Lubuntu Lucid Beta1 มาแล้วจ้า


Linux ตำนานการส่งเสริมแบบไทยๆ

Lubuntu Lucid Beta1 ออกมาให้ลองใช้แล้ว

ช่วงปีที่แล้วผมเฝ้ารอ Ubuntu ในแบบ LXDE ที่ใช้ชื่อ Lubuntu หลังจากที่ได้ดาวน์โหลด Lubuntu 9.10 Live i386 มาทดลองใช้งานในรูปแบบ live CD ซึ่งก็ประทับใจในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากมันเป็นตัวที่ให้ test กัน ยังไม่สามารถ install ลงฮาร์ดดิสก์ได้  พอเล่นจากซีดีอย่างเดียวมันก็เลยรู้สึกช้าๆยังไงอยู่ แต่ก็ดีกว่า Xubuntu มากมาย รอตัวจริงอยู่นานก็ไม่เห็นความคืบหน้าอะไรนักในขณะที่ดิสโทรอื่นเริ่มปล่อยออกมาเกือบจะครบทุกตัวแล้วก็เลยไปสนใจเรื่องอื่นๆจนเกือบลืมไปเลย

ผมไม่ได้บอกว่า Xubuntu ไม่ดีนะ แต่เครื่องที่ผมใช้เป็นโน๊ตบุ๊ครุนอาวุโสหน่อย คือเป็น Toshiba Satellite A60 Celeron 2.7 GHz, RAM หลังจากโดนการ์ดจอกับอะไรๆดูดไปเหลือไม่ครบ 190 MB ดี ฮาร์ดิสก์ก็แค่ 40 GB แบ่งไปฟาก Win XP ซะสองพาร์ทิชั่นเหลือแค่ 8 GB กว่าๆรวม swap จะใช้จะใช้ดิสโทรใหม่ๆหรูๆคงต้องเจียมตัวกันหน่อย

เมื่อต้นปี 52 ตอนที่ Ubuntu 9.04 มาใหม่ๆกำลังเนื้อหอม ลองเอาไปลงบนพีซีของลูกชายแล้วติดใจน้ำลายสอ จะเอามาลงโน๊ตบุ๊คตัวที่ต้องใช้งานประจำนี้บ้างดู spec แล้วคิดว่าคงไม่ไหว เลยหันไปหาฉบับ Xfce ปรากฎว่าหงายท้องไปเลย ! นานเป็นชาติ..ขอบอก..ถ้าใครบอกว่า XubuntU ใช้สำหรับเครื่องรุ่นเก่าละก็คิดใหม่ได้เลย..

อย่างว่าอยากใช้ linux ก็เลยหันไปหาตัวอื่นๆมาลองบ้างก็เห็นมีเจ้าลูกหมา Puppy Linux พอจะเข้าท่า แต่ก็ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร นี่ถ้ารับภาษาไทยไม่ได้ก็สู้ Slitaz ไม่ได้เพราะแม้จะตัวเล็กแค่ไม่ถึง 30 MB แต่ความเร็วประทับใจกว่ามาก อีกอย่าง มทส. ก็ดูเหมือนจะไม่อยากจะต่อยอดมันแล้วเลยมองไม่ค่อยเห็นอนาคตเท่าที่ควร

ตอนที่ LXDE ออกมาเคยเอา PCLinux กับ openSuse มาลองปรากฏว่าไม่เวอร์คเท่าที่ควรอาจเป็นเพราะไม่ค่อยชอบ RPM ด้วยมั้ง มาลอง MoonOS ก็ถือว่าใช้ได้ทีเดียว (เขมรกำลังจะแซงเราก็คราวนี้แหละ) แต่พอใช้ไปสักพักรู้สึกไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ประกอบกับไปหลงเสน่ห์ Linux Mint 8 (ลงในเครื่องลูกครับ..แทน Ubuntu 9.10) จนพยายามเอา Mint 6 Xfce ลงโน๊ตบุ๊คคู่ใจจนได้ ทดลองเล่นอยู่นานพอดูเพราะผลที่ออกมาดีกว่าทุกตัวที่เคยใช้ แต่ก็อึดอัดเรื่องความอืดอยู่พอประมาณ

พอดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเข้าไปโต๋เต๋แถว Distrowatch ก็เลยไปเห็นว่า Lubuntu Lucid Beta1 ออกมาแล้ว รีบดาวน์โหลด iso มาเลย size ไม่ใหญ่ไม่ถึง 400 MB (ขาดนิดหน่อย) โหลด torren ราวๆครึ่งวันได้แล้ว เท่าที่ดูคร่าวๆมีที่เปลี่ยนจากที่เคยทดลองครั้งแรกเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 52 ก็คือเปลี่ยน web browser จาก firefox เป็น Chromium และใช้ Ubuntu 10.04

ทดลองเล่นจากซีดี (live CD) ไม่น่าเชื่อว่าไวกว่า Mint 6 Fxce ที่ลงฮาร์ดิสก์แล้วเสียอีก ลองเล่นอยู่พักหนึ่งตัดสินใจเอา Mint ส่งกลับบ้านแล้วลง Lubuntu Lucid Beta1 ตัวนี้แทนซะเลย (โธ่! ก็ฮาร์ดดิสก์เหลือแค่นั้น) แม้ว่าจะเป็นรุ่น Beta แต่อยากได้ซะอย่างจะมัวรอทำไม ไม่ผิดหวังครับพอติดตั้งเสร็จก็ลองบู๊ตเลย รอมัน restart อยู่นานมากเพราะใน release note ก็บอกว่าตรงนี้เป็นบั๊กให้รอ ด้วยความใจร้อนก็เลยบังคับปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ซะเลย..ดีว่าเครื่องไม่พัง..

เป็นไปดังหวังครับ ลื่นผิดกับมิ้นตัวที่แล้วมาก มากกว่าที่คิดเสียอีก ลืมบอกไปว่าขั้นตอนการติดตั้งสามารถเลือกภาษาไทยได้เหมือนกับ Ubuntu 9.10 ง่ายมากๆ การติดตั้ง Wireless Network ก็ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด แต่ก็ต้องปรับแต่งเพิ่มเติมกันอีกหลายอย่าง ที่พบตอนนี้ก็คือต้องไปติดตั้ง flash player เพิ่มโดยสามารถติดตั้งผ่าน Synaptic Package Manager ได้เลย ผมลองติดตั้ง firefox เพิ่มเข้ามา แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเปิดเว็บสลับไปมาในบล็อกของ oknation บางบล็อก firefox หลุดไปเฉยๆ 2-3 ครั้ง ลองใช้ Cromium กับบล็อกเดิมไม่เป็นไรแฮะ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นบั๊กนะเพราะผมเองก็มือสมัครเล่นเอง สุดท้ายก็เลยเอาเจ้าหมาย่างออกไป

เอาเป็นว่าไปลองดูบ้างแล้วกันนะครับ ผมเองก็จะตั้งตารอตัวจริงที่จะออกเมษานี้เหมือนกัน..

หมายเลขบันทึก: 346867เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท