสกับชาวอเมริกันมากนัก  คิดว่าครอบครัวอเมริกันอยู่ด้วยกันอย่างอิสระ ไม่ค่อยมีสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นเหมือนครอบครัวไทย  แต่เมื่อมีประสบการณ์พักอยู่กับครอบครัวอเมริกันเป็นปี ได้ศึกษาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากเพื่อนชาวอเมริกัน-และครอบครัวอเมริกันมากขึ้น ต้องยอมรับว่า ครอบครัวอเมริกันส่วนใหญ่อยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่น มีความรัก- ความเข้าใจ- ห่วงใย ซึ่งกันและกัน  ฝึกให้มีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมค่อนข้างสูง   
 

               

แม้จะแยกเป็นครอบครัวเดี่ยวแต่ก็ไปมา-หาสู่ เยี่ยมเยียนพ่อ-แม่ อย่างสม่ำเสมอ ให้ความสำคัญกับพ่อ-แม่ด้วยความเคารพนับถือไม่ต่างไปชาวเอเชีย เทสกาลคริสต์มาสต้องเตรียมของขวัญไปมอบให้กับมือแม้อยู่ห่างกันหลายพันไมล์ก็ตาม

                                      
 
หลังอาหารเย็นผู้เขียนขอเปิด DVD ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของ Johannes ในจังหวัดกำแพงเพชร และ DVD ของนักเรียนแลกเปลี่ยนอีก ๒-๓ คน  ทุกคนนั่งมองดูอย่างตั้งใจจนจบและกล่าวชื่นชมด้วยความสนใจ

                         

หลังจากนั้นเล่นเกม Spoon เป็นเกมที่ใช้ไพ่เป็นตัวRun และนำช้อนมาวางในจำนวนที่น้อยกว่าสมาชิก ๑ คันในวงหน้าผู้เล่นในระยะห่างที่ทัดเทียมกัน เช่นผู้เล่นมี ๕ คน  จะวางช้อนไว้ ๔ คัน  มีการแจกไพ่คนละ ๔ ใบ  เมื่อแจกไพ่ครบทั้ง ๔ ใบแล้ว  ผู้แจกจะเป็นคนเดียวที่ได้เปิดไพ่จากกองที่เหลือทีละใบ  หากเปิดดุแล้วไม่เข้าพวกก็จะส่งผ่านไปให้สมาชิกที่เหลือเป็นทอดๆไป ผู้เล่นมีสิทธิ์ถือไพ่ได้แค่ ๔ ใบบนมือ และต้องพยายามรวมไพ่ให้ได้เหมือนกันทั้ง ๔ ใบ ใครรวมได้ครบก่อนจะหยิบช้อนมาถือไว้ให้มั่น  ผู้เล่นอื่นๆต้องรีบคว้าช้อนมาถือไว้เช่นกัน   คนที่ไม่มีช้อนในมือจะต้องออกจากวงไป  และจะทำการแจกไพ่รอบใหม่โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้เปิดไพ่  ลดจำนวนช้อนที่วางให้น้อยกว่าสมาชิกไป ๑ จำนวน จนได้ผู้ชนะ เกมนี้ฝึกปฏิภาณไหวพริบในการสังเกตและความว่องไว  บางครั้งผู้เล่นคนอื่นๆก็แกล้งแย่งช้อนจากมือของผู้อื่น  เมื่อคว้ามาได้แล้วก็ต้องจับไว้ให้มั่น  สนุกสนานดีจริงๆ ก่อนอำลาไปนอนทุกคนต้องกล่าวราตรีสวัสดิ์  หนุ่มน้อย Zander จะทำการ Good Night Kiss ไม่เว้นแม้แต่ผู้เขียน

             
           
ภารกิจหลักของงาน Community Visit คือการไปเยี่ยมชุมชนเพื่อศึกษา-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านภาษา-วัฒนธรรม - การศึกษา -สังคม- ชีวิตความเป็นอยู่ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีและมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ในฐานะพลเมืองของสังคมโลกที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

หมายเลขบันทึก: 348372เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาติดตามข่าวคราว และพอจะเข้าใจภาระงานครับ..ภารกิจหลักของงาน Community Visit  คือ การไปเยี่ยมชุมชนเพื่อศึกษา - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านภาษา - วัฒนธรรม - การศึกษา - สังคม - ชีวิตความเป็นอยู่ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีและมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ในฐานะพลเมืองของสังคมโลกที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
  • ขอบคุณความรู้ครับ

P  Aj.Thanit,


      * Unbelievable ... I can copy some Thai Fonts from this website to enter /register to my G2K.blog .. !
      * My netbook battery is empty..., so I have to use my host family's computer ... No Thai Font ! ... I'm still in Maine !
      * Thanks so much Na Kahhhh! 

 
                                                    

                                            Happy Easter Day !  

สวัสดีค่ะ

    ประสบการณ์น่าสนใจ  และสนุกมากนะคะ 

เคยประสบปัญหา ที่ไปต่างประเทศแล้ว การใช้คอมพิวคอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อสาร ไม่สะดวก ไม่เป็นใจ แก่เราเลยนะ  ยิ่งคนที่ติด โลก online ด้วยแล้ว ช่างลำบากเสียนี่กระไร  ไม่สะดวกเหมือนบ้านเรา  

-เวลาที่จะคุยกับเพื่อนก็ดันไม่ตรงกันเสียอีก เราตื่น เขาหลับ เราหลับ เขากำลังพักผ่อนตอนบ่าย

-เรื่องเข้าคิวใช้เครื่องของสถาบันที่ไม่มี font ภาษาไทยให้เรา 

 - นำเครื่องเราไปเอง ก็ปัญหาเรื่อง ปลั๊กไฟ เรื่องbatery

-บ้านที่เราไปอยู่ไม่มีinternet  โฮ

-แถม เครื่องที่นำไป โดนvirus  เลยต้องหอบซาก com กลับบ้าน

    จึงเข้าใจค่ะ

enjoy your time

P คุณครูเตือนคะ
  
  * ย้ายที่พักไปเรื่อยๆ ตอนนี้พักอยู่ Portland ค่ะ  เป็นเมืองใหญ่ขึ้นมา...หน่อยหนึ่งมีทุกสิ่งที่ต้องการ...แต่ก็จะเคลื่อนย้ายไปอีกหลายที่เหมือนกัน 
  * อยู่ในแวดวงที่มีแต่คนใจดี  มีน้ำใจเอื้อเฟื้อและเสนอความช่วยเหลืออย่างดีเยี่ยม  เสียดายเวลาอันจำกัดที่ไม่สามารถแบ่งเวลาให้กับอีกหลายๆคน ได้ทั่วถึง 
  * ขอบคุณนะคะ  ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน  วันนี้ก็มาเที่ยวเล่นอยู่โรงเรียน Falmouth High School ซึ่งเคยสอนอยู่ที่นี่ ๒ เดือนครึ่งค่ะ....

                         

 

                                                            

                                                    Happy Easter Day !  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท