อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้


คำว่า"สั่งสอน" เป็นคำศัพท์ที่สังคมไทยใช้มานาน มีความหมายตามพจนานุกรมหมายถึงชี้แจงให้เข้าใจและบอกให้ทำ โปรดพิจารณาให้ดีว่าคำว่าสั่งสอนประกอบด้วยคำ "สั่ง"และ"สอน" นั่นหมายความว่า คำสั่ง เป็นสิ่งที่ผู้เรียนต้องทำ ต้องปฏิบัติตาม ส่วนคำสอนเป็นข้อแนะนำให้ไตร่ตรอง ใคร่ครวญให้ดีแล้วจึงทำ แสดงถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของไทย ใช้ในการอบรม ฝึกฝน กุลบุตรกุลธิดา ด้วยวิธีคิดที่แยบยล นอกจากคำว่าสั่งสอนแล้วสังคมไทยของเรายังมีคำว่า ฝึกฝน ฝึกหัด ฝึกปรือ เช่น การฝึกฝนของครูไทยนิยมใช้"น้ำใส ใบยอ     กอไผ่" เป็นต้น

ต่อมาเรารับการศึกษาจากตะวันตกและ มีคำว่า "การสอน"(Teach) การเรียนการสอน(Instruction) และการเรียนรู้(Learning) เลยลืมคำว่าสั่งสอนของเดิมและที่รับมายังมีความเข้าใจสับสน เนื่องจากคำศัพท์ภาษาไทยอาจดูคล้ายๆกัน แต่ภาษาอังกฤษเข้าใจชัดเจนยิ่งกว่า

การสอน หมายความว่าอย่างไร

คำว่า"สอน" หมายถึง บอกวิชาความรู้ให้ แสดงให้เข้าใจโดยบอกวิธีหรือให้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง คนส่วนใหญ่จึงเข้าใจว่าการสอน คือการถ่ายทอดความรู้โดยการบอก อธิบายขยายความให้เข้าใจ ครูจึงเป็นผู้รู้ เป็นผู้มีประสบการณ์เหนือกว้าผู้เรียน แต่นักวิชาการ อธิบายความหมายของการสอนไว้ว่า เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามที่คาดหวัง จากไม่รู้เป็นผู้มีความรู้ มีความเข้าใจ จากที่ทำไม่ได้หรือทำไม่เป็น เป็นผู้ทำได้ทำเป็น เป็นต้น

สรุปได้ว่า การสอนเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เกิดทักษะและเจตคติที่ดี มี 3 ลักษณะ ได้แก่

1.เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่คนทุกคนศึกษาเรียนรู้ได้จากธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและผู้คนในสังคมเป็นครู ดังสำนวนไทยที่ว่า ผิดเป็นครู ธรรมชาติสอนให้รู้ หรือ ครูพักลักจำ เป็นต้น

2.เป็นการเปลี่ยนแปลงดดยมีผู้วางเงื่อนไข เจตนาถ่ายทอดแต่ยังไม่เป็นระบบ เช่น พ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย สอนอาชีพให้ลูกหลาน หรืออบรมสั่งสอนความประพฤติ

3.เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยมีผู้วางเงื่อนไขให้เกิดอย่างเป็นระบบ แบบแผนชัดเจน โดยกำหนดหลักสูตร เนื้อหาสาระ กิจกรรม การวัดผลและประเมินผล เช่นการสอนในโรงเรียน เป็นต้น

การเรียนการสอน หมายความว่าอย่างไร

เป็นกิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะเจตคติ โดยมีการวางแผนการจัดกิจกรรมเป็นลำดับขั้นตอน

การเรียนการสอนต่างจากการสอนเพราะ

1.การเรียนการสอนคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมมากกว่า

2.การเรียนการสอนเป็นการถ่ายทอดความรู้ ทักษะและเจตคติอย่างมีขั้นตอนหรือเป็นกระบวนการมากกว่าการสอน

3.การเรียนการสอนกว้างกว่าการสอนเพราะครอบคลุมปฏิสัมพันธ์มากยิ่งกว่าระหว่างบุคคลต่อบุคคล เช่นบุคคลกับสื่อ อุปกรณ์ สถานที่ต่างๆ มากกว่าครูกับนักเรียน

4.การเรียนการสอนจัดขึ้นโดยตั้งใจจะให้เกิดสถานการณ์ แต่การสอนเกิดขึ้นได้ทุกเวลาและสถานที่

การเรียนรู้ คือ อะไร

การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากได้รับประสบการณ์ ปรากฏเป็นพฤติกรรมทมี่สังเกตได้ จากสิ่งที่ไม่รู้หรือไม่เคยทำมาก่อน เป็นความรู้และทักษะหรือความสามารถที่ปฏิบัติได้

การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร หมายความว่า ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้จะต้องปรากฏเป็นพฤติกรรมในระยะสั้นๆ แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกต่อไป

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากการเรียนรู้นั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทันทีทันใด อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงศักยภาพที่จะกระทำในอนาคตก็ได้

ประสบการณ์หรือการฝึกปฏิบัติที่ทำให้เกิดการเรียนรู้นั้น ผู้เรียนต้องได้รับการเสริมแรง

 

หมายเลขบันทึก: 346258เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (100)
นางสาวมัทนี วิไลรักษ์

จากบทความทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ว่า "การสอน"ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆอย่าง อาทิเช่น ความต้องการของผู้เรียน การมีส่วนร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน สื่อต่างๆ ฯลฯ

*เป็นบทความที่ดีในการศึกษาเรียนรู้และมีประโยชน์เป็นอย่างมาก

จากการอ่านบทความของอาจารย์แล้วทำให้เข้าใจในเนื้อหามากครับ เพราะเนื้อหาที่อาจารย์เขียนนี้อ่านง่ายและกระชับได้ใจความดีครับ

พัฒนพงศ์ บุญแขวง sec 8

อ่านบทความนี้แล้วทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ในข้อที่สงสัยตอนที่เรียนในห้อง ก็พอจะเข้าใจมากขึ้น เป็นบทความที่มีประโยชน์จริงๆและอ่านเข้าใจง่ายด้วย

อ่านง่ายมากค่ะ เข้าใจง่ายด้วย

นางสาวอมรรัตน์ ธิเขียว

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเรียน ป.บัณฑิต ห้อง4 ค่ะ

เนื้อหาที่อาจารย์ให้อ่านหนูรู้สึกว่าอ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม ค่ะเพราะว่าหนูไม่เคยเรียนวิชานี้มาก่อนอาจจะไปช้ากว่าคนอื่นนิดหน่อย เป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์มากๆค่ะสำหรับหนู

ขอบคุณมากๆนะคะ

นางสาวพิมพ์นารา พรหมพีระ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเรียน ป.บัณฑิต sec.8 รหัส52741840

จากบทความที่ได้อ่านข้างต้น ทำให้ทราบความแตกต่างระหว่าง สั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้

มีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งทำให้ในอนาคตสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้อย่างดีค่ะ

เบญจวรรณ นิยมธรรม sec.8

บอกให้รู้ สอนให้เข้า เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

(แม่นบ่คะ)^_^ b

นางสาวจิราภรณ์ ปวงศาลา

ทำให้เกิดความเข้าใจในความหมาย ความแตกต่าง วิธีการ และขอบเขตของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอน และ การเรียนรู้ ซึ่งมีเป้าประสงค์ในการที่จะทำให้เกิดความรู้ ทักษะ เจตคติ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากได้มีปฎิสัมพันธ์ในสิ่งนั้นๆตามมา ดังนั้น ควรจะใช้แต่ละคำดังกล่าวให้ถูกต้องและเหมาะสม และสามารถอธิบายได้ว่าคำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจน

นางสาวรุ่งนภา คำหน้อย

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเรียน ป.บัณฑิต Sec. 8 เลขที่ 45

วันนี้ข้าเรียนวิชาอาจารยืคาบแรก มีความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง เมื่อได้อ่านบทความข้างต้นเพิ่มเติมจึงทำให้ได้เข้าใจความหมายเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนได้มากกว่าเดิม หนูจะตั้งใจเรียนนะคะ และจะยึดอาจารย์เป็นต้นแบบในการสอน อาจารย์สอนสนุกดีคะ

นายศักดายส ลิ่วโรจน์สกุล

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเป็นนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รหัส 52741719 Section ที่ 7

เข้ามาเยี่ยมเยียน Blog นี้ และทำการศึกษา "ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้" เรียบร้อยแล้วนะครับ

และสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนทั้งในห้อง และนอกห้องให้ดีที่สุด แต่บางครั้งอาจจะตกบกพร่องไปบ้าง เนื่องจากยังมีภาระการงานที่ต้องรับผิดชอบอีกมากมาย

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ อย่างนี้ ^^

สวัสดีตอนเย็นค่ะอาจารย์ หนูนันท์นภัส ทาวีค่ะ เรียน ป.บัณฑิต Sec.8 ค่ะ

จากการที่ได้อ่านบทความข้างบนแล้วนะค่ะ ทำให้ทราบถึงความหมายและความแตกต่างของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ และยังได้รู้ความหมายของคำว่าสั่งสอนซึ่งหนูเคยได้ยินมาบ่อยค่ะ แต่วันนี้ได้เข้าใจความหมายอย่างละเอียดด้วยในวันนี้ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของคำว่า สั่งสอน มาเป็นการสอน การเรียนการสอนด้วยค่ะ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะคำง่าย ๆ ที่เราเคยได้ยินอยู่บ่อย ๆ แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถให้ความหมายกับมันได้ค่ะ...

กราบเรียนอาจารย์ท่าน อนงค์ศิริ กระผม น.ศ.เรียน ป.บัณฑิต ห้อง4 ครับ

กระผมได้อ่านบทความที่ท่านอาจารย์เขียนทำให้กระผมได้มีความเข้าใจในหลักการสอนมากยิ่งขึ้น กระผมคิดว่าการเป็นครูอาจารย์นั้นหัวใจสำคัญคือการสั่งสอนและการเรียนรู้ให้ทุกคนมีจิตสำนึกในด้านความดีมากยิ่งขึ้น เพราะถ้ามนุษย์ทุกคนขาดการอบรมสั่งสอนและเรียนรู้ ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนเลว สิ่งใดควรทำ หรือสิ่งใดไม่ควรทำ สังคมโลกมนุษย์ก็จะมีแต่ความวุ่นวายขาดศีลธรรมมนุษย์ก็จะมีแต่การฆ่าฟัน ฯลฯ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

จากบทความของอาจารย์ ทำให้รู้รายละเอียดเรื่องการสอน การเรียนการสอน และการเรียนรู้ ที่เราเคยเข้าใจว่ามันมีความหมายเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้ว มันมีความหมายที่ต่างกันอยู่

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความ

ธนวรรธห์ พงศภัคธเนษฐ์

กราบเรียนอาจารย์ท่าน อนงค์ศิริ กระผม น.ศ.เรียน ป.บัณฑิต ห้อง4 ครับ

กระผมได้อ่านบทความที่ท่านอาจารย์เขียนทำให้กระผมได้มีความเข้าใจในหลักการสอนมากยิ่งขึ้น กระผมคิดว่าการเป็นครูอาจารย์นั้นหัวใจสำคัญคือการสั่งสอนและการเรียนรู้ให้ทุกคนมีจิตสำนึกในด้านความดีมากยิ่งขึ้น เพราะถ้ามนุษย์ทุกคนขาดการอบรมสั่งสอนและเรียนรู้ ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนเลว สิ่งใดควรทำ หรือสิ่งใดไม่ควรทำ สังคมโลกมนุษย์ก็จะมีแต่ความวุ่นวายขาดศีลธรรมมนุษย์ก็จะมีแต่การฆ่าฟัน ฯลฯ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

ประภาพร เปลี่ยนแพล

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและน่ารัก

หนูชื่อนางสาวประภาพร เปลี่ยนแพล Sec 4 เลขที่ 26

วันนี้ได้รู้จักกับอาจารย์เป็นวันแรกรู้สึกประทับใจอาจารย์มากค่ะ

ตอนนี้ได้มาอ่านบทความแล้วเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการเรียน การสอน และการเรียนรูมากขึ้นค่ะ

แล้วจะตั้งใจเรียนนะค่ะอาจารย์ที่เคารพ

พัสนีย์ เฉลยจรรยา

สวัสดีค่ะอาจารย์ อนงค์ศิริ ดิฉัน น.ศ.เรียน ป.บัณฑิต ห้อง8 ค่ะ

หลังจากที่ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วนั้น ทำให้เกิดความเข้าใจความหมายของคำว่า สั่งสอนมากขึ้น เนื่องจากในห้องเรียนจดไม่ค่อยทันค่ะ แต่พอหลังจากที่ได้มาอ่านในบทความนี้แล้วทำให้เกิดความเข้าใจในความหมายยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะอาจารย์ที่มีบทความดีๆให้ได้อ่านเพิ่มเติมค่ะ

วัชรินทร์ แสงหลู่

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูชื่อนางสาววัชรินทร์ Sec 8 เลขที่ 46

จากที่ได้อ่านบทความเรื่องการเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทำให้หนูเข้าใจถึงความแตกต่างในเรื่องของการสอน และการเรียนการสอนมากขึ้น

สุดท้ายอยากบอกอาจารย์ว่า ชอบเพลง แก้ว ขวด กะลา โอ่ง เป่าลูกโป่งของอาจารย์มากเลยค่ะ

วันหลังจะยืมไปใช้ประกอบการสอนนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ผมชื่อนายมนัส หมื่นแสนSec 4 เลขที่ 9

จากที่ได้อ่านบทความเรื่องการเรียนการสอนและการเรียนรู้ ผมได้ทราบความแตกต่างของเนื้อหาและรายละเอียดมากขึ้นมากครับ

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ดีดี

เคารพอย่างสุง

จากการอ่านบทความของอาจารย์แล้ว ทำให้เข้าใจ ความหมายของคำต่าง ๆ ดังนี้ "สั่ง"และ"สอน" หมายถึง คำสั่ง เป็นสิ่งที่ผู้เรียนต้องทำ ต้องปฏิบัติตาม ส่วนคำสอนเป็นข้อแนะนำให้ไตร่ตรอง ใคร่ครวญให้ดีแล้วจึงทำ การสอน การเรียนการสอน และการเรียนรู้ การสอน คือการถ่ายทอดความรู้โดยการบอก อธิบายขยายความให้เข้าใจ สามารถนำไปใช้ได้ต่อไป

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ป 52 . 8

52741823

สวัสดีค่ะ อาจารย์อนงค์นุช

ดิฉัน นศ.ป.บัณฑิต ชื่อ ภัคระพี สีตบุตร Sec.08 เลขที่ 43 ค่ะ

วันแรกที่เข้าเรียนนึกว่าอาจารย์จะดุ แต่กลับใจดีมากเลยค่ะ สอนก็ดีมากด้วย สนุกสนาน เนื้อหาที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับ การสอน การเรียนการสอน และการเรียนรู้นั้น ตอนแรกก็งง เพราะชื่อคล้ายกัน แต่พออาจารย์อธิบายแบบยกตัวอย่างแล้ว เข้าใจขึ้นมากเลยค่ะ

ไม่งงแล้ว แถมมีกิจกรรมให้คลายเครียดด้วย ถ้าเรียนจบคอสนี้ หนูจะเอาวิธีนี้ไปสอนกับเด็กบ้างค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ หนูจะเอาอาจารย์เป็นแบบอย่างในการไปสอนเด็กต่อไปค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์ อนงค์ศิริ หนูชื่อผักกาด นะคะ เรียนกลุ่มที่ 7 คะ เรียนกับอาจารย์สนุกมากคะ ขอบพระคุณคะ

พิมพ์วลัญช์ คุ้มประคอง

เรียนอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน นางสาวพิมพ์วลัญช์ คุ้มประคอง (เคลียร์) นศ.ป.บัณฑิต กลุ่ม 8

จากบทความที่ท่านอาจารย์ได้เขียน ดิฉันอ่านแล้วทำให้ทราบและเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับ "การสอน" และ "การเรียนการสอน" ว่าแตกต่างกันอย่างไร และจะได้นำไปปรับใช้ได้ในอนาคตค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์อนงค์ศิริ

หนูเรียนอยู่ Sec04 ค่ะ ตอนแรกที่นั่งเรียนในห้องหนูก็เริ่มรับรู้ความหมายของคำศัพท์เหล่านี้บ้าง แต่พอมานั่งอ่านบทความของอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง หนูคิดว่าหนูเริ่มเข้าใจและพอนึกมองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ หนูว่าการที่เราจะเป็นครูผู้สอนนักเรียนได้นั้น ต้องอาศัยกระบวนการหลายๆด้าน จะสั่งให้เขาทำอย่างเดียวก็ไม่ได้ จะสอนให้เขาทำหมดก็ไม่ดี เราควรที่จะต้องให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับการเรียนและการสอน ทั้งเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การโดยตรงเพราะผู้เรียนจะได้เข้าใจมากกว่าและเป็นไปได้ว่าจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย และส่วนผู้สอนก็จะได้มีแนวทาง มีข้อมูลเพื่อวิเคราะห์วางแผนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ค่ะ

นายฉัตรชัย หมวกทอง

กราบสวัสดีครับท่านอาจารย์อนงค์ศิริ

กระผมนายฉัตรชัย หมวกทอง รหัส 52741403 นศ. ป.บัณฑิต Sec 4 ครับ จากการที่กระผมได้เข้าชั้นเรียนในวันนี้ทำให้กระผมได้รู้จักเพื่อนซึ่งมีอาชีพ สถานภาพ ที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตั้งมั่นในเจคติที่ดี จากที่กระผมได้เข้าไปศึกษาบทความของท่านอาจารย์และได้รับฟังท่านอาจารย์บรรยายในชั้นเรียนวันนี้ ทำให้กระผมไดรับทราบเกี่ยวกับคำว่า การสั่งสอน กับคำว่าการเรียนการสอน คำว่า " การสั่งสอน " จะกว้างกว่าการสอน การสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลง จากการที่ไม่รู้ -----> ทำให้รู้ จากที่่ีทำไม่ได้ -----> ก็ทำได้ สำหรับการเรียนการสอนเป็นการทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น ต้องทำพร้อมกันทั้งผู้สอน และ ผู้เรียน ซึ่งผู้เรียนมีส่วนร่วมมากกว่า สรุปทั้งการสั่งสอน และการเรียนการสอน มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น และได้รับประสบการณ์เพิ่มมากขึ้นครับ

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริที่นับถือ

ดิฉัน ชื่อ ชญาภรณ์ ดาวเงิน นศ.ป.บัณฑิต กลุ่ม 8 จากการที่อาจารย์ให้อ่านบทความ เรื่อง ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทำให้หนูเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ว่ามีความหมายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งความรู้เหล่านี้หนูจะจดจำไว้ และนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในฐานะครูที่ดีในอนาคตค่ะ

วารุณี เชื้อเรือนงาม

สวัสดีคะอาจารย์ ....

รายงานตัวคะ วารุณี เชื้อเรือนงาม ป.บัณฑิต sec.8 เลขที่ 48 ค่ะ จากความหมายของคำว่า การสอน การสั่งสอน การเรียนการสอน การเรียนรู้นั้น

บล็อกของอาจารย์อ่านแล้วทำให้เกิดความเข้าใจและมีเนื้อหาสาระที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้มากค่ะจากที่รู้แค่เปลือกก็ทำให้รู้ลึกเข้าไปถึงใจกลางค่ะ จากคนที่ไม่รู้ ก็ทำให้รู้ จากรู้น้อยก็ทำให้รู้มากขึ้นค่ะ

ดีใจมากค่ะที่อาจารย์ได้สอนการอออกแบบและการจัดการเรียนรู้ sec.8 และจะตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุดและเกิดการถ่ายทอดความรู้ต่อไป

นายธีระพล คุณบุราณ sec 04

สวัสดีครับอาจารย์,

นอกจากคำว่าสั่งสอนแล้วสังคมไทยของเรายังมีคำว่า ฝึกฝน ฝึกหัด ฝึกปรือ เช่น การฝึกฝนของครูไทยนิยมใช้"น้ำใส ใบยอ กอไผ่" เป็นต้น

จากบทความของอาจารย์ข้างต้น คำว่าน้ำใส ใบยอ กอไผ่ เกี่ยวอะไรกับการสั่งสอนครับ เป็นสำนวนหรือว่า เปรียบเปรย ผมยังนึกไม่ออกเลยครับ หรือว่าผมจะคิดลึกเกินความเป็นจริงไป

ขอบคุณครับ..

นายวารุตม์ วิรัศมี

เรียน ท่านอาจารย์อนงค์ศิริที่เคารพ

ผม ชื่อ นายวารุตม์ วิรัศมี นศ.ป.บัณฑิต sec 04 รหัส 52741412 ครับ

เนื่องจาก ปกติแล้วเวลาเราคุยกัน โดยมีคำเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ก็ไม่ได้คิดเลยว่า มันจะมีความหมายอย่างไร และแตกต่างกันอย่างไร

จากการได้อ่านบทความข้างต้นแล้วนั้น ทำให้ผมได้รับความรู้และความเข้าใจ ในความหมาย ของ คำว่า การสอน การเรียนการสอน สั่งสอน และการเรียนรู้ เพิ่มมากขึ้นครับ

ขอขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำต่างๆในวันนี้ ขอบคุณครับ

กราบสวัสดีค่ะท่านอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉันนางพิชยา หมวกทอง รหัส 52741432 นศ. ป.บัณฑิต Sec 4 ค่ะ ดิฉันได้อ่านบทความ และรับฟังการบรรยายของท่านอาจารย์ ในวันนี้แล้ว ทำให้ดิฉันได้รับทราบเกี่ยวกับคำว่าการสั่งสอน และการเรียนการสอน ว่ามีความหมายว่าอย่างไร การสั่งสอนนั้นเป็นการสอนที่ไม่จำเป็นต้องมีแผนการสอนก็ได้ สั่งสอนกว้างกว่าการสอน สั่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ สอน เป็นข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การเรียนการสอนต้องจัดระบบการเรียนการสอนคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียน ต้องทำไปพร้อมๆกัน ทั้งผู้สอน และผู้เรียน ดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน เป็นกระบวนการ ทั้งการสั่งสอน การเรียนการสอน ล้วนแล้วก่อให้เกิดการเรียนรู้ และการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น

ทรงศิลป์ คุณมั่ง Sec 8 เลขที่ 2

จากการได้ศึกษา ได้อ่านเนื้อหาที่อาจารย์ได้เขียนนั้น ได้เกิดความเข้าใจที่ง่ายยิ่งขึ้น ขอบคุณมากครับอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงศิริที่เคารพ

ดิฉัน นางสาวกนกวรรณ บุญล้อม น.ศป.บัณฑิต กลุ่ม 4 จากการได้เข้าเรียนในวันนี้ดิฉันได้มีเจตนคติที่ดีเกี่ยวกับวิชาชีพครู จากแต่เดิมมาเรียนเพราะมาตามๆคำบอกของคนรอบข้างก็กลับมีความภาคภูมิใจ และคิดว่าจะตั้งใจทำกิจกรรมการเรียนการสอน เพราะเข้าใจแล้วว่าว่าอาจารย์จะมาสอนนั้นต้องมีหลายๆอย่าง ทั้งความรู้ แบบแผน รวมไปถึงวิธีต่างๆเพื่อให้ น.ศ. เกิดการเรียนรู้

กิ่งกาญจน์ ศรีชัยวงค์

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน ชื่อน.ส.กิ่งกาญจน์ ศรีชัยวงค์ 52741417 ป.บัณฑิต sec.4 จากบทความที่อาจารย์ได้ให้อ่าน เรื่องความหมายของคำว่าสั่งสอนนั้น อ่านแล้วทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจอยากแจ่มแจ้งชัดเจนเนื้อหาสาระเข้าใจง่ายค่ะสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้มากเลยค่ะ

สวัสดีอาจารย์อนงค์ศิริ สุดสวยสุดๆๆ

ผม ประวิทย์ ริบือ 52741805 ป.บัณฑิต sec.8

ผม เชื่อ นะครับหลังเรียนกับอาจารย์แล้วผมต้องเป็นบุคคลที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ กับการคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้

มีสุขภาพแข็งแรง นะครับ อาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน นางสาวอารีรัตน์ ปันใจ รหัส 52741459 ป.บัณฑิต กลุ่ม 4

จากการที่ได้ศึกษาบทความเพิ่มเติมจากที่อาจารย์ได้สอนในห้องเรียนทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะมีหลายบทความที่น่าสนใจให้เรียนรู้และค้นคว้าเพิ่มเติม ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้นำบทความเหล่านี้มาเผยแพร่แก่ผู้สนใจ ขอให้อาจารย์นำเรื่องราวดีๆมาขยายต่อไปนะคะ

สุรจิตร พัฒนเกียรติชีวิน

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเรียน ป.บัณฑิต sec.8 รหัส 52741818

ผมได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วผมเคยมองข้ามไปจริงๆไม่ได้คิดถึงความหมายจริงๆของคำเหล่านี้

ขอบคุณครับ

นุศราภรณ์ อ่อนคง ป52.04

เรียน ท่านอาจารย์อนงค์ศิริที่เคารพ

ดิฉันได้อ่านบทความแล้วทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แต่ถึงอย่างไรแล้วดิฉันคิดว่าเราทุกคนก็สามารถนำความหมายที่แตกต่างกันนี้มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนผสมผสานและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริงเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของแต่ละคน รวมถึงการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างถูกต้อง

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่ทำให้นักศึกษาสะดวกสบายและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เพราะว่าแปลกดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉันชื่อนางสาวศศิญาภา คำภิลา ป.บัณฑิต sec.4 52741442

จากการอ่านบทความทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนในวันนี้มากขึ้น ทั้งเนื้อหาบทความที่เข้าใจง่าย การยกตัวอย่างที่ชัดเจน

และแนวการสอนของอาจรย์ที่ให้กลับมาทบทวนอีกครั้ง โดยให้เป็นการบ้าน ก็เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือร้น มีความสนใจในวิชาที่เรียน มีความรู้สึกอยากเรียนมากขึ้นค่ะ

นางสาวสิริพันธ์ กันทิมา

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน นางสาวสิริพันธ์ กันทิมา รหัส 52741446 sec.04 หมู่เรียน ป 52.04

จากเนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้ ทำให้ทราบว่าคำแต่ละคำในภาษาไทยนั้นเมื่อนำมารวมกันทำให้ความหมายเปลี่ยนไป และทำให้ทราบว่าความหมายของแต่ละคำหมายความว่าอย่างไร โดยแต่ก่อนเข้าใจว่าคำพวกนี้มีความหมายเหมือนกัน ต่อไปนี้จะได้นำไปสอนเด็ก ๆ ได้ถูกต้องต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉันชื่อ น.ส.นงคราญ ธิน่าน เรียนอยู่ห้อง 4 เลขที่ 22

จากที่ได้อ่านบทความข้างต้นนั้น การสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนเป็นการกระทำหรือการประกอบกิจกรรมต่างๆระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อให้เกิดความรู้ แต่การเรียนรู้คือการหาความรู้ได้ด้วยตนเอง อาจจะมีผู้สอนหรือไม่ก็ได้โดยสิ่งที่เราพบเจออยู่บ่อยครั้งจนทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่พบเจอนั้น เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ตอนแรกที่ใช้เราอาจใช้ได้ไม่เก่งแต่หากเราใช้ไปทุกวันเราก็จะเข้าใจการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

สวัสดีค่ะอาจารย์ อนงค์ศิริ

ดิฉันนางสาวพรธนา พงษ์ดง ป.บัณฑิต sec.4 52741429

จากการที่ได้เรียนกับอาจารย์ในวันนี้ได้เรียนรู้ความเข้าใจในเนื้อหาในเรื่องการสอน รวมทั้งการเรียนการสอน ได้ง่ายมากขึ้น ตอนแรกคำสองคำนี้เป็นคำที่ทำให้สับสนได้ง่าย แต่เมื่อได้ฟังในชั้นเรียน รวมทั้งเข้ามาอ่านในบล็อค ยิ่งทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าสองคำนี้แตกต่างกันอย่างไร เนื้อหาในบล็อกนี้มีประโยชน์อย่างมากในการศึกษา ถืือเป็นการทบทวนบทเรียนที่เรียนมาในวันนี้ ขอบคุณนะคะที่ทำบล็อคเนี้อหานี้เกิดขึ้นและหวังนะคะว่าสร้างบล็อคเรื่องอื่น ๆอีกนะคะ เพราะจะนำไปแนวทางในการสอบต่อไปค่ะ

อาจารย์ทำให้อยากเรียนวิชานี้เพิ่มขึ้นนะคะ เพราะอาจารย์สอนแล้วสนุก ดิฉันจะตั้งใจเรียนนะคะ

ระพีพร ดวงสุวรรณ์

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน นางสาวระพีพร ดวงสุวรรณ์ นักศึกษา ป.บัณฑิต sec.4 52741436

วันนี้ดิฉันเข้าเรียนวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางด้านการศึกษามาก่อน

ในตอนแรกดิฉันไม่เข้าใจในเนื้อหาของคำว่าสั่งสอน การสอนและการเรียนการสอน การเรียนรู้ แต่จากการเรียนการสอน

ในคาบเรียนนี้และการอ่านบทความข้างต้นทำให้ดิฉันเข้าใจความหมายของของคำดังกล่าวมากขึ้น

สุดท้ายนี้ ดิฉันต้องขอขอบพระคุณอาจรย์อนงค์ศิริที่ได้เขียนบทความและสรุปเนื้อหา ในการเรียนการสอนครั้งนี้

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉัน นางสาวศริญญา ต๊ะยศ รหัส 52741852 ป.บัณฑิต Sec.8 จากการศึกษาบทความเพิ่มเติมของอาจารย์ใน Blog นี้ ทำให้การสอนในห้องเรียนนั้น มีความเข้าใจมากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะทำให้ดิฉันมีโอกาศได้ทบทวนบทเรียน และทราบว่ายังมีอีกหลายบทความที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้วิชานี้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้

ขอขอบพระคุณอาจารย์คะ โดยบทความของอาจารย์ที่ได้นำมาเผยแพร่นี้ เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและผู้สนใจทุกคน

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉันนางสาวเพชรดา เพ็งตา นักษาศึกษา ป.บัณฑิต หมู่4

จากการที่ดิฉันได้ช่วยญาติ้ผู้ใหญ่ทำงานวิจัยครู คศ.3 นั้นดิฉันไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนเท่าที่ควร

ซึ่งทำให้งานที่ออกมานั้นไม่ได้ผลตามความคาดหมาย และเมื่อดิฉันได้เข้าเรียนและได้ศึกษาบทความที่อาจารย์ให้ศึกษา

ทำให้ดิฉันเข้าใจความหมายและอยากใฝ่เรียนวิชานี้มากขึ้น

สรุปได้ว่าการเเป็นครูนั้นมิใช่สักแต่ว่าสอน แต่เราควรคำนึงถึงว่าเราควรสอน หรือควรมีการจัดการเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้

นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น

ชนินทร์ เอื้องไพบูลย์

สวัสดีครับ

ผม นายชนินทร์ เอื้องไพบูลย์ ป.บัณฑิต sec.4 52741405 ครับ

การสั่งสอน การสอน การเรียนการสอน ถ้า อ.ไม่อธิบายผมก็คงไม่เห็นความแตกต่าง

จากที่ผมได้อ่าน ผมตีความเล่นๆ (หลับตานั่งเทียนคิด) อย่างนี้ได้ไหมครับ

- จากการที่ สังคมไทยใช้คำว่า "สั่ง+สอน" อาจมองได้ว่า ลักษณะของสังคมไทยเดิมมีความเข้มงวด การแบ่งชนชั้นระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

- ในการนี้แม้ว่าการศึกษาไทย รับเอาการเรียนการสอน แบบตะวันตกมาประยุกต์ใช้ แต่ก็สังเกตได้ว่าคนไทยก็ยังใช้คำว่า"สั่งสอน"มาถึงปัจจุบัน ผมคิดว่าคำว่า"สั่งสอน"นั้นมีคุณค่าฝังอยู่ เพราะแฝงด้วยความรู้สึกเคารพและเทิดทูนกว่าคำอื่น

ยกตัวอย่างครับ

1_คุณครูจัดการเรียนการสอนให้ฉันเป็นทุกวันนี้

2_คุณครูสอนให้ฉันเป็นทุกวันนี้

3_คุณครูสั่งสอนให้ฉันเป็นทุกวันนี้

สำหรับผมแล้วประโยคที่ 3 ฟังแล้วมีให้ความรู้สึกที่ดีมากที่สุด เพราะแฝงด้วยความรู้สึกเคารพและเทิดทูนกว่าคำอื่น เราถึงได้นิยมใช้คำว่าสั่งสอนกันมานาน (หรือเปล่า?)

ขอบคุณครับ

จรรยา ภูพิทักษ์ธรรม

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ ที่เคารพ

ดิฉันนางสาวจรรยา ภูพิทักษธรรม นศ. ป. บัณฑิต sec.07 จากการที่ดิฉันได้อ่านบทความและได้ฟังอาจารย์บรรยายในวันนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงความหมายของการสอน ความหมายของการเรียนการสอน และความแตกต่างของการเรียนการสอนกับการสอน จากที่เมื่อก่อนดิฉันไดยินเกี่ยวกับคำเหล่านี้อยู่บ่อย ๆแต่ไม่เข้าใจความหมายและความแตกต่าง จะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้และในครั้งต่อ ๆไปนำไปปรับใช้ในอนาคตค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงค์ศิริ

หนูชื่อนางสาวนุชนภางค์ ปัญโญ ค่ะ เรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ห้อง8 รหัส 52741835 ค่ะ วันนี้ได้เรียนวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้กับอาจารย์ สนุกมากเลยค่ะ อาจารย์น่ารักดูเป็นกันเอง ทำให้ไม่เกร็ง แล้วยังมีเพลงให้ร้องคลายเครียด แก้ง่วงอีก และตอนนี้หนูก็เกิดเจตคติที่ดีกับวิชานี้มากๆ เลยค่ะ

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ ที่เคารพ

ดิฉันนางสาวขนิษฐา กาตั้ง นศ. ป. บัณฑิต sec.07 จากการที่ดิฉันได้อ่านบทความและได้ฟังอาจารย์บรรยายในวันนี้ทำให้ดิฉันเรียนรู้และเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอน การสั่งสอน ความแตกต่างของทั้ง2อย่าง ทั้งที่ดิฉันทำงานในแวดวงการศึกษา แต่ก็มิเคยทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของคำทั้ง 2 ต่อไปคงจะมีโอกาสได้นำประโยชน์ที่ได้จากการเรียนรู้ไปปรับใช้ในอนาคตของการทำงานค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ ขอให้อาจารย์สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ

รักและเคารพ

จ.ส.อ.อิทธิพงค์ วิวัฒนเจริญ

กราบเรียนอาจารย์อนงค์ศิริ วิชาลัย

กระผม จ.ส.อ.อิทธิพงค์ วิวัฒนเจริญ นักศึกษา ป.บัณฑิต Section 07 เลขที่ 22 รหัสนักศึกษา 52741722

ก่อนอื่นต้องขอกราบเรียนด้วยความเคารพว่า กระผมรู้สึกประหลาดใจกับความรู้ด้าน ICT ที่สอดคล้องกับอายุของอาจารย์

เมื่อกล่าวถึงคำว่าสั่งสอน กระผมมักจะนึกถึงการนำไปใช้ใน 2 กรณี

1. การสั่งสอนจากผู้ประสงค์ดี เช่น การสั่งสอนให้นักเรียนเป็นคนดี ตั้งใจเรียน มีจิตสาธารณะ

2. การสั่งสอนจากผู้ไม่ประสงค์ดี เช่น การสั่งสอนด้วยความรุนแรงเพื่อให้อีกฝ่ายสำนึกว่า ใผเป็นใผ และอย่าขัดใจฉันอีก

(กรณีนี้มักจะถูกใช้โดยผู้เป็นใหญ่ หลังจากการทารุณกรรมทางร่างกาย และ/หรือ จิตใจ ของฝ่ายตรงข้าม)

แต่ อย่างไรก็ตาม

คำว่า การสอน การเรียนการสอน การเรียนรู้ กับ คำว่า สั่งสอน ไม่เคยมีความหมายแตกต่างกัน จนกระทั่งผมได้เข้ามาอ่าน Blog นี้

ขอขอบพระคุณ คุณครูผู้สั่งสอน ครับ

นางสาวภคินี คิดอ่าน

กราบเรียนอาจารย์อนงค์ศิริที่เคารพ

ดิฉันนางสาวภคินี คิดอ่าน นศ.ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ห้อง 8 รหัส 52741842 จากการเรียนในวันนี้อาจารย์ได้สอนความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทำให้ทราบถึงความหมายและความแตกต่างของคำที่ชัดเจน สามารถเข้าใจได้ง่าย ด้วยการสื่อสารที่ชัดเจนของอาจารย์ ทำให้การเรียนในวันนี้ช่วยสร้างความรู้สึกน่าสนใจ และก่อให้เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียน ดิฉันคาดหวังว่าจะสามารถนำการเรียนรู้ในการเรียนมาประยุกต์เข้ากับวิชาชีพในอนาคตต่อไปค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์อนงค์ศิริ

ผมชื่อนายอาจหาญ ทิพยศรี เรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู Section 04 รหัส 52741413

ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้

ผมคิดว่า คำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอน ถึงจะมีความหมายที่แตกต่างกันบ้างแต่ก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือ

ต้องการถ่ายทอดความรู้ให้กับคนไม่รู้ครับ

เมื่อได้ถ่ายทอดให้กับคนที่ไม่รู้ --> คนที่ไม่รู้ ก็จะเป็นคนที่รู้เรื่องนั้นครับ

ขอบคุณครับ

กราบเรียนอาจารย์อนงค์ศิริ ที่เคารพครับ

กระผมว่าที่ร.ต.สุรินทร์ บุญเลิศ นักศึกษา ป.บัณฑิต Section 07 เลขที่ 20 รหัสนักศึกษา 52741720

กระผมต้องขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ช่วยสอนให้ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นกับ ความหมายของคำว่าสั่งสอน

การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ ซึ่งมีข้อแตกต่างกันถ้าเราไม่สังเกตหรือจับจุดได้ คงจะสับสนและนำมาปะปนกัน

และในบล็อกของอาจารย์ใน gotoknowนี้ เป็นบล็อกที่น่าสนใจมาก นอกจากจะมีความรู้เนื้อหาด้านการศึกษา ยังบทความ

ที่ให้ข้อคิดอีกมาก และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกมาก

ขอบขอบคุณอาจาร์อีกครั้งหนึ่ง และจะคิดตามบล็อกของอาจารย์ไปไปตลอดครับ

สวัสดีครับ

ผมชื่อ อัษฎาวุธ อ่อนน้อย ห้อง 8

หลังจากที่ผมได้อ่านดูบ้างแล้ว ก็ทำให้ผมเข้าใจความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ เพิ่มขึ้น

ถ้ามีโอกาสจะพยายามเข้ามาอ่าน blog ของอาจารย์เรื่อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ :)

นอนละครับ

ว่าที่ ร.ต.บวร จันทร์ธีระโรจน์

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมบวร ครับอาจารย์ได้อธิบายความหมายของ การสอน การเรียนการสอน และการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งมากครับ ไม่มีคำถามค้างคาใจครับ แล้วจะเยี่ยมอาจารย์อีกนะครับ สวัสดีครับ...

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเรียน ป.บัณฑิต sec.8 รหัส 52741813

อาจารย์สอนเข้าใจง่ายดีครับ มีการยกตัวอย่าง ขึ้นมาเปรี่ยบเที่ยบ ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ขอบคุณครับ

นายเรืองฤทธิ์ สุนันต๊ะ sec 04

จากความคิดของผม การสั่งสอนคือ การออกคำสั่งเพื่อให้เกิดความรู้ ในสิ่งที่เราจะเรียนรู้ พร้อมกับการทำกระบวนการต่าง ๆ ร่วมกัน

หวังว่าคงได้รับความรู้จักอาจารย์อีกที ในชั้นเรียนนะครับ

จักรวาล คราพันธุ์ Sec.04

สวัสดีครับอาจารย์

ความแตกต่างระหว่างการสั่งกับการสอน คือ

        การสั้งเป็นการออกคำสั้งเน้นให้ปฎิบัติตามในเวลานั้น แต่การสอนเป็นการชี้แนวทางให้ปฎิบัติให้เกิดความเข้าใจ ความรู้ในสิ่งนั้นๆ

นัยน์ภัค ปันเบี้ยว

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ หนูจะต้องเป็นครูให้ได้

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ สำหรับความรู้ที่ถ่ายทอดให้หนู

รหัส 5284134 ป52.08

สวัสดีค่ะ คุณครู

คุณครูสอนสนุกมากมายค่ะ

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย

จากที่ได้สอนในชั้นเรียน

แต่ตอนนี้ได้เป็นผู้เรียนบ้าง

ขอบคุณมากค่ะ

มารายงานตัวแล้วนะค่ะ

เลขที่ 37

SEC. ป52..08

สวัสดีครับอาจารย์

ถึงช้าแต่ก็มา คะแนนคงไม่หาย มือใหม่ใช่คอมพิวเตอร์

สำหรับบทความของอาจารย์ที่ผมได้อ่าน มีสาระ และเป็นประโยชน์มาก เพื่อนำมาใช้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน..

และให้เกิดประโยชน์มากที่สุด.....

พงศธร พรหมเทศ Sec 08

สมเกียรติ แก้วเปียง

สวัสดีคับอาจารย์

สมเกียรติ แก้วเปียง sec 08

เป็นบทความที่ดีมากคับ

ขอบคุณคับ

น.ส.ศุภักษร เรือนหน้อย

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วทำให้หนูได้ความรู้เกี่ยวกับคำว่า "สั่งสอน" "การเรียนรู้"

ว่ามีความหมายอย่างไรจากที่ไม่เคยรู้ถึงรายละเอียดของความหมายนี้ก็ได้รู้และได้มีความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

จากที่ผมได้อ่านบทความข้างต้นนี้แล้วทำให้ผมได้รู้ว่า คำว่า "สั่ง" แตกต่างจากคำว่า "สอน" อย่างไร

และความหมายของการเรียนการสอน การเรียนรู้ และได้ความรู้เพิ่มเติมจากเดิมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

จากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว ทำให้ได้รู้ถึงความแตกต่างของความหมายระหว่างคำว่าการสอน สั่งสอน การเรียนการการสอน และการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการเป็นครู ที่จะสามารถ สั่งสอน จัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ และได้รับประโยชน์อย่างมากที่สุดในการประกอบอาชีพครู

นางสาว ปฐมพร หอมทอง

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ ค่ะ

ดิฉัน นางสาวปฐมพร หอมทอง นักศึกษาป.บัณฑิต section 8 ค่ะ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ทำให้หนูเข้าใจคำว่าสั่งสอน และการเรียนการสอนได้ดีขึ้นค่ะ

ดิฉันดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เรียนกับอาจารย์ แม้ว่าจะได้เรียนวิชาของอาจารย์ในคาบสุดท้ายก็ตาม (แม้จะเหนื่อยแต่ก็เฝ้ารอนะคะ)

ทุกครั้งที่เรียนกับอาจารย์กลับรู้สึกมีความสุขแม้จะล้าแต่ยังรู้สึกว่ายังรับไหว...(สังเกตเพื่อนหลายๆคนคิดว่าคงจะเป็นเหมือนกัน)

ตอนนี้กำลังกลับมามองว่าอาจารย์ทำอย่างไรถึงทำให้นักศึกษารู้สึกอย่างนั้น

ไม่ทราบว่าเป็นเพราะ ประสบการณ์ ความสามารถเฉพาะตัว หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

ทุกวันนี้ดิฉันมีอาชีพครูค่ะ...ดิฉันลงเรียนหลักสูตรนี้เพราะเชื่อว่าหลังจากเรียนจบแล้ว...ดิฉันจะไม่ใช่ผู้มีอาชีพครูเท่านั้น

แต่เชื่อว่าดิฉันจะเป็นครูมืออาชีพได้ (ได้ในระดับหนึ่ง) เพราะตามแนวคิดของ child centered แล้วผู้เรียนมีแม้จะมีความแตกต่าง

แต่ก็สามารถพัฒนาศักยภาพได้เสมอ

ขออภัยค่ะอาจารย์

ดิฉันแจ้ง section ผิดค่ะ ที่จริง section 7 ค่ะ (ตื่นเต้นไปหน่อย)

อังคณารักษ์ อินทะสังข์

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดิฉัน นักศึกษา ป.บัณฑิต sec.7

จากการที่ดิฉันได้อ่านบทความทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอน การสั่งสอนและ ความแตกต่างของทั้ง2อย่าง

ดิฉันจะพยายามเก็บเกี่ยวความรู้ที่อาจารย์ถ่ายทอดมาให้มากที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนู น.ส.เกษสุดา คำลุน นักศึกษา ป.ครู sec.7 มารายงานตัวตามคำเรียกร้องค่ะ เวลาอาจารย์สอนคำพูดของอาจารย์ทำให้หนูรู้ว่า การเป็นครูไม่ใช่เพียงแต่จะต้องมีความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องสามารถ สั่งสอน อบรม ขัดเกลา และจัดการเรียนรู้ แก่ศิษย์เป็นด้วยค่ะ อย่างที่อาจารย์แสดงออกมาให้หนูเห็นทางคำพูด และ รอยยิ้มของอาจารย์ค่ะ แล้วจะแวะมาอ่านบทความดีๆ มีประโยชน์ของอาจารย์ใหม่นะค่ะ

พรรณวดี ศิริวัฒนานุรักษ์

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริ วิชาลัย

ดิฉัน นางสาวพรรณวดี ศิริวัฒนานุรักษ์ รหัสประจำตัวนักศึกษา 52471430 Section 04

ดิฉันขอแสดงความคิดเห็นในเรื่่องการเรียน การสอน และการเรียนการสอน

การเรียน คือ การที่ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนมาและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อตนเอง และผู้อื่นได้

การสอน คือ เป็นการจัดการเรียนรู้ การทำกิจกรรม ทำสื่อการเรียนรู้ เพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ ข้อแนะนำ จากการ

สอน

การเรียนการสอน คือ กิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนได้ร่วมมือกัน ทำให้กิจกรรมนั้นเกิดความรู้ความเข้าใจ ในบทเรียนหรือกิจกรรมที่ทำ

นางสาวอรอุมา สุนันท์

เรียน อาจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาวอรอุมา สุนันท์ รหัสประจำตัวนักศึกษา 52741453 Sec.4

ดิฉันขอแสดความคิดห็นในเรื่องการเรียน การสอน และการเรียนการสอนค่ะ

การรียน คือ การที่ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนมาและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อตนเอง และผู้อื่นได้

การสอน คือ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนพื่อให้เกิดการสอน (teach) เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ ซึ่งอาศัยศาสตร์และศิลป์ของผู้สอน

การรียนการสอน คือ กิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมมือกัน ทำให้กิจกรรมเพื่อให้กิดการเรียนรู้ (Instruction)

ปรียาภัทธ โพธาราช ป52.04

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันได้อ่านบทความทำให้ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจในเรื่องคำสอน การเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น ดิฉันคิดว่าเราสามารถนำความรู้จากบทความนี้มาพัฒนาใช้กับการเรียนการสอนในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องค่ะ

สวัสดีครับ

มาเรียนรู้ สิ่งที่ต้องรู้ เพื่อนำไปใช้ในการเรียน การสอนต่อไป ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมวิฑูรย์ เมืองโสม Sec.7 No.16 รายงานตัวครับ ผมดีใจมากที่ได้มาเรียนกับอาจารย์ เพราะการสอนที่แปลกใหม่ทำให้ไม่เบื่อเลย เวลาเรียน ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ สวัสดีครับ

เรียนอาจารย์อนงค์ศิริ วิชาลัย ที่เคารพ

นางสาวอรพรรณ โสภาวรรณ์ รหัส 52741757_sec.07

บทความการเรียนการสอนบทนี้ ทำให้หนูเข้ามากขึ้นว่าความหมายของการเรียนการสอนมีความสำคัญมากคะ รู้ความหมายแล้วทำให้สามารถรู้ได้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปหากเราจะนำไปใช้งานจริงในอาชีพครูคะ และยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงของเราด้วยคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง ขอบคุณคะ

เรียน อาจารย์อนงค์ศิริที่เคารพ

นักศึกษา ป.บัณฑิต sec.8 น.ส. ทัศวรรณ

จากการได้ศึกษาข้อมูลข้างต้นที่อาจารย์อนงค์ศิริ ได้อธิบายความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้นั้น หลังจากอ่านเนื้อความจบ หนูได้หันมามองตัวเองทั้งจากวุฒิภาวะหรือแม้กระทั่งประสบการณ์ ที่เหมือนกับการได้เริ่มเดิน ได้เริ่มต้นการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ทั้งจากทางด้านสายที่เรียนมาหรือแม้กระทั่งความคิด ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา และถ่องไว้เสมอว่า "จากผู้เรียนวันนี้ แต่จะกลายเป็นผู้สอนในวันข้างหน้า"

ทุกอย่างต้องมีจุดหมาย มีการเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจ เปิดใจ แล้วทุกอย่างจะค่อยๆซึมซับเติมเต็มความหมายที่สมบูรณ์แบบได้ด้วยตัวเอง

นราภรณ์ ธรรมานุวงศ์

กราบสวัสดีอาจารย์

ดิฉัน นางสาวนราภรณ์ ธรรานุวงศ์ นักศึกษาวิชาชีพครู Sec. 07 มารายงานตัวแล้วคะอาจจะช้าแต่ก็มาแล้วคะ

อัจฉรา เจริญศรี section 4

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนู อัจฉราเจริญศรี 52741454 section 4 ค่ะ

บทความนี้ทำให้หนู่เข้าใจเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆมากขึ้น และหนูมีความคิดว่า การเป็นครูนั้นต้องใช้ทั้งวิธีการ

สั่งสอนในสิ่งที่เด็กทำไม่ถูกต้องหรือทำผิด

ต้องใช้การสอนเพื่อเพื่อให้เด็กได้มีความเข้าใจ และถ่ายทอดความรู้ให้เด็ก

ใช้การเรียนการสอนให้เด็กได้มีกิจกรรมทำเพื่อได้เข้าใจและมีทักษะมากขึ้น

และการเรียนรู้เพื่อให้ได้เกิดประสบการณ์ค่ะ

กรสิริ รักษ์นิธิมา

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉัน ชื่อ กรสิริ รักษ์นิธิมา หมู่เรียนที่ 4 รหัส 52741415

ขอบพระคุณอาจารย์สำหรับบทความการเรียนรู้นี้ ทำให้ได้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการสอน การสั่งสอน การเรียนรู้ และการเรียนการสอน ซึ่งดิฉันจะนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ ในการทำงานกับนักเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนู ชื่อ นิภาพร สัญญะวงค์ เรียน sec 4 รหัส 52441424

ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ จากที่หนูได้อ่านมาทำให้เข้าใจเกียวกับความหมายของคำต่างๆมากขึ้น และจากความหมายของบางคำที่ไม่เคยรู้เลยก็ได้ความรู้ขึ้นมา และจากข้อความ ที่ว่า "ประสบการณ์หรือการฝึกปฏิบัติที่ทำให้เกิดการเรียนรู้นั้น ผู้เรียนต้องได้รับการเสริมแรง" ทำให้หนูจะนำการเสริมแรงไปใช้ในการสอนให้มากขึ้นค่ะ

ปิยาพัชร จัททร์เพ็ญ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ อนงศิริ ดิฉัน ปิยาพัชร จันทร์เพ็ญ  52741428 sec 4 ค่ะ

อ่านบทความนี้แล้วทำให้ ดิฉันได้รับความรู้เพิ่มเติมขึ้นอีก และทำให้ได้รู้ว่า เมื่อไหร่ควรจะใช้ การสั่งสอน การสอน การเรียนการสอน และ การให้นักเรียนได้เรียนรู้ค่ะ

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์สิริ วิชาลัย ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาว เจนจิรา คำวงศ์ศา นักศึกษา ป.บัณฑิต กลุ่ม 4 ค่ะ จากที่ดิฉันได้อ่านบทความของอาจารย์ทำให้ดิฉันได้เข้าใจความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ และสามารถนำความหมายของคำเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันและใช้ในการเรียนการสอนต่อไปค่ะ

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์สิริ วิชาลัย ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาว สุกัญญา เรือนคำ นักศึกษา ป.บัณฑิต กลุ่ม 4 ค่ะ จากบทความของอาจารย์ทำให้ดิฉันได้เข้าใจว่าความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอนและการเรียนการสอนมีความหมายและความสำคัญแตกต่างกันอย่างไรและจะนำความหมายของคำเหล่านี้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนต่อไปค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์ดิฉันชื่อนางสาว สายนภา ดาวแสง นักศึกษาป.บัณทิต หมู่เรียนที่ 7 เรียนวันเสาร์-อาทิตย์ คะหนูชอบการสอนของอาจารย์มากเลยเพราะอาจารย์สอนทั้งเนื้อหาประกอบกับการสอนร้องเพลงไปในตัว หนูชอบให้อาจารย์สอนร้องเพลงมากๆๆเพราะจะได้นำมาสอนนักเรียนอนุบาลของหนูคะยังไงก้ขอทักทายอาจารย์แค่นี้ก่อนนะคะแล้วจะแวะมาทักทายใหม่

สวัสดีคะ

กราบเรียนอาจารย์ อนงค์สิริ วิชาลัย ครับ

กระผม สุวิชชา มูลเมือง ป.บัณฑิต ห้อง 8 จากการอ่านบทความของอาจารย์ ก็ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึง คำว่า การสอน, การเรียนการสอน , การเรียนรู้ เพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่คำพูดเหล่านี้ล้วนเป็นคำพูดที่ใช้ในชีวิตประจำจนชิน ติดปาก โดยส่วนใหญ่รู้แบบผิวเผิน ตามความเข้าใจในแต่ละบุคคล และความหมายที่แตกต่างกันไปในการเลือกใช้ ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน และสามารถถ่ายทอดความรู้ ข้อเท็จจริงได้ โดยยึดหลัก การเรียน การสอน ของอาจารย์ได้ครับ

กรบเรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

ดิฉัน นางสาวสุพัตรา ชุมภู นักศึกษา ป.บัณฑิต ภาคพิเศษ เสาร์ -อาทิตย์ section 7ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วเข้าใจความหมายของ คำว่า สั่ง และ สอน การเรียนรู้การเรียนการสอนได้อย่างชัดเจน อาจารย์ใจดีเรียนกับอาจารย์สนุกมากเลยค่ะ และในคาบเรียนที่ผ่านมาชอบ ตัวการ์ตูน Sunoopy โดนใจมากเลยค่ะ แล้วหนูจะเข้ามาติดตามบทความในปั๊บผญาของอาจารย์อีกนะคะ

สวัสดีค่ะ

นายจิรโรจน์ มะเปลี่ยนสี

section 7

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

ผมนายจิรโรจน์ มะเปลี่ยนสี เลขที่ 1 section 7 ป.บัณฑิต ผมมีความยินดีเป็นอย่างสูงที่ได้เรียนกับอาจารย์ในสัปดาห์แรกผมก็ทราบแล้วว่าอาจารย์มีความสามารถ ช่วงแรกผมอาจจะเก็บเกี่ยวความรู้ได้น้อยเพราะยังมีงานที่สำคัญมากอยู่แต่สัปดาห์ที่สองคงเสร็จและพร้อมจะรับความรู้ได้อย่างเต็มที่และจะตั้งใจเรียนเหมือนกับความตั้งใจของอาจารย์ที่มีให้ต่อนักศึกษาผมขอกล่าวเท่านี้ก่อนนะครับแล้วว่างจะเข้ามาสวัสดีอาจารย์ใหม่

ขอแสดงความนับถือ

นางสาวสายสมร จันทร์โพธิ์

เรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ  วิชาลัย  ที่เคารพ

    ดิฉันนางสาวสายสมร  จันทร์โพธิ์ ป52.04  จากการได้ศึกษาเกี่ยวกับคำว่าคำสั่ง  การสอน  การเรียนการสอน  การเรียนรู้  สรุปได้ดังนี้

    คำสั่ง  เป็นการให้ผู้เรียนปฏิบัติตามคำสั่ง

    สอน  เป็นการให้ความรู้ แสดงให้ผู้เรียนเข้าใจสามารถนำไปใช้ได้

    การสอนเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เกิดทักษะและเจตคติที่ดี  มี 3 ลักษณะ  ได้แก่

      1. การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของผู้เรียนอยู่แล้ว

      2. เป็นการเปลี่ยนแปลงโดยมีผู้สอน

      3. เป็นการเปลี่ยนแปลงโดยมีผู้กำหนดให้อย่างเป็นระบบแบบแผน อย่างชัดเจน

 การสอน หมายถึง กิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี

   การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากการได้เรียนรู้  ปรากฏพฤติกรรมที่สังเกตได้  จากสิ่งที่ไม่รู้หรือไม่เคยทำมาก่อน  เป็นความรู้และทักษะหรือความสามารถที่ปฏิบัติ

 

น.ส.ขวัญตา โกฏคำลือ

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

หนูชื่อ น.ส.ขวัญตา โกฏคำลือ เลขที่ 27 Section 7 ป.บัณฑิต จากที่หนูได้เรียนกับอาจารย์ในสัปดาห์แรกหนูรู้สึกว่าการเรียน

การสอนของอาจารย์สอนแบบเข้าใจนักศึกษามากค่ะ แต่หนูก็พอรู้เรื่องค่ะสงสัยจะตื่นเต้นเพราะเป็นอาทิตย์แรกค่ะ แต่หนูคิดว่าอสัปดาห์ต่อไปหนูลงเก็บความรู้ได้มากค่ะ เพราะอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจเรียนมากๆๆค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

กราบเรียน อาจารย์อนงค์ศิริ วิชาลัย

ดิฉันนางสาวผุสดี ตะนอย นักศึกษา ป.บัญฑิต section 7 เลขที่ 42

จากคำแนะนำของอาจารย์ ที่ให้เข้าไปเยี่ยมชม เวปไซต์ gotoknow นั้น เห็นว่ามีบทความดีๆเยอะ ที่เราควรจะรู้ศึกษาไว้

แต่กว่าจะเข้าไปได้ ต้องเรียนรู้อยู่หลายรอบ

เกี่ยวกับบทความการเรียนการสอนที่ได้อ่านทำให้ได้เข้าใจความหมายที่กว้างขึ้น และมองเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน

ขอแสดงความนับถือ

ผุสดี ตะนอย

สวัสดีคะอาจารย์อนงค์ศิริ

หนูชื่อ เรียน ป.บัณฑิตกับอาจารย์ค่ะ อยู่ Sec.8 ค่ะ เพิ่งจะเรียนกับอาจารย์เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มี.ค นี้เองค่ะ เวลาบ่ายโมง แต่วันอาทิตย์ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากลูกสาวคนที่สามเข้าโรงพยาบาลค่ะ ต้องกราบขอโทษอาจารย์ด้วยนะคะ หนูอยากไปเรียนมากๆ แต่ติดภาระทางครอบครัวต้องไปปฏิบัติหน้าที่คุณแม่ที่แสนดีค่ะ เรียนกับอาจารย์สนุกมากค่ะ หนู่ได้จำเทคนิคการสอนของอาจารย์มาใช้กับการสอนของหนูด้วยคะ หนูเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ค่ะ อยู่ติดกับ ม.แม่โจ้ เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กพิการทางร่างกาย สอนมา 4 ปีแล้วค่ะ แต่ก่อนหน้านั้นหนูสอนโรงเรียนเอกชนมา 8 ปี แล้วก็มาสอบที่ศรีสังวาลย์เมื่อปี 49 นี้เองค่ะ หนุจบวิทยาการคอมฯ ที่ราชภัฎนี้แหละค่ะ แต่ไม่มีวุฒิครู ก็เลยเพิ่งจะมาเรียนเนื่องจากติดอะไรหลายอย่างกว่าจะได้เรียนในครั้งนี้ได้นะคะ บางทีด้วยภาระทางครอบครัวและหน้าที่ราชการ หนูอาจจะมีความจำเป็นต้องลาบ่อยหน่อย หนูก็เลยอยากเรียนปรึกษาอาจารย์ค่ะว่า จะมีผลกระทบต่อเวลาเรียนของหนูมากหรือเปล่าค่ะ แต่หนูจะติดตามงานจากน้อง ๆ ในหมู่เรียนและจากอาจารย์ทุกครั้งเลยค่ะ ไม่ให้ขาดเลยค่ะ ถ้าเกิดหนูติดราชการหรือหน้าที่ของคุณแม่นะคะ อาจารย์พอจะให้คำแนะนะกับหนูบ้างได้มั้ยค่ะ อ้ออีกอย่าง วันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค นี้ อาจารย์สอนเรื่องอะไรบ้างค่ะ และมีงานอะไรเพิ่มจากเดิมหรือเปล่าค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวน อาจารย์บอกหนูทางอินเตอร์เน็ตได้มั้ยคะ จะเป็นพระคุณอย่างสุงค่ะ

รักและเคารพค่ะ

กฤตติกา (ครูกบ) 080-7909615 085-7113300

ญาตินันท์ หล้าปวงคำ

กราบเรียน อ.อนงค์ศิริ วิชาลัย

ดิฉัน น.ส. ญาตินันท์ หล้าปวงคำ นักศึกษา ป.บัณฑิต Section 7 หนูมีความยินดียิ่งที่ได้เรียนกับอาจารย์ อาจารย์สอนนักศึกษาแบบเข้าใจนักศึกษามากค่ะ และยังมีกิจกรรมให้หายง่วงนอนอีกค่ะ หนูชอบเทคนิคการสอนอาจารย์มากเลยคะ สัปดาห์ต่อๆๆๆๆไปหนูจะตั้งใจเรียนนะค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

สวัสดีคะอาจารย์อนงค์ศิริ

หนู ปทิตตา ไตรเชษฐภาดา sec 7 ค่ะ

ชอบบทความของอาจารย์มากเลยค่ะ

อยากเรียนถามอาจารย์ว่า การเรียนรู้ตามลำพัง กับ การเรียนรู้ด้วยตัวเอง คือเรื่องเดียวกันรึเปล่าคะ

นางสาวอัมพวรรณ์ ใจสวน

สวัสดีค่ะอาจารย์องค์ศิริ

หนูชื่อนางสาวอัมพวรรณ์ ใจสวน รหัส 52741457 เรียน ป.บัณฑิต Sec 4 ค่ะ จากการที่อาจารย์ให้อ่านบทความ เรื่อง ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทำให้หนูเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเมื่อพูดถึงสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ นั้น จากความเข้าใจแบบเดิมของหนูคือการทำให้เราได้เข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นจากการสอน แต่ในบทความนั้น หมายความรวมไปถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ต้องการใหู้้เรียนเกิดการเรียนรู้อีกด้วยค่ะ และในบทความทำให้ทราบความแตกต่างระหว่างการเรียนการสอนและการสอนว่ามีความหมายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งความรู้เหล่านี้หนูจะจดจำและนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานในฐานะครูต่อไปค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์อนงค์ศิริ

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวนะค่ะ หนูชื่อ กนกพร จอมสว่าง sec 7 ค่ะ

เพิ่งได้เข้ามาชมเว็ปค่ะ เพราะเพิ่งเอาคอมมาจากร้านค่ะ คอมหนูป่วยนิดหน่อยค่ะ

แล้วจะแวะมาหาความรู้อีกค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์อนงค์สิริ หนูชื่อนางสาวสุพรรณี  คำวงค์ ระดับ ป.บัณทิต สาขาวิชาชีพครุ  รหัส 52741449  Sec.04 ค่ะจากบทความความหมายของคำว่าสั่งสอน นั้น คำว่าสั่ง และสอน มีความหมายที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองคำนี้เมื่อมาประสมกันเป็นคำว่า สั่งสอน จะทำให้เกิดความหมายใหม่ ที่เป็นเกี่ยวกับการอบรม ให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน จึงเป็นที่มาของ การสอน และการเรียนรู้ ซึ่งคำทุกคำที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นคำที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านๆของตัวบุคคลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้  ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม สติปัญญา เป็นต้น

สวัสดีคะ อาจารย์อนงค์ศิริ หนูชื่อ น.ส. สุธีวัน ชืนตา รหัส 52741448 sec 4 จากการที่ได้อ่านบทความของอาจารย์ โดยส่วนมากถ้าพูดถึงความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอน การเรียนรู้ หนูเข้าใจว่าใช้เหมือนกัน ความหมายค่อนข้างเหมือนกัน แต่พออ่านบทความแล้วก็เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น ว่าการสอนการสั่งสอน การเรียนการสอน การสอน การเรียนรู้ ความหมายของแต่ละตัวแตกต่างกัน ที่มาของแต่ละอันก็แตกต่างกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์อนงค์ศิริ

ดิฉันนางสาวภัตติมา วงค์สุวรรณ sec 4

จากการศึกษาเพิ่มเติมทำให้เกิดความรู้มากยิ่งขึ้น จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ..ผมนายธำมรงค์ แสงนวล เลขที่ 6 section 7th ครับ

การเรียน รับจาก การสอน

ศึกษาก่อน อ่อนเขลา เบาสมอง

ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เพียรทดลอง

ให้แสงส่อง ปัญญา พาเจริญ..................

จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ครับ........ขอบคุณครับคุณครู

สวัดดีครับ อาจารย์ ผมชื่อ นาย อรรถภูมิ ปงลังกา เลขที่ 21 หมู่เรียน ป52.08 รหัส 52741821 จากที่อาจารย์ได้ให้หัวข้อในการศึกษาเรื่อง ความหมายของการสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทำให้กระผมได้รักการเรียนรู้ในเชิงพฤตินัย และ นิตินัย ข้าพเจ้าได้เข้าใจหลักการในการครองตน การวางตน การเรียนการสอนที่ดี การจัดระบบการเรียนการสอน ซึ่งในการเป็นครูจริงๆมีความสำคัญมาก แต่ข้าพเจ้าคิดว่าการเป็นครูมันอยู่ในสายเลือดครับ

สุดท้ายกระผมต้องขอบคุณอาจารย์มากที่ ทำให้ข้าพเจ้าได้ฝึกระบบการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น กระผมจะนำไปพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป

สวัสดีครับ อ. อนงค์ศิริ ผมศุภชัย รหัส 50 ภาค เสาร์ - อาทิตย์ เอกการประถมศึกษา เคยเรียนวิชา การมีส่วนร่วม และวิชาการนิเทศการศึกษา ตั้งแต่เรียนจบรายวิชาดังกล่าว ไม่ค่อยได้เจออาจารย์เลย.. ไม่รู้ว่าอาจารย์สบายดีหรือเปล่าครับ..

ผมเป็นคนชอบอ่านบทความเกี่ยวกับการศึกษา เพราะผมชอบในเรื่องของวิชาการศึกษาเป็นอย่างมาก และได้อ่านบทความข้างต้นนี้แล้ว ดีมากเลยครับ.. อ่านแล้วทำให้หวนคิดถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จรีง มิใช่เป็นแค่การสั่งสอน.. ขอบคุณมากนะครับ ว่างๆ จะมาอ่านบทความที่เหลือและทักทายอาจารย์ใหม่ สวัสดีครับ..

นางศิรินภา. เชื้อศิริ

ดิฉันนักศึกษาป.โท(หลักสูตรและการสอน)รุ่นที่9มรภ.ชย.เรียนการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ได้อ่านบทความนี้แล้วมีความรู้และได้สรุปเอาเป็นเนื้อหาในการเรียนเพื่อนำเสนออาจารย์ด้วยขอบคุณมากในการให้ความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท