เหลืองปรีดียาธร


หลังสถานีรถไฟบ้านนา (อำเภอบ้านนาเดิม) ช่วนนี้เหลืองอร่ามทั้งถนน เพราะว่ามีต้นไม้ที่ทางชาวบ้านหลังสถานีซื้อปลูกเมื่อหลายปีก่อน สืบดูจากคนแถบนั้นบอกว่า แต่ก่อนต้นละ 50 บาท คุณลุงที่ซื้อปลูกท่านเสียชีวิตไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ สืบดูอีกนั้นแหละจากคนแถบนั้นว่ารู้จักชื่อหรือเปล่า ไม่มีใครตอบได้ จริงแล้วผู้เขียนรู้จักต้นไม้นี้เมื่อ 8 ปีที่แล้วสมัยทำงานเป็นลูกจ้างกรมวิชาการเกษตร ก่อนบรรจุเป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรกรมส่งเสริมการเกษตร เมื่อต้องเดินทางไปปฏิบัติงานในจังหวัดทางภาคตะวันออก (ระยอง จันทบุรี) โดยใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ซึ่งปลูกต้นสีเหลืองนี้ตลอดข้างทางและเกาะกลางช่วงลาดกระบัง ตอนนั้นอยากรู้มากว่าชื่ออะไร ทำไมดอกสวยมากๆ สดใสน่ามอง สืบจนรู้และจำลักษณะมาจนทุกวันนี้ว่าเหลืองๆนั้นชื่อ เหลืองปรีดียาธร ซึ่งมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ดังนี้

 

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tabebuia arentea Britt.
วงศ์ : Bignoniaceae
ชื่อสามัญ : Silver Trumpet Tree, Tree of Gold
ชื่ออื่น : -
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ต้นขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 8 เมตร ผลัดใบ ลำต้น เรือนยอดรูปไข่ เปลือกต้นสีน้ำตาล แตกเป็นร่อง กิ่งก้านแตกเป็นชั้น ใบ เป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ ใบย่อย 5-7 ใบ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบมนหรือแหลม โคนใบมนหรือสอบ ใบเหลือบสีเงินทั้งสองด้าน ดอก ดอกสีเหลืองออกเป็นช่อกะจุกแน่นที่ปลายกิ่ง 7-15 ดอก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยก 5 กลีบ ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม ผล เป็นฝัก สีเทา มีเส้นสีดำ
นิเวศวิทยา : มีถิ่นกำเนิดในประเทศปารากวัย อาร์เจนตินา และบราซิล
ขยายพันธุ์ : ด้วยเมล็ด

ขอขอบคุณคุณลุงท่านนั้นที่ซื้อต้นที่มีดอกสวยๆมาปลูก สร้างความสวยงานให้อำเภอบ้านนาเดิม ทำให้อำเภอบ้านนาเดิมน่าอยู่ และน่าจะมีคนที่เหมือนคุณลุงท่านนั้นจำนวนมากๆ เพราะตอนนี้บ้านเมืองเรากำลังต้องการคนที่เสียสละ...

หมายเลขบันทึก: 345380เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวยจังเลยค่ะ

เห็นแล้วสดชื่น

บี๋สังเกตุว่าต้นเหลืองปรีดียาธรเวลาที่ออกดอกแล้วมักจะไม่เห็นใบเลยนะคะ คือว่าเห็นแต่ดอกทั้งต้นค่ะ ซึ่งสวยงสมมาก คล้ายๆ ซากุระ สีเหลืองเลยหล่ะค่ะ

สวยค่ะ...เหลืองปรีดียาธร

  • ขณะนี้ร่วงหมดแล้วค่ะ
  • ปีหน้าคงออกดอกอีกครั้ง

สวัสดีครับ

ดอกไม้งามต้องคู่กับสาวงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท