เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


พี่สาวของครู ป.1 ก็สอนป.1 เหมือนกัน

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

 

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

              โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน  เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและ

               สระลดรูป  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1

 

ผู้รายงาน      นางพุทธชาติ    ระวังงาน

                   ครูชำนาญการ   โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์

 

       การพัฒนาการเรียนการสอนมีความมุ่งหมายในการพัฒนาเพื่อ   1 )  พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   เรื่อง  สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80        2 )  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   เรื่อง  สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/3   ปีการศึกษา  2551  โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์   จำนวน  29  คน   โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง   เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนครั้งนี้   คือ   แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่อง  สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1   มีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%)  ค่าเฉลี่ย ( )   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   (S.D)  และการเปรียบเทียบค่า  t – test  แบบ  Dependent  ผลการพัฒนาปรากฏว่า  1)  ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1   ได้ค่าร้อยละของประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน   E1 / E2  เท่ากับ  85.16 / 89.78  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  2)   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน      โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง  สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1   แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01   ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

หมายเลขบันทึก: 344512เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กราบสวัสดีครับคุณครู เพลงไพเราะมากครับ

P
สวัสดีค่ะคนไร้ใบ
เพลงนี้คนเขียนโค้ดบอกว่า
เขียนให้ครูโดยเฉพาะเลย
ในฐานะเพื่อนและพี่น้องกัน

ว่าแล้ว..เข้ามาเยี่ยมเมื่อไหร่ ได้ฟังเพราะๆ ทุกที

สวัสดียามดึกค่ะ

P
ขอบคุณค่ะครูแมว
เพลงเพราะๆมีให้ฟังเสมอค่ะ

*สวัสดีค่ะ  สอน ป.1 เหมือนกันเลย  ครูป. 1  เก่งจริงๆนะเนี่ย*

แวะมาทักทายและมาฟังเพลงเพราะๆค่ะ

                      คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

P
สวัสดีค่ะครูจุ๋ม
ยินดีต้อนรับครู ป.1 ด้วยกัน
เพลงเพราะๆมีให้ฟังเสมอค่ะ
ตราบใดเพื่อนที่น่ารักยังไม่ปิดบล็อก

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา - นาเตรียะ)

ชื่อผู้วิจัย สุนิตา จุลวิชิต

ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ 2) หาประสิทธิภาพในการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา – นาเตรียะ) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน รูปแบบการศึกษาใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test ) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้ภาคสนาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.06/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการเรียนโดย ใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยคิดค่าเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ15.57 และหลังเรียนเท่ากับ 25.83 แสดงว่านักเรียนมีการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ .01 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท