ประณีต งดงาม ในความเป็น SHA(1)


โครงการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน SHA

เป็นเวลาเกือบ 1 ปีที่ โครงการ SHA  ได้ถูก language ออกไปท่ามกลางความแปลกหู แปลกตา อาจจะมีแปลกใจด้วย.. กับชื่อที่เรียบง่าย มีเสน่ห์มีความหมายที่ดี SHA หรือชา กลายเป็นคำยอดฮิต ด้วยการเสนอชื่อของศ.พญ.ชนิกา ตู้จินดา ผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่งของวงการสาธารณสุข ที่สรพ.ได้เรียนเชิญมาเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการกำกับทิศ เป็นผู้ที่คอยให้คำชี้แนะแนวทางให้กำลังใจ ให้โครงการดำเนินการไปได้ด้วยดี

การขับเคลื่อน SHA สรุปได้ตามแผนภาพนี้ค่ะ

ถ้าถามว่า  SHA มีดีตรงไหน ???  ตอบได้ทันทีในมุมมองของผู้ทำงานกับโครงการนี้มาตั้งแต่ ต้น ร่วมคิด ร่วมทำกับแม่ต้อย ซึ่งครั้งที่แม่ต้อยเขียนโครงการมาเพื่อนำเสนอ สสส.นั้น พอลล่าคิดว่าเป็นโครงการที่แสดงความเป็นไทย ได้อย่างงดงามทีเดียว มีความยืดหยุ่นเพราะเราผสมผสานมาตรฐานและแนวคิดที่หลากหลาย เปิดทางเลือกให้กับโรงพยาบาลที่สนใจ แต่เป้าหมายของเราชัดเจนคือการมองที่ความยั่งยืนของการพัฒนา ความเป็นไทยที่ว่านั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนทำกันอยู่และรู้จักกันมานานมากๆแล้ว นั่นคือการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ใครจะไปรู้ว่ามีรพ.ในประเทศไทยมากมายหลายแห่งนี้ที่ได้นำแนวคิดนี้ไปใช้โดยไม่รู้ตัว เมื่อเราหยิบยกและชูประเด็นเหล่านี้ให้ชัดเจนมากขึ้น เราเห็นความงอกงามของแนวคิด การมีมุมมองที่กว้างออกไปจากรพ. การมองไปที่ชุมชน การมองไปที่ญาติพี่น้องด้วยความเป็นคนท้องถิ่น รักบ้านเกิด เกิดการพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ความเป็นไทยในเรื่องของความรัก ความเอื้ออาทร ความมีน้ำใจ ต่อกันและกัน ก่อให้เกิดการบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ Humanized Healthcare ซึ่งปรากฏอยู่มากมายในเรื่องเล่าความดีงาม ยิ่งมีความรู้เรื่อง narrative medicine จะทำให้สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของผู้ให้บริการที่มีต่อการทำหน้าที่นอกเหนือแพทย์ พยาบาล แต่ทำหน้าที่ของความเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั้นงดงามอย่างยิ่ง ความงามไม่ได้เกิดเฉพาะในที่สวยงาม สงบ แต่ความงดงามยังเกิดท่ามกลางไฟใต้ รพ.ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเรื่องเล่าความงาม ความดี รวบรวมเป็นรูปเล่มได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียวค่ะ  

ลึกลงไปกว่านั้น เรายังส่งเสริมให้ผู้คนในรพ.ได้มองถึงจิตวิญญาณของคนไข้ ของญาติ ของชุมชน ยึดมั่นและศรัทธาต่อขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม โดยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพื้นบ้าน เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้มุมมองของสุขภาวะในมุมกว้างขวาง นอกจากการเจ็บป่วยทางร่างกาย ความเจ็บป่วยทั่วไป ยังมองไปที่เศรษฐกิจ สังคม และการดำรงชีวิตของคนแต่ละคน ความเชื่อของแต่ละคน ความศรัทธา ให้การเคารพในความเชื่อและศรัทธา ค้นหาความหมายของชีวิตของผู้คนเพื่อการมีชีวิตอย่างมีความสุข สุขในภาวะทีเป็นหรือสุขภาวะ นั่นเอง

นอกจากนี้สิ่งที่สรพ.มีเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำงานของเราคือ เรามีมาตรฐาน แต่การนำมาตรฐานมาใช้ของ SHA ไม่ได้นำมาตรฐานนำ แต่นำด้วยเรื่องของรพ.เอง เราไม่พูดถึงเรื่องมาตรฐาน ไม่มีกำหนดกฏเกณฑ์ตายตัว ไม่มี check list ไม่เป็นปรนัย เพราะเราเชื่อว่า รพ.ทุกแห่งมีมาตรฐานและคำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้อยู่แล้ว ผู้ที่เยี่ยมสำรวจเพื่อค้นหาการปฏิบัติตามาตรฐานหรือที่เราเรียกกันว่าผู้เยี่ยมสำรวจนั้น สำหรับโครงการ SHA แล้ว ไม่ใช่ผู้เยี่ยมสำรวจที่มีภาระกิจเพียงเท่านั้น หากแต่ผู้เยี่ยมขของเรา มีความเป็นกัลยาณมิตร มีทักษะการชื่นชมและเป็น Coach เพื่อช่วยให้รพ.ได้ค้นหาตัวตน ค้นหาความหายในชีวิต ช่วยเชื่อมต่อจิตวิญญาณของรพ.ให้เห็นภาพทางด้านบวก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สร้างพลังใจ เชื่อมต่อภาพฝันระหว่างผู้นำ ทีมนำและผู้ปฏิบัติให้เห็นภาพชัด และเห็นหนทางไปสู่ความสำเร็จต่อไป

จุดดีของ SHA ยังมีอีกมากมาย เล่าต่อบันทึกหน้านะคะ บ๊าย บาย

เหลือง แดง ดูเข้ากันดี นะคะ แป่วววววว ....

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 345735เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

รักประเทศไทย  ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

เยี่ยมมากๆๆๆ ชื่นชม ได้เป็นเเนวทางในการพัฒนาคุณภาพด้านอื่นๆได้ด้วยจ๊ะ

 

กำลังอ่านเพลินเลยค่ะ

จบซะแล้ว รอติดตามตอนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวยงามทั้ง SHA และภาพดอกไม้ครับ

รออ่านตอนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะน้องคำหล้า..คนงามที่ตัวและหัวใจ..เห็นมะมาแบบนานๆมาทักทาย...ชื่นชอบดอกบานชื่นจริงๆค่ะ..บันทึกสวยมีสาระจะขอติดตามอ่านต่อนะคะ

 

P
สวัสดีค่ะ ท่านตำรวจผู้ใกล้ชิดประชาชน อิอิ
ขอบคุณมากค่ะ  

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมกิจกรรมดีๆ ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

P
ขอบคุณอาจารย์พี่
น้องสาวอาจารย์พี่ ชื่นชมการทำงานของอาจารย์พี่เช่นกันเจ้าค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ

 P

สวัสดีคะพี่ครูต้อย
โปรดติดตามตอนที่สองต่อไปค่ะ อิอิ
ขอบคุณมากค่ะ
P
สวัสดีคะพี่กาแฟ
สวยงามทั้ง SHA และดอกไม้ อิอิ
แล้วคนบันทึกละคะ อิอิ
ขอบคุณพี่กาแฟค่ะ
P
สวัสดีคะ พี่สาว
ป๊าดดดดดดดดด...นานๆมาที มาแซวกันซะงั้น อิอิ
ขอบคุณนะคะ มาอีกนะคะ
P
ขอบคุณน้องต้นเฟิร์น เด็กดีค่ะ
เด็กดีอย่านอนดึกนะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท