การช่วยคนชรา


ณ วันนี้ขอมีข้าวกินก็เพียงพอแล้วเพื่อไม่ให้ร่างกายมันทรมานเวลาหิว

                            เรื่องราวชีวิตคุณยายเลื่อน  สมมุติ ถูกสื่อผ่านกระดานฝากข้อความในเว็ป นสพ.เสียงชาวน่าน โดยผู้ใช้นามว่า ผู้ใจบุญช่วยอ่านด้วย กรุณาช่วยอ่าน ช่วยคิด ช่วยคนชรา ได้ถ้อยนำมาเรียบเรียงไว้ให้อ่านง่ายขึ้น ใจความดังนี้. -

                            ยายเลื่อน สมมุติ อายุ ประมาณ 73-75 ปี ปัจจุบันอาศัยอยู่คนเดียว ณ บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 3 ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่าน ไม่มีผู้เลี้ยงดูขอเล่าถึงความเป็นมาของชีวิตยายเลื่อนก่อน  สามีแกตายนานแล้ว มีบุตร 2 คน                           

                            บุตรคนโตของยายเลื่อน เป็นคนหนึ่งที่ยืมเงินจากกองทุนต่าง ๆ มามีหนี้สินประมาณ หมื่นกว่าๆ ในปีแรกๆ ก็พอจ่ายได้เพราะเป็นหนี้กองทุนหนึ่ง  เวลาจะชำระก็ไปยืมอีกกองทุนหนึ่งมาจ่าย พอปีที่ 3ที่ 4 ก้อเป็นหนี้มันทุกกองทุน รวมแล้วประมาณ 4 หมื่นกว่า                           

                            ต่อมาจนหนทาง บุตรไม่มีปัญญาที่จะชำระ  มติของหมู่บ้าน  ได้ลงมติให้ขับไล่ครอบครัวของยายเลื่อนของจากการเป็นสมาชิกของหมู่บ้านห้ามเข้าทำบุญที่วัด ห้ามเผาป่าช้าหมู่บ้าน(ถ้าคนในครอบครัวตาย) ห้ามมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆในหมู่บ้านทุกอย่าง สุดท้ายบุตรต้องออกจากหมู่บ้านไปหางานทำต่างจังหวัด ตอนนี้ก็ 3-4เดือนแล้ว                            

                            ทุกวันนี้ ยายเลื่อน  ต้องอาศัยข้าวที่เหลือจากเด็กๆ  ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งชัย ซึ่งอยู่ใกล้ๆ บ้านของแก ( เฉพาะมื้อกลางวันถ้าเด็กขาดเยอะกับข้าวเหลือเยอะแกก็อาจได้กินสองมื้อในตอนเย็นได้อีกซึ่งครูพี่เลี้ยงตักให้แกทั้งหมดของกับข้าวที่เหลือ ) ตอนเช้าและเย็น ได้กินบ้างไม่ได้กินบ้าง บางทีก็มีเพื่อนบ้านแบ่งปันมาให้ ถ้าหิวจริงๆก็จะไปขอกินจากพระที่วัดซึ่งจะต้องแอบขอกินถ้าหากชาวบ้านรู้ก็จะว่าให้อีกเพราะกับข้าวที่วัดก็ชาวบ้านเป็นคนนำไปให้พระฉันพระก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรมันเป็นกฏของหมู่บ้าน                           

                             น่าเศร้าใจอีก  คือเงินค่าสงเคราะห์คนชราเดือนละ 300 บาท  ตอนนี้ถูกหมู่บ้านตัดอีกไม่ให้ได้รับ  โดยมีการอ้างว่ามันเป็นโควต้าของหมู่บ้านและได้นำไปให้คนอื่นแล้ว                           

                              เมื่อวานนี้  ( 17 มิ.ย.2549 ) ผมได้ไปเที่ยวหาแก  ผมเพิ่งรู้รายละเอียด แกร้องให้ตลอด แกบอกว่า ถ้ายายตายช่วยผมศพแกที่ลานบ้านแกนะเพราะคงไม่มีเงินหรือปัญญาไปเผาที่อื่น ผมถามวันนี้กินข้าวกับอะไรแกบอกว่ากินข้าวกับเกลือแกร้องไห้ตลอดเป็นห่วงลูกๆ จะอย่างไรในสังคมของหมู่บ้าน  สำหรับแกๆ บอกว่าอีกไม่นานคงตาย ณ วันนี้ขอมีข้าวกินก็เพียงพอแล้วเพื่อไม่ให้ร่างกายมันทรมานเวลาหิว ผมกลับมาร้องให้ตลอดสงสารแกแต่ไม่รู้จะช่วยอะไรได้เพราะตัวผมยังเอาตัวแทบไม่รอดเลย จึงขอความอนุเคราะห์ผู้ใจบุญ ได้ช่วยเหลือแกด้วย ถ้าใครจะไปดูผมจะพาไป ที่บ้านทุ่งชัย ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่าน ชื่อ ยายเลื่อน สมมุติ  หรืออยากทราบรายละเอียด โทร. 0-9951-6503 วันจันทร์นี้ ผมว่าจะไปที่ประชาสงเคราะห์จังหวัด ไม่รู้ว่าทางสงเคราะห์จังหวัดจะช่วยอะไรได้บ้าง       

หมายเลขบันทึก: 34555เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
               -เมื่อครู่ได้โทร.ประสานตามเบอร์แล้ว ผู้ประสานพื้นที่ ไปพบพี่สิงห์สอน ทหารผ่านศึกบัตรชั้น 1 ที่มีบ้านอยู่ใกล้คุณยายเลื่อนฯ  เห็นใจและจะร่วมช่วยเจรจา เพื่อให้มติของหมู่บ้าน ได้ผ่อนคลาย อย่างไรก็ดี ในภาวะเช่นนี้  ขอให้ ผดด.ศูนย์ได้ช่วยคุณยาย ๆ จะได้ไม่เหงา ขอร่วมอนุโมทนาทุกท่านที่มีจิตอันเป็นกุศลร่วมทำบุญ.

ดิฉันได้มีโอกาสอ่านบทความนี้เป็นความจริงหรือเรื่องเล่าเพราะสมมติ แต่ความผิดเช่นนี้ไม่ควรลงโทษกับคุณยายเลื่อน ซึ่งไม่มีส่วนได้ ส่วนเสีย และไม่ควรเอากฏหมู่มาตัดสิน ทุกวันนี้บ้านเมืองมีประชาธิปไตยเต็มใบ ควรตะหนักและยึดมั่นในข้อนี้ด้วย การตัดสินเช่นนี้เป็นการตีวัวกระทบคลาด ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง วีธีการที่ควรต้องนำมาใช้โดยการสอบสวนหาความจริงและนำมาตีความด้วยกฏหมาย ณ ปัจจุบันผู้ที่เป็นแพะแทนผู้เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ คือ คุณยายเลื่อน อนิจจาน่าสงสารจริง ๆนะคะ

เรียน คุณวารุณี, ขอเรียนว่าได้โทรสอบถามแล้วตามเบอร์ที่ระบุ รับทราบว่า เป็นความจริง  ผมเองรู้สึกสะเทือนใจ และเห็นใจ  มีความเห็นไม่ต่างจากที่คุณแสดงไว้เลยว่า  ไม่ใช่เรื่องอะไรของคุณยายเลื่อน  อีกอย่างท่านก็อายุมากแล้วด้วย 

สังคมชนบทเราจะเปลี่ยนไปไม่เมตตา  เพราะจะใช้ กติกาอะไรไม่กล้าบอก  เหตุใดไม่คำนึงถึงจิตใจกัน ยิ่งสังคมเรานับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่กันอยู่ด้วย

กติกา กฎหมู่บ้าน ควรสมเหตุ สมผล จะไปแข็งกระด้างเกินเหตุ  ไม่เข้าท่าแน่  เห็นสิ่งที่ปรากฏรู้สึกเศร้าและสนใจ  เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้  ควรมีการคลี่คลายกฎ  และขอบพระคุณครับที่ความห่วงใยชาวน่านเราก็ชาวไทยเหมือนกัน.

                ได้รับโทร.เล่าว่า หลังจากที่มีเรื่องราวนี้เสนอผ่านสื่อบนอินเตอร์เน็ต  ได้รับความสนใจหลายหลาก   ที่สำนักงานพัฒนาสังคม จ.น่าน หน.ฝ่ายสวัสดิการฯ รับเรื่อง และบอกผู้ประสานว่า จะส่งเรื่องไปทาง อ.ปัว เพื่อติดตามตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือสนับสนุน 

                ล่าสุดเมื่อคืนวานนี้ ( 21 มิ.ย.2549 ) ผู้นำประชุมลูกบ้านบอกว่าไม่มีเรื่องตัดความช่วยเหลือ ( ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้าเป็นอีกแบบ ) แล้วจะด่าว่าคนนำเรื่องในบ้านไปบอกข้างนอก ( ก็เขาอึดอัดไม่แก้กันเป็นการภายใน  จะไปว่าเขาไม่ได้ เพราะเขาไม่เหมือนคนในพรรคการเมือง  เขาเป็นประชาชน ) ตกลงวันนี้จะมีเจ้าหน้าจากทางจังหวัดไปที่บ้านทุ่งชัย  ขอบพระคุณดวงใจที่ดวงที่ห่วงใยเพื่อร่วมชาติที่เป็นคนชรา.

              ล่าสุด ทราบมารู้ว่า คลี่คลายมติ แต่ที่ต้องติดตาม คือ นัยว่าจะตามต้นตอ ที่นำเรื่องในหมู่บ้านออกมาตีแผ่  

               โถขอร้องที  ไม่ดีแน่ ตำแหน่งก็แค่สมมุติ ความจริง คือ ความจริง ไม่มีใครประจานนอกไปจากความจริง หรือจะให้ต้องดื่มน้ำสาบานกัน

                สิ่งที่ได้เรียนรู้ มติหรือกติกาใด ๆ ควรเป็นปลายเปิด ไม่เคร่ง ไม่อ่อน และไม่สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้ที่อยู่วัยชราภาพ  เป็นแบบเปล่า ๆ บาปที่ใจ เพราะพวกคุณต้องถูกหาว่า คนใจร้าย

http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=nansdo&id=36

หน่วยงาน พมจ.น่าน ประสานท้องถิ่น อำเภอ ท้องที่ เข้าพื้นที่ และมีสื่อมวลชน จากนสพ.ข่าวไท ไปร่วมรับรู้น่่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท