เบาหวาน สุขที่ปลายเท้า


สปาเท้า

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด  แต่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมได้ด้วยวิธีการดังนี้
1.ควบคุมอาหาร  ( ลดหวาน  ลดเค็ม  ลดมัน )

2.ออกกำลังกายอย่างน้อย  3  ครั้ง / สัปดาห์  ครั้งละ  30  นาที

3.กินยาตามแพทย์สั่ง

4.ไม่เครียด  วิตกกังวล

นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ  เท้า  เพราะอาการแทรกซ้อนอย่างหนึ่งที่จะตามมาคือ  เท้าชา  ทำให้เวลาเกิดบาดแผลแล้วไม่ค่อยรู้สึก  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาจถูกตัดเท้าได้  ฉะนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องหมั่นตรวจเท้า  และบริหารเท้าให้เป็นประจำ  เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนปลายเท้าได้สะดวกขึ้น  และการทำ    สปาเท้า  ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถนำไปปฏิบัติได้  ซึ่งขั้นตอนในการทำนั้นก็ง่ายแสนง่ายใช้เวลาเพียง  5 - 10  นาทีเท่านั้น  โดยการทำสปาเท้านั้นบุคคลธรรมดาก็สามารถนำไปปฏิบัติได้ทุกวัน  แต่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ป่วยเบาหวานคือ  ให้ทำเพียงอาทิตย์  1  ครั้ง 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม  ( ส่วนมากก็มีกันอยู่แล้ว )

1.โลชั่นบำรุงผิว  ( ยี่ห้อไหนก็ได้แล้วแต่ชอบ )

2.ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ 1  ผืน  และผ้าแห้ง  1  ผืน 

ขั้นตอนการทำสปาเท้า  ( สปาแห้ง )  มีดังนี้

1.นั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักพิงใช้ผ้าเปียกเช็ดเท้าให้สะอาดทุซอกทุกมุมทั้ง  2  ข้าง

2.เสร็จแล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดเท้าให้แห้งทั้งสองข้าง

3.หลังจากนั้นเริ่มทำทีละข้าง  ( จะเริ่มข้างไหนก่อนก็ได้ )  เทโลชั่นทาให้ทั่วบริเวณเท้าเพื่อเพิ่มความลื่นในการทำสปาเท้า  เรามาเริ่มทำกันเลยค่ะ

ท่าที่  1  ยกเท้าขวาขึ้นมาพาดที่ต้นขาซ้าย  ใช้มือขวาประคองหลังเท้าเอาไว้  และใช้ฝ่ามือซ้ายถูขึ้นลงที่ฝ่าเท้าด้วยความหนักปานกลางประมาณ  5 - 10  ครั้ง

ท่าที่  2  ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายถูขึ้นลงแบบซิกแซก ( เริ่มจากส้นเท้า ) ประมาณ  5 - 10  ครั้ง

ท่าที่  3  ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายกดตรงเส้นเท้าไล่ขึ้นไปจนสุดปลายนิ้วก้อยขวา  ทำแบบนี้จนถึงนิ้วหัวแม่เท้า ( นับ  1  ครั้ง )  ทำประมาณ  5 - 10  ครั้ง

ท่าที่  4  กดร่องนิ้วทุกร่องเริ่มจากนิ้วหัวแม่เท้าจนถึงนิ้วก้อยนับ  1  ครั้ง  ทำประมาณ  5 - 10  ครั้ง

ท่าที่  5  เริ่มทำที่นิ้วหัวแม่เท้าโดยใช้มือซ้ายจับนิ้วหัวแม่เท้าโยกไปข้างหน้าแล้วโยกกลับมา  แล้วลูดจนถึงปลายนิ้วหัวแม่เท้า  ทำแบบนี้จนถึงนิ้วก้อย  ( นับ  1  ครั้ง )  ทำประมาณ  5 - 10  ครั้ง

ท่าที่  6  ใช้ฝ่ามือลูบหลังเท้าข้างขวาขึ้นลงประมาณ  5 - 10  ครั้ง

4.เมื่อทำครบทุกขั้นตอนแล้วใช้ผ้าเปียกเช็ดเท้าให้สะอาด  แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง  โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้าต้องเช็ดให้แห้งเป็นพิเศษ  หลังจากนั้นเริ่มทำอีกข้างต่อเลยค่ะ

เป็นไงค่ะง่ายนิดเดียว  เพียงเท่านี้เท้าของเราก็ได้ผ่อนคลาย  ยิ่งถ้าทำต่อเนื่องเป็นประจำก็ช่วยยืดระยะเวลาอาการเท้าชาในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย  และสำหรับบางท่านที่เท้าชาเนื่องจากเบาหวานก็จะช่วยบรรเทาอาการชาได้ 

คำสำคัญ (Tags): #การทำสปาเท้า
หมายเลขบันทึก: 345573เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ครูต้อยแวะมาอ่านเรื่องราวดีๆสำหรับผู้ป่วยเบาหวานค่ะ

แล้วเขียนอีกนะคะ ลูกเป็ดขี้เหร้ ขี้เหร่ อิอิ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท