นกยูง
นางสาววิภาดา ขุนทองจันทร์

กุญแจหาย


กุญแจหาย

กุญแจหาย ไร้กลยุทธการจัดการศึกษา

กุญแจ คือ ยุทธศาสตร์ในการนำพาสถานศึกษาไปสู่เป้าหมาย

หากกุญแจ คือ ยุทธศาสตร์ในการนำพาสถานศึกษาไปสู่เป้าหมาย  กุญแจหายที่มืด แล้วไปหาที่สว่าง หากเป็นการบริหารงานแสดงให้เห็นว่ามีพฤติกรรมในการบริหารงาน  แบบไม่มี หรือไม่รู้ว่ายุทธศาสตร์ขององค์กรคืออะไร   ไม่มีกลยุทธ์และเป้าหมายในการบริหารจัดการ  ไม่ชอบแก้ปัญหา  ดำเนินงานตามสบาย หรือดำเนินการบริหารโรงเรียนโดยจัดทำยุทธศาสตร์เฉพาะในประเด็นที่มองเห็นว่ามีโอกาสแต่ไม่ครอบคลุมระบบงานที่แท้จริง ส่วนการบริหารงานที่คิดว่ามีปัญหาจะหลีกเลี่ยงในการดำเนินงานปล่อยให้เป็นหน้าที่ของครูหรือบุคลากรในโรงเรียน

หากพูดในด้านการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง    ในการกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารโรงเรียน ผู้บริหาร

แบบดังกล่าว ไม่ได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง หรือ ไม่ได้จัดทำการวิเคราะห์สภาพปัญหาโอกาศและความต้องการของโรงเรียน จึงทำให้ไม่สามารถกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียนได้ตรงกับความต้องการสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  พฤติกรรมการบริหารแบบนี้เป็นพฤติกรรมการบริหารที่ไม่มีภาวะความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นของโรงเรียน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กุญแจหาย
หมายเลขบันทึก: 345486เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท