มาดผู้บริหาร


ผู้บริหารหรือผู้นำเป็นตำแหน่งที่ทุกคนอยากได้ แม้แต่สัตว์เดรัจฉานยังมีสัญชาตญาณที่จะต่อสู้กันเพื่อแย่งความเป็นใหญ่ในฝูง

มาดผู้บริหาร

                       ผู้บริหารคือ ผู้มีระเบียบกฎหมายแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ส่วนผู้นำไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับการแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายเพียงแต่เป็นบุคคลที่สามารถชักจูง โน้มน้าวให้คนอื่น มีการเปลี่ยนแปลงตามความเชื่อหรือทัศนคติตามตนเองได้ ฉะนั้นผู้บริหารที่ดีอันเป็นที่พึงประสงค์จะต้องเป็นผู้นำด้วย

            ผู้บริหารหรือผู้นำเป็นตำแหน่งที่ทุกคนอยากได้ แม้แต่สัตว์เดรัจฉานยังมีสัญชาตญาณที่จะต่อสู้กันเพื่อแย่งความเป็นใหญ่ในฝูง มันเป็นไปตามความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ซึ่งมาสโลว์ได้ระบุไว้คือ ความต้องการด้านร่างกาย  ด้านความมั่นคงปลอดภัย  ด้านสังคม ด้านมีชื่อเสียง และด้านความสำเร็จ ซึ่งเป็นความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด ดังคำพังเพยที่ว่า “เป็นหัวหมาดีกว่าเป็นหางราชสีห์”  ผู้บริหารหรือผู้นำ ถือว่าเป็นหัวใจที่สำคัญ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของหน่วยงาน บุคคลที่จะก้าวเป็นผู้บริหาร ต้องสำรวจตนเอง ต้องมีศักยภาพ(Potential)เหนือคนอื่นในหน่วยงาน  ต้องมี”สามภูมิ” คือ ภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิฐาน อันหมายถึงบุคลิกภาพ(Personlity)ที่ดี หรือภาษาไทยที่ง่าย เข้าใจดี ใช้ว่า “มาด”  คำว่ามาดของผู้บริหารหมายถึง ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง ที่อยู่ในตัวผู้บริหารและทุกอย่างที่ผู้บริหารกระทำ ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า การยืน เดิน นั่ง นอน พูด ฟัง การแต่งกาย ฯลฯ ล้วนเป็นประเด็นที่จะพิจารณาเกี่ยวกับ “มาด” ดังนี้

            ทรงผม  ควรเป็นทรงผมร่วมสมัย ไม่เก่าจนถึงขนาดทรงมหาดไทย ไม่ไว้ผมยาวรกรุงรัง คนที่ทรงผมเรียบร้อยบ่งบอกถึงลักษณะ ว่าเป็นคนละเอียด เรียบร้อย เอาจริง

            แว่นตา   ผู้บริหารไม่จำเป็นต้องสวมแว่นตา นอกจากสายตาผิดปกติ หรือเป็นแว่นกันแดด ถ้าจะสวมก็ให้เลือกกรอบแว่นที่เรียบง่าย ไม่มีลวดลาย ไม่มีสีฉูดฉาด อย่ากัดขาแว่นเล่นยามว่าง  อย่าใช้แว่นมาเป็นเครื่องประดับครอบศีรษะ อย่ามองลอดแว่น จะทำให้มาดผู้บริหารเสียไป

            สร้อยคอและพระเครื่อง    ไม่ควรใส่สร้อยคอ(ทองคำ)เส้นโตๆแล้วโชว์ออกนอกเสื้อ มันจะกลายเป็นมาดเถ้าแก่ไป อย่าแขวนพระเครื่องหลายๆองค์แล้วโชว์ออกมานอกเสื้อ จะทำให้เกิดการท้าทาย อยากทดลองพิสูจน์ กลายเป็นมาดมหาโจรมากกว่ามาดผู้บริหาร

            เนคไท   จะผูกหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์ หากผูกควรเลือกสีสรรเหมาะสมกับวัย และผูกให้เรียบร้อย ติดกระดุมทุกเม็ด ควรมีเนคไทและผูกเนคไทเป็น

            ปากกา  ผู้บริหารควรมีปากกาติดกระเป๋าอยู่เสมอ อย่าให้ได้หยิบยืมคนอื่นเวลาต้องการใช้  อย่าเหน็บปากกาสีสดๆ เกิน 2 ด้าม มันจะกลายเป็นมาดของนักเรียนอาชีวะ

            นาฬิกา  ผู้บริหารควรใส่นาฬิกาตลอด ไม่จำเป็นต้องราคาแพงขอเพียงให้เดินตรงเวลาก็พอ  ถ้าใส่นาฬิกาแพงๆ แล้วมาไม่ตรงนัดหมายจะเสียมาดผู้บริหารเปล่าๆ

            รองเท้า  ควรใส่รองเท้าสีดำหรือสีน้ำตาล ต้องสะอาด ปราศจากกลิ่น หรือเปื้อนโคลน ถุงเท้าควรสะอาดอยู่เสมอ ไม่มีกลิ่น และไม่ขาดเห็นนิ้วเท้าลอดออกมา พร้อมที่จะถอดรองเท้าใช้ถุงเท้าเดินไปเป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยในพิธีการต่างๆได้ตลอดเวลา

            บุหรี่   ไม่จำเป็นต้องสูบบุหรี่เสมอไป ถ้าสูบควรมีบุหรี่และไฟจุดบุหรี่ด้วย อย่ายืมบุหรี่และไฟจุดบุหรี่ อย่าให้โอกาสคนสอพลอมาประจบจุดบุหรี่ให้ มันจะเป็นการดูลักษณะอ่อนแอ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เสียมาดผู้บริหาร

            การดื่มเหล้า  ควรดื่มบ้างในงานสังคมต่างๆ แต่อย่าเมามากมายจนขาดสติ”อย่าให้เสียกิริยา” ควรซื้อให้คนอื่นดื่มบ้าง

            การนั่ง การยืน การเดิน  จะต้ององอาจ ผึ่งผาย อกผายไหล่ผึ่ง น่องตรึง ศีรษะตั้ง คอตรง ดูมีสง่า เป็นเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น

            การพูด   จำเป็นที่สุดของผู้บริหาร การพูดดีจะเสริมบุคลิกและความเชื่อมั่นแก่ผู้พบเห็น ต้องฉลาดพูด พูดมีเสน่ห์ พูดสร้างสรรค์ พูดประสาน ต้องยึดหลักการพูดแบบสุภาพสตรีคืออย่าไปตกปากรับคำอะไรจากผู้อื่นง่ายๆ ต้องระวังคำพูดให้มาก อย่าพูดเล่น เพราะบางทีมีเสียงกระแอมกระไอ ก็อาจจะหมายถึงคำสั่งที่คนรอบข้างจะต้องนำไปปฏิบัติ

            มาดผู้บริหารนับว่าสำคัญมากที่จะทำให้ผู้บริหารก้าวไปสู่ความสำเร็จหรือความล้มเหลว ดร.นิพนธ์  ศศิธร กล่าวว่า “ผู้ที่จะเป็นรัฐบุรุษหรือผู้นำของโลก มักจะมีมาดหรือบุคลิกเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง” บุคลิกหรือมาดเป็นสิ่งที่สามารถฝึกหัดกันได้ แก้ไขและปรับปรุงกันได้  ผู้บริหารโรงเรียน หากนำเรื่องมาดของผู้บริหารไปใช้ให้เหมาะสมกับวาระโอกาส จะเป็นศูนย์รวมของแบบอย่างที่ดีที่บุคลากรเชื่อมั่น ศรัทธา ไว้วางใจให้เป็นผู้นำหรือผู้บริหาร การบริหารโรงเรียนก็จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ตรงกันข้ามหากโรงเรียนใดมีผู้บริหารไม่มีมาด บุคลากรก็ขาดศรัทธา ไม่ร่วมทำงานหรือให้ความร่วมมือ ทำให้งานไม่บรรลุเป้าหมายได้

คำสำคัญ (Tags): #มาดผู้บริหาร
หมายเลขบันทึก: 344769เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท