การวาดภาพลายเส้น1


บทที่1

เราเริ่มกันที่การฝึกลายเส้นและน้ำหนักกันก่อนนะครับ

ในรูปขาวดำ1รูปจะต้องมี3สีคือ

1ดำ(น้ำหนักเข้ม)

2เทา(ตัวเชื่อมสีดำกับขาวหรือน้ำหนักกลาง)

3ขาว(แสงหรือไม่มีน้ำหนัก-น้ำหนักที่น้อยมาก)

เราจะฝึกทั้งลายเส้นและการแยกน้ำหนักไปพร้อมๆกัน

โดยการตีตารางขนาด2x2นิ้วเรียงแนวดิ่ง5ช่อง(5น้ำหนักนั้นเอง)ดูตามรูป

ทำมากๆจนลายเส้นและน้ำหนักสม่ำเสมอ

โดยช่องที่1คือน้ำหนักที่1ดำสุดๆ(ดำจนดำกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว)เราเรียกstepที่1

ช่องที่2น้ำหนักน้อยกว่าช่องแรกลงมา(ดำ)เราเรียกstepที่2

ช่องที่3น้ำหนักน้อยกว่าช่อง2ลงมา(สีเทา)เราเรียกstepที่3

ช่องที่4น้ำหนักน้อยกว่าช่อง3ลงมา(สีเทาอ่อน)เราเรียกstepที่4

ช่องที่5ช่องสุดท้ายน้ำหนักน้อยกว่าช่อง4ลงมา(ขาว)เราเรียกstepที่5

ผมมีเทคนิคจะแนะนำกันนิดหน่อย

1วิธีขีดเส้น

ให้ฝึกขีดเส้นแทยงมุม45องศา(/)ในทิศทางเดียวกันโดยขีดเส้นให้ยาวๆไม่ควรขีดเส้นสั้นๆเพราะจะเป็นการฝึกข้อต่อกระดูกของเราในการทำช่อง2x2นี้เราได้ฝึกข้อต่อนิ้วและข้อมือ เป็นการฝึกการสวิงของข้อต่อ

การขีดเส้นให้เริ่มจากมุมด้านหนึ่งลากไปอีกด้านหนึ่งโดยไม่กดน้ำหนักมือแต่ใช้น้ำหนักของดินสอแทนแล้วสะบัดไป

การขีดเส้นแบบนี้เราจะได้น้ำหนักทุกระดับใน1เส้นครับ

มีรูปให้ดูความต่างระหว่างเส้นสั้นกับเส้นยาวให้ดูกันครับ

เส้นสั้น(ขีดครั้งเดียว)ได้5step

เส้นยาว(ขีดครั้งเดียว)ได้7step

การฝึกเส้น45องศาผมมีเทคนิคนิดนึงครับโดยการมาร์ก(ขีดให้บางที่สุดเวลาทำเส้นจะได้ไม่โดดขึ้นมา)แล้วขีดให้ขนานกับเส้นที่เรามาร์กจนเต็มช่องก็จะได้เส้น45องศาที่เป็นระเบียบสวยงามทั้งหมด

ขีดเส้นตามที่ผมเขียนลูกศรนะครับ

ที่ต้องขีดสวนกันให้เข้าหากันเพราะการขีดเส้นแบบที่ผมบอกจุดเริ่มจะมีน้ำหนักเข้มจะทำให้ขอบด้านหนึ่งเข้มไปถ้าขีดทางเดียวแต่ถ้าสวนกันตรงกลางที่เส้นมาเจอกันและทับกันจะมีความเข้มมากขึ้นครับ

จำไว้ว่ายิ่งทำมากยิ่งได้มากคุณนะแหละที่จะได้

หมายเลขบันทึก: 347175เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2016 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจคนเขียนภาพค่ะ

           

เพิ่งเข้ามาพบบันทึกเหล่านี้

ขอฝากตัวเป็นศิษย์สักคนนะครับ

ไม่เคยได้เรียนรู้เรื่องการวาดภาพเลยค่ะ

แต่เพิ่งมาลองวาดภาพจริงจังเอา 2 ปีที่ผ่านมา

ตนเขียนภาพมาเขียนอีกบ่อยๆน่ะค่ะ

ค่อยๆลากทีละเส้นช้าๆไม่ให้ล้นกรอบ โดยให้ลงน้ำหนักตามเฉดสีใช่มั๊ยคะ กำลังฝึกทำอยู่ค่ะ

ชอบภาพวาดลายเส้นของคุณ สวยงามเหมือนจริงมาก ขอชื่นชมจากใจจริง

ละเอียดอ่อนค่ะ พอเข้าใจแล้วค่ะ แค่วิธีลากเส้นก็ทำน้ำหนักต่างกัน

หนูขอสมัครเรียนด้วยคนนะค่ะ ^^

คือหนูจะไปสอบเข้าที่ เพาะช่าง

แต่ศิลปะหนูพอได้ไม่ถึงกับเก่งมาก

หนูเลยอยากฝึกฝนตัวเองให้เก่ง ๆ

ยังไงพี่ช่วยสอนหนูด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท