someone


เรียนด้วยใจหิววิชา อยากรู้ดูตำรา ยิ่งค้นคว้าย่ิงพาเพลิน

คนเรามีอัตราการจำหรือลืมที่แตกต่างกัน เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งวัน คนเราจะจำเรื่องราวที่ตนอ่านไปได้ประมาณ 50% และลดลงไปอีกครึ่งหนึ่งทุก ๆ 7 วัน

คนเรามีอัตราการจำหรือลืมที่แตกต่างกัน เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งวัน คนเราจะจำเรื่องราวที่ตนอ่านไปได้ประมาณ 50% และลดลงไปอีกครึ่งหนึ่งทุก ๆ 7 วัน จนในที่สุดจะนึกไม่ออกเลยเมื่อเวลาผ่านไปหลาย ๆ วัน  ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวคุณแล้ว  คุณจะต้องหาทางแก้ไขและฝึกฝนตนเองในจุดที่คุณบกพร่อง  จากข้อปฏิบัติตนของการเป็นผู้เรียนที่ดีดังนี้

1. เวลาฟังอาจารย์สอนหรือเวลาอ่าน ต้องคิดตาม ถาม จด ตลอดเวลา ถ้าไม่เข้าใจควรจดคำถามไว้เพื่อคิดค้นคว้าหรือถามผู้รู้ต่อไป
2. หามุมที่ใช้เป็นที่ดูหนังสือหรือทำการบ้านที่จะทำให้มีประสิทธิภาพ
3. จัดเวลาสำหรับทบทวนสิ่งที่เรียนมา  หรืออ่านล่วงหน้าสิ่งที่จะเรียนต่อไป   ถ้าไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดได้ควรให้รางวัลตัวเอง
4. ท่องหนังสือกับเพื่อน  อย่าหวงวิชา  แบ่งปันความรู้อธิบายให้กันและกันอย่าช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ผิด เช่นทุจริตเวลาสอบ  หรือให้ลอกงานโดยไม่เข้าใจ
5. ฝึกศึกษาด้วยตนเอง มิใช่ต้องเรียนจากครูเพียงอย่างเดียว  การศึกษาด้วยตนเองใช้สมาธิมากต้องทำความเข้าใจจดสาระสำคัญต่าง ๆ ลงในโน้ตย่อ จดสิ่งที่ไม่เข้าใจไว้ค้นคว้าต่อไป 

จากข้อปฏิบัติทั้ง 5 ข้อ  คุณควรสำรวจตัวคุณเองว่าทุกสัปดาห์  คุณยังขาดข้อใดบ้างพยายามปรับปรุงทำให้ได้ ต้องอดทน  แม้ว่าจะเป็นนิสัยเดิมก็ตาม  ถ้าคุณทำได้รับรองว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการเรียนอีกคนหนึ่งแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 344611เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท