สอบตก


คนสอบตกเรียนซ้ำชั้น แต่ได้เรียนหมอ

ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของข้าพเจ้า>>การตกซ้ำฃั้น

การตกซ้ำชั้น ทำให้ผมกลายเป็นคนขยันไขว่คว้าหาความรู้

           เมื่อกล่าวถึงนักศึกษาแพทย์ ทุกคนก็ต้องมองเป็นสายตาเดียวกันว่า คนคนนั้น ต้องเรียนเก่ง ขยัน มีความจำดี แต่ใครจะมีใครคิดว่า จะมีเด็กที่เคยตกซ้ำชั้น สอบติดแพทย์เข้ามาได้ ประสบการณ์ในครั้งนั้นเกิดขึ้นประมาณปี พ.ศ.2536 เริ่มจากตอนเด็กๆ ผมเป็นคนที่ขี้เกียจ ไม่เอาไหน ไม่อยากเรียน แต่ไม่เคยร้องไห้ไม่ไปโรงเรียน แต่เมื่อไปถึงโรงเรียนแล้วไม่เข้าเรียน ผมเชื่อว่าผมเป็นเด็กที่โดดเรียนครั้งแรกด้วยอายุที่น้อยที่สุดคือตอนอนุบาล 1 ผมโดดเรียนเป็นประจำ ชอบด่าว่าเพื่อนจนเพื่อนร้องไห้ ไปฟ้องครูหลายครั้ง โดนตีมาหลายครั้ง จนจบอนุบาล 1 ผมเขียน ก ได้เพียงตัวเดียว ซึ้งครูก็พิจารณาแล้ว เด็กคนนี้ทั้งพฤติกรรม ทั้งการเรียนแย่มาก จึงให้ตกซ้ำชั้น

            จากเหตุการณ์นั้น ทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไป ผมตั้งความหวังว่าจะเรียนให้ได้ที่ 1 เพื่อลบภาพพจน์ที่คนอื่นเคยมองผมให้ได้ ผมกลายเป็นคนขยันไขว่คว้าหาความรู้มากขึ้น ไม่ว่าเรื่องที่เรียนหรือไม่เรียน เพื่อให้เหนือกว่าคนอื่น เริ่มจากในภาคเรียนแรกที่ผมเรียนซ้ำชั้น ผมฝึกเขียนได้ทั้งก-ฮ และa-z และตัวเลขต่างๆได้หมด ซึ่งคนอื่นเยงเขียนกันไม่ได้ พอถึงเทอมที่2 ผมหัดบวกลบเลขหลายหลัก และคิดเลขในใจได้แล้วทั้งๆที่คนอื่นก็ยังเขียนก-ฮ อยู่ พอขึ้นอนุบาล 2 ผมก็หัดคูณ-หาร เลขได้ ทั้งๆที่คนอื่นยังหัดบวกลบเลข พอขึ้นอนุบาล 3 ผมสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ทุกคำ แม้กระทั่งในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ(ยังแปลไม่ออก)ทั้งๆที่คนอื่นยังหัดอ่านคำง่ายๆอยู่ และอื่นๆอีกมาก เช่น การแก้สมการเลขได้ตั้งแต่ ป.1 เป็นต้น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ มากกว่าคนอื่น แล้วผมก็เรียนรู้สิ่งต่างๆที่มากกว่าคนอื่น และนอกเหนือจากที่อาจารย์สอนอยู่ตลอดเวลา จนติดเป็นิสัยมาถึงในปัจจุบัน ทั้งๆที่ความคิดที่จะเอาชนะคนอื่นหมดไปแล้วก็ตาม จากเหตุการณ์นั้น ทำให้ปัจจุบัน ผมกลายเป็นคนขยันหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะเกิดจากนิสัยที่ชอบแสวงหาความรู้นอกเหนือจากที่อาจารย์สอน และมักจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้เรียน แต่จะได้เรียนในอนาคต ผมจะยิ่งสนใจมากขึ้น นิสัยนี้อาจจะทำให้ผลการเรียนตกต่ำลง เพราะอ่านแต่เรื่องที่ไม่ได้เรียน แต่เรื่องที่เรียนไม่อ่าน  ถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ผมสนใจ แต่ก็มีข้อดี คือทำให้ผมมีความรู้เพิ่มเติมมากกว่าคนอื่นในเรื่องที่ผมสนใจ

หมายเลขบันทึก: 344615เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจมาก บางคนเรียนในระบบไม่ได้ดี แต่เรียนรู้ได้ไวในเรื่องที่ตนเองสนใจครับ ขอบคุณมากครับ อันนี้เป็นข้อมูลของใครครับ นักศึกษาที่ไหน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท