ปฐมพยาบาลเมื่อมีอาการ "ปวดหัวข้างเดียว"


ผู้ชายต้องระวังอาการปวดบริเวณด้านซ้ายของร่างกายให้มาก ๆ เพราะเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์"

ตั้งแต่ตอนเย็นที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ทำความดีเพื่อพ่อเพื่อแม่แล้ว (สงสัยเกร็งมากไปหน่อย) เพราะต้องนั่งนิ่ง ๆ อยู่ท่าเดิมเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ได้กลับมานั่งพิมพ์งาน พิมพ์ไปก็มึนหัวไป (ปวดหัวข้างซ้าย) พิมพ์ไป มึนไป ก็นวดไป โดยก้มหน้าลงนิดหน่อยแล้วนวดเคลียร์เส้นบริเวณต้นคอที่เมื่อจับแล้วรู้สึกตึงนิด ๆ อาการมึนหัวก็ทุเลาลงไปได้บ้าง

จากนั้นก็เหมือนมีการคลื่นไส้นิด ๆ ก็เลยหยิบน้ำส้มมาดื่มไปนิดหน่อย ก็พอที่จะแก้พะอืดพะอมได้บ้าง แต่ทว่าอาการมึนหัวก็ยังมีอยู่
หลังจากที่ทำงานเสร็จปิดคอมพิวเตอร์แล้วก็ได้เหยียดตัวลงนอนเพราะรู้สึกว่ามึนหัวมาก โดยเมื่อสักครูนี้นอนตะแคงขวา แล้วนำยาเหลือง (ยาที่ใช้สำหรับนวด) มาทาที่บริเวณขมับและต้นคอด้านซ้าย

 จากนั้นก็นับมือไปจับที่บริเวณต้นคอด้านซ้ายปรากฎว่าปวดมาก จึงค่อย ๆ นวดเคลียร์เส้นโดยการนวดและรีดออกด้านนอกลำตัว
เมื่อนวดได้ไปสัก 1 นาที ก็ปรากฎว่า “หายใจโล่งเลย” รู้สึกได้ว่ากลิ่นการบูรจากยาเหลืองนั้นเย็นเข้าไปถึงจมูกแล้วอาการปวดหัวเหมือนอะไรมาจุกอยู่ที่ขมับก็เดินทางได้โล่งขึ้น

พอปวดหัวข้างซ้ายทีไรก็นึกถึงคำพูดหมอหวนเสมอว่า "ผู้ชายต้องระวังอาการปวดบริเวณด้านซ้ายของร่างกายให้มาก ๆ เพราะเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์" โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าปวดขมับ เพราะอาการปวดตามเส้นไมว่าจะเป็นขาหรือแขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวด้านซ้ายสำหรับผู้ชายนั้นคืออาการบ่งบอกถึงสัญญาณอันตรายต่อการเป็น “อัมพฤกษ์”

เราสังเกตุดูว่าเวลาเราเครียดทีไรจะเกิดอาการปวดหัวข้างซ้ายตลอด หรือใครอาจจะเรียกโรคนี้ว่าเป็น “ไมเกรน” ก็ได้
แต่ทว่าที่เราปวดนี้จะเป็นเฉพาะตอนเครียด ๆ หรือต้องทำอะไรเกร็ง ๆ เป็นเวลานาน
และการรักษาที่ทำให้หายไปนั้นก็ทำอย่างที่ได้เล่าไว้ตอนต้นบันทึกว่า ทำได้โดยเคลียร์เส้นต้นคอ ซึ่งเมื่อก่อนเราจะใช้ท่านั่งแล้วก้มคอลง แต่วันนี้ได้เทคนิคใหม่คือนอนตะแคงข้าง โดยให้ข้างที่ไม่ปวดอยู่ด้านหลัง
เวลานอนนั้นเส้นคอจะหย่อนลงทำให้เราสามารถเคลียร์เส้นที่ตึงได้ง่ายขึ้น
เมื่อสักครู่นี้จึงใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้นทำให้จมูกที่ตัน ๆ นั้นโล่งได้อย่างดีทีเดียว

พอโล่งแล้วก็เลยรีบมาบันทึกความรู้ (Tacit Knowledge) นี้ไว้ เผื่อว่าใครที่ได้อ่านแล้วเกิดอาการปวดหัวขึ้นครั้งใด ก็จะได้ปฐมพยาบาลตัวเองได้อย่างทันท่วงที
เพราะการคลายเส้นที่ต้นคออาจจะช่วยให้เราพ้นจากอาการอัมพฤกษ์ซึ่งสามารถเกิดขึ้นมาได้หากเลือดเดินไม่สะดวกจนทำให้ความดันสูงขึ้นจนกระทั่งเส้นเลือดในสมองแตก...

 

หมายเลขบันทึก: 344588เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • นวดเคลียร์เส้นโดยการนวดและรีดออกด้านนอกลำตัว

  • ทำอย่างไรคะ ใช้นิ้วอะไร นวดขึ้นหรือลง บริเวณตรงไหนถึงตรงไหน

"นวดเคลียร์เส้นโดยการนวดและรีดออกด้านนอกลำตัว"

การนวดเคลียร์เส้นบริเวณต้นคอนั้นสามารถทำได้ 2 ท่าครับ

ท่าแรกถ้าเกิดเรานั่งอยู่ ก็ให้ก้มหัวลงจนคางเกือบติดกับหน้าอก จากนั้นก็ใช้นิ้วกลาง นิ้วชี้ และนิ้วนางวางเป็นบริเวณที่ใกล้ ๆ กับก้านคอด้านหลังทั้งซ้ายและขวา จากนั้นก็ค่อย ๆ ใช้นิ้วทั้งสามกดลงไปเบา ๆ แล้วก็ค่อย  ๆ ดึงหรืออาจจะเรียกว่า "รีด" ก็คือ กดลงไปแล้วก็ค่อย ๆ รีดจากข้างในออกไปข้างนอกครับ

รีดข้างซ้ายข้างขวาสลับกันไปสัก 5-10 ครั้ง จากนั้นเราลองสังเกตุว่า เวลาที่เรากดลงไปใกล้ ๆ บริเวณก้านคอนั้นเส้นข้างซ้ายหรือข้างขวา ข้างไหนดึงกว่ากัน หรืออาจจะสังเกตุความเจ็บก็ได้กว่าข้างไหนเมื่อมือเรากดลงไปโดนแล้วเจ็บกว่ากัน ถ้าข้างซ้ายเจ็บมากกว่าก็เคลียร์เส้นข้างนั้นให้มากหน่อยครับ

จากนั้นเราก็ค่อย ๆ นวดสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จากต้นคอให้ไปทั่วศรีษะเลย ข้างใดข้างหนึ่งก่อนก็ได้ หรือจะเน้นข้างที่ปวดมากกว่าก็ได้

การนวดศรีษะนี้ก็จะต้องรีดเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดนั้นก็จะต้องรีดออกทั้งสี่ทิศทางเลย คือ บน ล่าง ซ้าย ขวา รีดให้ทั่ว ๆ หัว โดยอาจจะเริ่มรีดไปทางซ้ายก่อนจนทั่ว จากนั้นก็มารีดไปทางขวา แล้วก็ต่อด้วยรีดขึ้นบนจนทั่วศรีษะแล้วก็มารีดลงล่างจนทั่วศรีษะอีกครั้งหนึ่ง

จากนั้นก็ค่อย ๆ มาคลึงที่ขมับเบา ๆ คลึงวนโดยเริ่มต้นจากขมับแล้วค่อย ๆ เรื่อยขึ้นไปจนกระทั่งถึงข้างบนใบหู

ไหน ๆ เล่าเรื่องนี้แล้วก็ขออนุญาตบอกให้ครบเซทเลยก็แล้วกันครับ

จากนั้นเราก็ใช้นิ้วกลางมากดบริเวณหว่างคิ้วไว้สักพักหนึ่ง แล้วก็ค่อย ๆ รีดออกไปจนกระทั่งถึงหางตา รีดออกจากระหว่างคิ้วถึงหางตาประมาณ 3-5 ครั้ง จากนั้นก็มาทำแบบเดียวกันที่ข้างล่างตา โดยเริ่มจากใต้เปลือกตาบริเวณที่ติดสันจมูก โดยกดและรีดออกไปบริเวณหางตา 3-5 ครั้งเช่นเดียวกัน

และถ้าหากใครมีอาการมึนหัวทั้งสองข้างบ่อย ๆ หรือมีปัญหาอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ก็ให้ใช้นิ้วกลางกดที่ใบหูให้สนิท (หรือใช้นิ้วที่มือแรงมากที่สุด) นิ้วใดก็ได้ แต่ที่สำคัญก็คือต้องกดใบหูปิดให้สนิท พยายามไม่ให้มีลมหรือเสียงอะไรเล็ดรอดเข้าไปได้ จากนั้นก็อ้าปากให้กว้างที่สุดแล้วค้างไว้อย่างนั้นประมาณ 5 นาที เวลาอ้าปากก็ให้เงยหน้าขึ้นสักนิดหน่อยครับ จะได้กันน้ำลายไว้ไม่ให้ไหล

เมื่อครบถ้านาทีแล้วก็ค่อย  ๆคลายนิ้วออกจากใบหูแล้วค่อย ๆ หุบปากลง

จากนั้นก็ใช้นิ้วมือดึงหูออก ดึงไล่ขึ้นไล่ลงให้ทั่วทั้งใบหูสักสองถึงสามรอบ อาการมึนหัวก็จะโล่งขึ้นมากครับ

ที่จริงการเคลียร์เส้นเพื่อให้คลายอาการมึนหัวนี้ จะต้องมีการกดจุดที่บ่าร่วมด้วยอีก 9 จุด ซึ่งสามารถทำด้วยตนเองได้ แต่ก็ต้องใช้อุปกรณ์ซึ่งเป็นไม้กลม ๆ ช่วยด้วยอีกสักนิดหนึ่ง (ผมขออนุญาตนำเสนอในบันทึกถัดไป)

และให้ดีถ้ามีการเคลียร์เส้นหลังด้วยก็จะยิ่งทำให้เส้นที่พันกัน ทับกัน หรือขี่กันอันเนื่องจากการนั่ง การเดิน โดยเฉพาะความเครียดนั้น ได้หลุด ๆ ออกจากกันไปบ้างก็จะยิ่งดีครับ การเคลียร์เส้นหลังนี้ทำเองก็ได้ครับ ไม่ต้องพึ่งหมอนวดเสมอไป โดยสามารถหามุมโต๊ะ เดินเข้าไปหรือหันหลังพิงแล้วก็ค่อย ๆ ใช้มุมโต๊ะนั้นเขี่ยเส้นบริเวณด้านข้างกระดูกสันหลังทั้งซ้ายและขวา โดยเขี่ยจากข้างในออกข้างนอกลำตัวเช่นเดียวกัน หรือการทำท่านี้ก็มีอุปกรณ์ช่วยเช่นเดียวกันครับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พื้นบ้านที่มีลักษณะคล้าย ๆ เต้านมที่มีขายตามร้านขายของฝาก แล้วก็นำไปติดไว้วางติดไว้กับกำแพงให้ได้ระดับพอดีกับหลังออกเราในเวลายืน จากนั้นก็ค่อย ๆ ดันหลังให้แน่นกับปลายแหลมอุปกรณ์มากขึ้นแล้วค่อย ๆ แล้วก็โยกหลังออกไปทางซ้ายและทางขวาก็จะสามารถเคลียร์เส้นหลังที่วิ่งขึ้นไปถึงต้นคอให้เลือดและลมสามารถเดินได้อย่างสะดวก...

เราก็เคยเป็นปวดหัว ปวดหลัง แต่ใช้น้ำมันนวดกะยาหมอ่งอะ ที่เป็น สเปร์ อะ ของ ช้อนทองมงคล ใช้ดีมากกก นะ อาการก้ดีขึ้นนะ ป้าเราใ้ช้แล้วมาแนะนำ โออยู่นะเราก็เคยเป็นปวดหัว ปวดหลัง แต่ใช้น้ำมันนวดกะยาหมอ่งอะ ที่เป็น สเปร์ อะ ของ ช้อนทองมงคล ใช้ดีมากกก นะ อาการก้ดีขึ้นนะ ป้าเราใ้ช้แล้วมาแนะนำ โออยู่นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท