ครูแห่งทศวรรษใหม่
นาย นพรัตน์ ครูแห่งทศวรรษใหม่ มหิพันธุ์

หลักสูตรฯ 51


ปัญหาการพัฒนาหลักสูตรฯ 51

โรงเรียนขนาดเล็กมีครูเพียง 3 คน ต้องรับผิดชอบคนละ 2 ระดับชั้น  จัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรใหม่ ชั้นละ 10 สาระ  3 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นละ  13 วิชา  จำนวน 2 ระดับชั้น เป็น 26  วิชา  ต้องจัดทำแผนสอนทุกสาระ   เท่านี้ยังไม่พอยังมีงานพิเศษตามโครงสร้างบริหารอีก ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนปฏิบัตราชการประจำปี  การจัดรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำ (SAR) งานการเงิน  พัสดุ บุคลากร  อีกมากมาย จนทำให้ครูไม่มีเวลาที่จะพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างเต็มรูปแบบ

      โครงการคืนครูให้นักเรียน  รัฐบาลมีความจริงใจที่อยากจะพัฒนาโรงเรียนขนาดขนาดเล็กจริงหรือไม่  หรือเป็นเพียงจัดทำโครงการเพื่อใช้งบประมาณให้หมดไปเท่านั้นหรือ  เพราะปัญหาที่พบครูคือ ครูธุรการที่จ้างมาให้รับผิดชอบงานคนละ  3  โรงเรียนนั้น จะเขามีความต่อเนื่องในการปฏิบัติได้อย่างไร  เนื่องภาระงานแต่ละโรงเรียนล้นเหลือเกินกำลังที่คนๆ  เดียวจะทำให้เสร็จทันตามเวลาได้  สุดท้ายครูผู้สอนก็ต้องลงมาลุยเองอยู่ดี 

     คำว่าการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษาอาจจะเป็นเพียงคำโฆษณาที่สวยหรู  แต่ในทางปฏิบัติของโรงเรียนขนาดเล็กนั้น  ภาระงานส่วนใหญ่แล้วยังต้องปฏิบัติตามคำสั่งขอเขตพื้นที่  ต้องคอยส่งรายงาน ดำเนินงานตามที่ สพท.สั่งการให้เสร็จทันเวลา ซึ่งมีมากจนครูไม่ต้องสอนเลย  ถ้าโรงเรียนแห่งใหนมีครูที่ไม่ค่อนมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสื่อสาร  หรือ คอมพิวเตอร์  นับว่าเป็นเรื่องยากลำบากจริงๆ  ทั้งที่ความยากลำบากนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน  เป็นหน้าที่ทางด้านบริหารจัดการทั้งนั้น  ผู้บริหารที่มาอยู่โรงเรียนขนาดเล็กทำได้เพียงคอยตั้งรับภาระงานที่เข้ามา  แทนที่จะคิดพัฒนาการเรียนการสอนให้เด็กมีคุณภาพ 

    ในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก  ซึ่งมีจำนวนกว่าร้อยละ 70 ของโรงเรียนทั้งหมดในประเทศไทย  แต่นโยบายที่ออกมาสู่การปฏิบัติยังไม่เอื้อต่อพัฒนาการเรียนการสอน  จึงขอเสนอแนะให้ผู้ที่มีอำนาจและมีบทบาททางการศึกษา  กรุณามองเห็นสภาพปัญหาที่แท้จริงของโรงเรียนขนาดเล็ก  ไม่ใช่วาดฝันอันไว้สูงเพียงแค่มองถึงอนาคตของลูกหลานคนสังคมเมืองเท่านั้น  คนในชนบทก็อยากได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกันกับคนเมือง

หมายเลขบันทึก: 347707เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การศึกษาก็มีการพัฒนาแต่แท้ที่จริงแล้วก็ของเดิม ไม่เห็นมีอะไรแปลกใหม่ มีแต่ให้ครูเรามีภาระเพิ่มในการพัฒนา ก็ขอให้กำลังใจสู้ต่อไป เราสนใจนักเรียนให้มากดีกว่า เรื่องหลักสูตร 51 เป็นหลักสูตรที่จะเห็นความชัดเจนของการประเมินผลให้ชัดเจนเท่านั้น จะเป็นการดีถ้าเราใช้หลักสูตรน้ีสำหรับโรงเรียนเล็ก ๆ เพราะสามารถบูรณาการทุกสาระ แล้วทำผลงาน หรือภาระงาน 1 ชิ้น สามารถประเมินผลได้หลายสาระ จะลดความซ้ำซ้อนในการเรียนการสอน เห็นว่าถ้าเราทำจริงๆ จะช่วยภาระในการทำงานนะ เพราะเคยสอนแบบบูรณาการมาแล้ว เด็กก็สนุก ครูก็ไม่ต้องสอนเรื่องที่เหมือนกันหลายครั้ง คิดว่าเหนื่อยครั้งเดียวแต่ได้ผลระยะยาวนะคะ ก็เห็นใจว่าอาจไม่มีเวลาทำ เราควรจะมีเครือข่ายในการดำเนินการเรียนการสอน และแบ่งกันทำจะช่วยลดภาระได้มากค่ะ ขอให้กำลังใจให้ทำงานให้สำเร็จ ทำเพื่อเด็กให้มากที่สุดนะคะ

แวะมาเยี่ยมเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารใหม่

แสดงความยินดีกับผู้บริหารคนใหม่ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท