"เสียวฟัน" ป้องกันไว้ก่อนสาย


การแปรงฟันแรงๆไม่ได้ทำให้ฟันสะอาดขึ้นแต่จะส่งผลให้ฟันสึกมากขึ้น

เสียวฟัน

อาการเสียวฟัน ถือเป็นสัญญาณเตือนภัยด่านแรก

ที่ทำให้เรารู้ว่าฟันของเราเริ่มมีอาการผิดปกติ

อาการเสียวฟัน เป็นอากรที่พบได้บ่อย และเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฟันผุ,มีคราบหินปูนอยู่เยอะ, ฟันสึก, เหงือกร่น.โรคเหงือก ฯลฯ ทั้งนี้อาการสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เสียวฟันเมื่อดื่มน้ำเย็นจัด, เสียวฟันเมื่อรับประทานของหวานๆ 

 

กลไกของอาการเสียวฟัน
          อาการเสียวฟันนั้นมีจุดกำเนิดมาจากท่อเล็กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นในเนื้อฟัน (Dentine) ท่อดังกล่าววิ่งตรงจากโพรงประสาทฟันไปยังเคลือบฟัน (Enamel) ภายในท่อเล็กๆ เหล่านี้จะมีของเหลวอยู่เต็มและมีแขนงใยประสาทอยู่ซึ่งเป็นใยประสาทที่มีความไวต่อการกระตุ้นของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของของเหลวภายใน โดยเฉพาะบริเวณท่อใกล้รอยต่อระหว่างชั้นเคลือบฟัน (Enamel) และเนื้อฟัน (Dentine) จะมีการแตกแขนงของประสาทมากและมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อฟันผุหรือสึกถึงบริเวณนี้จะทำให้เกิดอาการเสียวฟัน ขณะที่รับประทานอาหารร้อน เย็น หวาน หรือเปรี้ยว เนื่องจากสิ่งนี้จะไปกระตุ้นให้ของเหลวที่อยู่ภายในท่อเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ขยายตัว หดตัวและมีการเคลื่อนตัวของของเหลวภายในท่อส่งผ่านไปยังใยประสาทซึ่งจะรับรู้ว่ามีสิ่งมากระตุ้น ก็จะส่งกระแสประสาทไปยังสมองซึ่งจะแปรความรู้สึกออกมาเป็นอาการเสียวฟันเพื่อที่จะบอกเตือนให้ผู้ป่วยหยุด หรือหลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้เกิดการเสียวฟัน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับโพรงประสาทฟันได้

 

ถ้าอาการเสียวเกิดในระยะสั้นๆ หรือนานๆ ครั้ง ก็เป็นเรื่องปกติของร่างกาย ไม่ถือว่าเป็นสิ่งผิดปกติ แต่อย่างใด แต่ถ้าเมื่อใดเกิดการเสียวฟันอย่างผิดปกติ หรือเสียวทุกครั้งที่ดื่มน้ำร้อน, น้ำเย็น, รับประทานของหวาน , ขณะเคี้ยวอาหารทุกครั้ง แล้วก็เป็นนานไม่ยอมหายหรือไม่ยอมทุเลาขึ้น ควรมาพบทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการ เสียวฟันนั้นและทำการรักษาหรือกำจัดสาเหตุ นั้นๆให้หมดไป 

การรักษาอาการเสียวฟันจะรักษาตามสาเหตุที่ทำให้ เสียวฟันนั้นๆ ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้ตรวจ อาจจะต้องตรวจหลายๆอย่างรวมถึงการถ่ายถ่าพรังสีที่ตัวฟัน เพราะการเสียวฟันสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุมาก หรือบางครั้งมีมากกว่า 1 สาเหตุร่วมกัน ตัวอย่างการรักษา เช่น  อุดฟันที่ผุหรือสึก, ขูดหินปูน, การแก้ไขการสบฟัน การรักษารากฟัน  ฯลฯ แต่ถ้าเป็นภาวะเสียวฟันที่เป็นภาวะปกติของร่างกายเรา อย่างที่กล่าวข้างต้น  ทันตแพทย์ก็ไม่สามารถจะกำจัดให้หายได้ครับ 

 

               และขอแถมท้ายอีกนิด สำหรับอาการเสียวฟันที่เกิดจากพฤติกรรมในการชอบทานอาหารแข็ง เช่นการเคี้ยวน้ำแข็ง การทานอาหารรสเปรี้ยว หลีกเลี่ยงเถอะนะคะ และสาเหตุอีกอย่างที่พบบ่อยคือการที่ฟันสึกจากการที่แปรงฟันแรง ดังนั้นควรแปรงฟันให้ถูกวิธีแปรงให้ทั่วครบทุกซี่ทุกด้าน การแปรงฟันแรงๆไม่ได้ทำให้ฟันสะอาดขึ้นแต่จะส่งผลให้ฟันสึกมากขึ้น และเลือกขนาดแปรงที่พอหมาะกับช่องปาก ขนแปรงให้มีความแข็งที่เหมาะสม ไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป

By : h2o

ที่มา http://www.siamdental.com/sensitivetooth.htm
       http://www.actdentalclinic.com/th/thailanddentalbangkok.htm
       http://webboard.yenta4.com/topic/116565
หมายเลขบันทึก: 348030เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สงสัยจะแปรงฟันแรงไป ฟันสึกมากเลย / boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท