วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ดอกไม้ป่าจากมือชาวบ้าน จ.ขอนแก่นน้อมถวายพระพรในหลวงที่ ร.พ.ศิริราช


เกษตรกรรม/กรมส่งเสริมการเกษตร/จังหวัดร้อยเอ็ด/ขอนแก่น

ดอกไม้ป่าจากมือชาวบ้าน จ.ขอนแก่นน้อมถวายพระพรในหลวงที่ ร.พ.ศิริราช

 

วิสาหกิจชุมชนดอกไม้ประดิษฐ์บ้านหนองเบ็ญ หมู่ที่ 3 ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

 ได้รับการส่งเสริมอาชีพ จากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น จากปี 2549 สมาชิก 28 คน สร้างเงินสร้างงาน แรกเริ่มคือการ “ทำดอกไม้จันทน์” 

เพียงดอกละ .60 บาทหรือ ร้อยละ 60 บาท เป็นการทำงานให้คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ คุณธวัชชัย เกลี้ยงกลม อดีต ส.อบต.โนนท่อน ปัจจุบันเป็น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 นำลงเยี่ยมชม

คุณสังเวียน ลุนหงส์ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 29 ม.3 บ้านหนองเบ็ญ ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น

 ให้การต้อรับ พร้อมด้วยคณะกรรมการกลุ่ม คุณคำกรวย กุดทา เหรัญญิก คุณนารี พรมบุญทา ประชาสัมพันธ์ คุณมะลิวัลย์  ไผ่คุณ การตลาด 

 ที่ปรึกษา คุณเจียมศักดิ์ ลุนหงส์ คุณธวัชชัย เกลี้ยงกลม พร้อมกล่าวถึงความเป็นมาของกลุ่มว่า ปี 2549 เกษตรกรระดมหุ้นๆละ 100 บาท

 เป็นเงิน 29,000 บาท อบต.โนนท่อน สนับสนุน 10,000 บาท ปีต่อมา สนับสนุน อีก 20,000 บาท เมื่อยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล

ให้การสนับสนุนอีก 35,000 บาท การดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม มีการจัดสรรกำไรคืนทุกปี ใน 100 บาทของผลกำไร 25 บาทหักเข้างบบริหาร สำหรับคณะกรรมการ เพิ่มกองทุน 25 บาท

 ปันผลคืน 30 บาท อีก 20 บาท เป็นงบประมาณเพื่อการสาธารณะประโยชน์ ช่วยเหลือสมาชิก

คุณสังเวียน เล่าให้ฟังว่า ปี 2551 กลุ่มฯดำเนินกิจกรรมการผลิต ดอกไม้จันทน์ พวงหรีด ราคา ตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป 500 บาท 700 บาท

รับประดับตามงานศพ เมรุเผาศพ  ราคาตั้งแต่ 1,000 บาท แล้วแต่ใกล้ไกล ในเมือง ตามหมู่บ้านต่างตำบล เป็นงานที่ละเอียดอ่อน จากนั้นพัฒนาการตกแต่ง งานมงคลสมรส ซุ้มประตู เวที งานขึ้นบ้านใหม่ งานวันเกิด งานมุทิตาจิตในโอกาสต่างๆ ล้วนเป็นเม็ดเงินที่เข้ามาสู่กลุ่ม

ปลายปี 2551 คณะกรรมการกลุ่ม “วิสาหกิจชุมชนดอกไม้ประดิษฐ์บ้านหนองเบ็ญ”  เริ่มพัฒนาโดยการสนับสนุนจากภาครัฐ “นายทรงพันธ์  จันทร์สว่าง” เกษตรอำเภอเมืองขอนแก่น  รับจดทะเบียน

“วิสาหกิจชุมชนดอกไม้ประดิษฐ์บ้านหนองเบ็ญ” รหัส 4-40-01-18/1-0010  เริ่มเกิดแนวความคิด “ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น” ลงทุนซื้อดอกไม้ประดิษฐ์จาก กรุงเทพมหานคร ว่าดอกไม้ไม้ตามป่า ในหมู่บ้านมีหรือไม่ เขาเรียกว่า “ดอกสำมะโรง”  ปรากฏว่า ภาษาอีสานเรียกว่า

“ดอกส้มโฮง”  เก็บจากหัวไร่ปลายนา ตอนนี้เริ่มเพาะเมล็ดปลูกเพื่อการทำดอกไม้ประดิษฐ์แล้ว การจัดรูปดอก จากเศษผ้าไหมจัดรูปช่อดอกตามวัตถุประสงค์ของงาน วันเกิด ปีใหม่ มุทิตาจิต พวงหรีด  ทำดอกไม้กลัดเสื้อ  เข็มกลัดเสื้อ ดอกละ 5 บาท ถึง 20 บาท เป็นงานกลุ่มที่มั่นคง หลังจากว่างจากการทำการเกษตร กลุ่มอยู่อย่างมั่นคง รู้รักสามัคคี รายได้คือส่วนหนึ่ง การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ของสังคมชนบท เป็นหัวใจสำคัญ

 

คุณสังเวียน ลุนหงส์ เล่าอย่างภาคภูมิใจว่า “จากดอกไม้ป่า จากมือชาวบ้าน” มีโอกาสนำช่อดอกไม้ถวายพระพรในหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร ด้วยความภาคภูมิใจ และด้วยจิตใจของคณะกรรมการกลุ่มน้อมถวายของพระองค์หายจากพระอาการทรงประชวร  ขอจงทรงพระเจริญอายุยิ่งยืนนาน  คณะกรรมการนำภาพมาจัดนิทัศการ  ไว้ให้ผู้คนได้ชื่นชมยินดี

คุณธวัชชัย เกลี้ยงกลม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านหนองเบ็ญ กล่าวว่า ตนเองทำงานกับประชาชน ด้วยประสบการ ทั้งเคยทำงานภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรตำบล ครู หลายคนเคยทำงานร่วมกัน แต่เพื่อนๆเหล่านั้น ไปสายราชการ ตนอยู่กับประชาชน เป็นผู้ประสานงานได้อย่างดียิ่งเพราะมีความคุ้นเคยกัน อาทิ ด้านการฝึกอบรม การตลาด การพัฒนาฝีมือ การบัญชี ชาวบ้านได้ประโยชน์ วิสาหกิจชุมชนดอกไม้ประดิษฐ์บ้านหนองเบ็ญ

ต้องพัฒนาการให้มากกว่าที่เป็นอยู่  ต้องการเป็นศูนย์กลางของเกษตรกร บ้านหนองเบ็ญ เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่  หมู่บ้านภาคการเกษตร กิจการที่จำเป็นต่อเนื่องต้องเป็นภาคการเกษตร หากต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูล โทร.089-6186169

 หรือที่ประธานแม่บ้าน โทร.082-1172539 หรือ โทร.083-6715759 ยินดีต้อนรับ เส้นทาง ออกจากจังหวัดขอนแก่น-อำเภอน้ำพอง  ไปตามถนนมิตรภาพ ถึงกิโลเมตรที่ 19 แยกบ้านซำจาน-บ้านหนองเบ็ญ  เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ถนนลาดยาง ข้ามทางรถไฟไปไม่ไกลครับ

 

 

วัชรินทร์  เขจรวงศ์101

โทร.085-7567108

E-mail:[email protected]

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 347864เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

ดอกไม้สวยมากค่ะ

เกิดจากการร่วมแรง ร่วมใจกันของคนในหมู่บ้าน

อีกทั้งยังได้นำไปถวายถวายพระพรในหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ที่ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร

น่าภูมิใจมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆนะค่ะที่นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกัน

ยังมีเรื่องเล่าอีกมากมายครับ/ขอบคุณครับที่เยี่ยมชม

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ

ขอบคุณนะคะ^__^

หมู่บ้านนี้ ผู้ใหญ่บ้านติดดินมากๆๆๆ น่าเลื่อมใสที่สุด

ชาวบ้านเป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน แสดงว่าผู้นำดี

  • ชื่นชมความงดงามจากธรรมชาติมากๆ
  • อยากมาเที่ยว
  • แวะซื้อเป็นของฝาก

ขอบคุณครับที่เยี่ยมชมให้กำลังใจ

ไม่ประสงค์ออกนาม

เห็นชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกันทำก็รู้สึกดีใจนะ แต่ว่าในหมู่บ้านยังมีคอรัปชั่นอยู่ ถนนเข้าหมู่บ้านยังไม่ดีเท่าที่ควร น้ำประปาไม่ใช่น้ำประปาของส่วนภูมิภาคเป็นปะปาที่ชาวบ้านร่วมมือลงทุนสร้างขึ้นแต่ยังมีการเก็บค่าหน่วยประปาในอัตราที่แพงมากและรายได้ไม่โปร่งใสไม่แจ้งยอดรายได้ให้ชาวบ้านรับทราบเลย อยากให้ผู้นำหมู่บ้านหรือผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องนี้ด่วน ปล.ตัวแทนชาวบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท