สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

เรือมอัปสรสราญชุดการแสดงไว้อาลัยงานขาวดำ


การประยุกต์ วัฒนธรรม เรื่องราวประวัติศาสตร์ กลุ่มชาติพันธุ์เขมร ผสมกลมกลืนการแสดงชุดนี้ได้อย่างลงตัวในชุด "เรือมอัปสรสราญ" เป็นเพลงประกอบการแสดง เปรียบกับนางฟ้าออกมาร่ายรำ นาฏลีลาอ่อนช้อยงดงาม ตามแบบฉบับของนาฏศิลป์แบบเขมร

 

 

 

          14 มีนาคม 2553  วันนี้ที่ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานฌาปณกิจศพและทำหน้าที่พิธีกร ในงานฌาปณกิจศพของ คุณแม่เรียน  มั่นยืน  ณ วัดไพศาลภูมิกาวาส  บ้านสดอ ตำบลเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์   ในงานนี้มีท่านเสรี  หอมเกษร นายอำเภอเขวาสินรินทร์ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี    ซึ่งกำหนดการแรกนั้น ทางเจ้าภาพลูกหลานได้กราบนิมนต์พระแสดงธรรมสังเวช (เทศน์หน้าไฟ)  ปกติแล้วสมัยก่อนที่เผาบนเชิงตะกอนมักจะนิมนต์พระเทศน์ช่วงหน้าไฟจริงๆ  ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนเรื่องพิธีการเพื่อความเหมาะสมแต่ก็ไม่ทิ้งธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติแบบเดิม    ซึ่งพระปลัดชีวิน  สุขะกาโม  จากวัดบ้านฉันเพล  และท่านเป็นเลขานุการเจ้าคณะตำบลตากูก  ตำบลปราสาททองด้วย  ท่านแสดงธรรมเรื่องราวการใช้ชีวิตในความไม่ประมาทได้ลึกซึ้งกินใจมาก  แบบว่าฟังแล้วรื่นหู  ไม่น่าเบื่อ 

  หลังจากนั้นท่านเจ้าภาพ ลูกหลานของคุณแม่เรียน  มั่นยืน (ผู้วายชนม์)  ก็ได้นำการแสดงรำไว้อาลัย  ในชุด  "เรือมอัปสรสราญ"  เป็นเพลงประกอบการแสดง เปรียบกับนางฟ้าออกมาร่ายรำ นาฏลีลาอ่อนช้อยงดงาม ตามแบบฉบับของนาฏศิลป์แบบเขมร

 
นำโดย  นางสาววารุณี  สมัครสมาน ซึ่งเป็นหลานแท้ๆของคุณยายเรียน   เป็นทีมนักแสดงจากโรงเรียนสินรินทร์วิทยา   โดยมีผู้แสดง   5  คน  ประกอบด้วย

1  นางสาวนิตยา  ปรากฏชื่อ

2 นางสาววารุณี  สมัครสมาน

3 นางสาวภานณุมาศ  นามวัฒน์

4 นางสาวปรารถนา  เรียงเงิน

5 นางสาววัชลาวดี  ทองจันทร์

นักดนตรี  โดย

1 นายสุริยา  จินดาศรี

2 นายนัฐวุฒิ  บูรณ์เจริญ

3 นายวิษณุ  สมานิตย์

ควบคุมการแสดงโดย ครูสุปราณี  จารุเสฏฐิโน 

การแสดงชุดนี้เป็นการนำเอาจังหวะเสียงเพลงกันตรึม ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านอีสานใต้ ที่นิยมนำมาเล่นในงานต่างๆ ส่วนนักแสดงได้นำชุดอัปสรา  ซึ่งเป็นนางร่ายรำ ปรากฏอยู่บนปราสาทหิน  มีการแกะสลักนางอัปสราที่สวยงาม  การประยุกต์วัฒนธรรม  ประวัติศาสตร์  กลุ่มชาติพันธุ์ของชาวเขมร  ผสมกลมกลืนการแสดงชุดนี้ได้อย่างลงตัว

เมื่อการแสดงจบ  ทางเจ้าภาพได้มอบทุนการศึกษาให้กับหน่วยงานสถานศึกษาต่างๆและทำบุญอุทิศส่วนกุศล ด้วยการทอดผ้าบังสุกุล   ก่อนที่จะมีการทอดผ้ามหาบังสุกุล  ได้นำชีวประวัติของคุณแม่เรียน  มั่นยืนมากล่าวไว้ในวาระสุดท้ายเพื่อเป็นเกียรติสำหรับผู้วายชนม์    ในลำดับสุดท้ายเป็นพิธีการทอดผ้ามหาบังสุกุลโดย

ท่านเสรี  หอมเกษร นายอำเภอเขวาสินรินทร์  ประธานในพิธี และวางดอกไม้จันทน์  พร้อมทั้งประชาชน แขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมงานและวางดอกไม้จันทน์  เป็นอันเสร็จพิธี

ขอพลังอานุภาพแห่งบุญกุศล ที่คุณแม่เรียน  มั่นยืน  ได้กระทำมาในภพนี้  ตลอดถึงอานุภาพแห่งบุญกุศลที่ลูกหลาน  ญาติมิตรได้ร่วมจิตบำเพ็ญทักษิณานุปทาน  อุทิศแด่ดวงวิญญาณของคุณแม่เรียน  ได้สถิตย์เสวยสุขในทิพยวิมาน  สุขติสถานในสัมปรายภพด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 345379เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการแสดงที่สวยและแปลกตามากค่ะ

สันติสุข วิเศษเทศ

ฟ้อนรำได้สวยงามมากอยากรำด้วยจังเลยและใส่ศรีษะนางอัปสรด้วยสวยมากเลย

ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของคุณยายด้วยนะครับ..นางรำรำได้สวยงามมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท