ชีวิตและแนวคิดที่ "ทวนกระแส..."


แม้นว่าการลอยไปตามน้ำจะง่าย เพียงแค่ยึดคติว่า ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน ผมก็ขอใช้คำพูดที่สั้นกว่านั้นคือ "ไม่ ไม่ ไม่ และ ไม่..."

หลาย ๆ ครั้งเวลาที่ผมทำงานแล้วต้องหยุดและย้อนกลับมาถามตัวเองว่า เอ๊ะ...นี่เราทำไปเพื่อใคร

ทำไมเวลาเราคิด เราจะทำอะไร ทำไมเราถึงมองเห็นแต่ผลประโยชน์ของตนเอง สิ่งที่เราทำนี่เพื่อเราเองหรือเพื่อนักศึกษากันแน่...?

หลาย ๆ ครั้งผมก็พบว่า แผนที่วางไว้นั้นเป็นแผนการณ์ที่ "เห็นแก่ตัว" สิ้นดี เพราะมีแต่ที่จะเอาดีใส่ตัว แล้วไม่เห็นหัวคนที่เราจะต้องมุ่งให้ประโยชน์กับเขาอย่างแท้จริง

เมื่อก่อนผมทำพลาดมาเยอะ วันนี้ยังดีที่มีโอกาสนั่งย้อนกลับไปแล้วทบทวนความคิด

บางครั้งเวลาที่เราวิ่งวนอยู่ในสนาม เราก็มองไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด ไม่เห็นเป้าหมาย ไม่เห็นเส้นชัย ใครเขาวิ่งไปทางไหน เราก็วิ่งไปทางนั้น

หรือบางครั้งก็ด้วยวัฒนธรรมไทย ๆ ที่เกรงใจกันบ้าง ต้องทำตามคำสั่งบ้าง อยู่ได้ ถ้าอยู่เป็น

คนทำงานเป็นจึงเป็นคนที่ต้องทำงานตามคำสั่ง ห้ามหือ ได้แต่ "อือ..."

แต่ผมทำในทางกลับกันคือมีแต่หีอ ไม่มี "อือ..."

ดังนั้น ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตรวมถึงการทำงานของผมนั้นจึงไม่มี หรือหาไม่ได้ง่ายนัก

การต่อสู้ด้วยอุดมการณ์ของคนในสังคมนี้จึงเต็มไปด้วยขวากและหนาม

สองเท้าของนักต่อสู้นั้นจึงเปียกไปด้วยเลือดและความเจ็บปวดที่โดนขวากหนามทั้งหลายมาทิ่มแทง

แต่ในวันหนึ่งผมยังเชื่อว่า เท้าของผมนั้นจะด้านและหนาพอที่จะเดินบนถนนที่มีแต่ขวากและหนามสายนี้

ถนนที่น้อยคนนักจะเลือกเดิน ถนนที่เดินทวนกระแสน้ำ ถนนที่ไม่ยอมให้กายและใจลอยไปตามน้ำ

แม้นว่าการลอยไปตามน้ำจะง่าย เพียงแค่ยึดคติว่า ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน ผมก็ขอใช้คำพูดที่สั้นกว่านั้นคือ "ไม่ ไม่ ไม่ และ ไม่..."

ถึงวันนี้ใครต่อใครหลายคนที่ผมรู้จัก ผมนับถือ ยังใช้การเลื่อน การไหลไปตามน้ำ แต่ผมขอสละมือออกจากคนที่อ่อนแอแล้วปล่อยตัวปล่อยใจให้ไหลไปตามกระแสของน้ำนั้น

แม้นโบราณท่านจะว่า น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือเข้าไปขวาง ที่ผมพูดอย่างนี้ก็ใช่ว่าผมก็เอาเรือหรือชีวิตของผมนี้ไปขวางหรอกครับ แต่ผมขอพายทวนน้ำที่ไหลเชี่ยวนั้น

ถึงแม้นว่าการพายเรือในน้ำที่ไหลเชี่ยวของผม จะไม่สามารถทำให้ผมเดินหน้าต่อไปได้

ถึงแม้นว่าการพายเรือทวนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวนั้นจะทำให้ผมถอยหลังจากจุดเดิมนี้ลงไป ผมก็ยังมั่นใจว่า ผมคงจะไม่ถอยไปไกลเหมือนกับคนที่ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามกระแสน้ำนั้น

เอานะ ลองสู้กันสักตั้ง ต้องสู้ สู้กัน เพราะถึงอย่างไรนั้นก็แค่ตาย... 

หมายเลขบันทึก: 345369เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีท่านปภังกรครับ...

สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

ทวนกระแสกิเลส ความหลงได้เป็นสิ่งสูงสุดนะครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

สู้ สู้เป็นกำลังใจให้

เวลาที่จะทำอะไรที่ชาวบ้าน ชาวเมืองเขาไม่ทำกันนี่เหนื่อยน่าดูเลยละ

เมื่อเราได้ทำสิ่งใด แล้วคิดสิ่งใดไม่เหมือนกับคนอื่นเขา เราจะสามารถเข้าใจถึงคำว่า "บ้า" ได้อย่างมากที่สุด

คนบ้าคือคนที่ทำอะไรที่ใคร ๆ เขาไม่ทำกัน

แต่คนบ้าหลายคนกลับกลายเป็นคนดีได้ก็เพียงเพราะสิ่งเขาทำนั้น "ประสบความสำเร็จ"

แต่หลาย ๆ คนที่ต้องตายไปกับความล้มเหลวและใคร ๆ ก็ตราหน้าว่าเขาบ้านั้นก็เพียงเพราะเขาไม่มีเวลาพอที่จะพิสูจน์ถึงสิ่งที่เขาพยายามจะกระทำนั้น

แต่ใครก็ไม่สามารถล่วงรู้ได้ถึงการกระทำที่แท้จริงของเขาเท่าตัวของเขาเอง

ในวันนี้ผมขอเพียงรู้ในการกระทำที่กำลังกระทำอยู่ และไม่ขอรอให้ใครมารู้และยอมรับการกระทำนั้น

แม้นคนทั้งโลกนี้จะยอมรับสิ่งที่เราเท่านี้ก็ไม่สำคัญเท่ากับเรายอมรับการกระทำของตนเอง...

เหนื่อยอยุ่แล้วแค่คิดทวนกระแสมันก็ลำบากพอดูแต่ถ้าต้องกรทำด้วยก็ยิ่งลำบากมากขึ้น เคยไหมบางครั้งที่ทวนกระแสก็มีความคิดอยู่ในใจบางครั้งว่าเราผิดปกติหรือเปล่า เราทำถูกหรือเปล่า เพราะด้วยที่ว่ถูกต้องแล้วาไม่มีใครทำ จะดีไหม คนตั้งมากมายอาจบอกว่าไม่ถูก ไม่ควร ไม่เหมาะ ด้วยเพราะทำอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้านเขา กลายเป็นแกะดำ เหมือนเราเป็นคนแปลกๆ แต่ก็ต้องให้กำลังใจตนเอง ว่านี่ถูกต้องแล้วดี แล้วเราก้สามารถบอกกับใจได้ว่าไม่มีใครรู้แค่เรารู้ก็พอว่าเรากำลังทำอยูอะไร จะดีหรือไม่ใจเรารู้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท