เมื่อไรจะเสร็จคะ...ไม่อยากรอแล้ว


กล้าพูดก่อน มีสิทธ์ก่อน

เมื่อไรจะเสร็จคะ...ไม่อยากรอแล้ว



วันนี้ดิฉันได้คุยกับเพื่อนที่เคยเรียน ม.ศิลปากร ด้วยกัน สมัยปริญญาตรี จึงทำให้นึกถึงเรื่องหนึ่งขึ้นมาได้

เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟังคะ..... เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการรอคอย

ดิฉันให้ชื่อกลยุทธ์นี่ว่า “กล้าพูดก่อน มีสิทธ์ก่อน...” ละกันนะคะ

 

ที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร สนามจันทร์ นครปฐม ประมาณ 4-5 ปีก่อน

ขณะนั้นนักศึกษาส่วนใหญ่นิยม ปั่นจักรยาน และขี่มอเตอร์ไซค์กัน

ดังนั้นจึงมีร้านซ่อมมอเตอร์-จักรยานเต็มเมืองไปหมด

และมีร้านหนึ่งคะ เป็นร้านที่มีลูกค้าเยอะมาก และเพื่อนดิฉันคนนี้ก็มักจะไปใช้บริการบ่อยๆ

ดิฉันก็งง ว่าทำไมต้องเป็นร้านนี้อีกแล้ว คนก็เยอะ... ไปร้านอื่นท่าจะเร็วกว่า แต่เพื่อนดิฉันก็จะเข้าร้านนี้อยู่ดี

ดิฉันก็สงสัยมาตลอดว่า ร้านนี้มันมีดีอะไร ทำไมลูกค้าถึงเยอะกว่าร้านอื่น..!!!



จนวันหนึ่งที่ดิฉันได้เหลือบไปเห็น ป้ายหน้าร้านที่ติดไว้ว่า ... " ปะยางใน 5 นาที "

ดิฉันจึงเข้าใจมาตลอดว่า....... “อ้อ เพราะเขาทำเร็วนี่เอง”

แต่..!!! หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งบอกกับดิฉันว่า เขาสามารถปะยางได้ไม่เกิน 10 นาทีเสร็จ

ดิฉันตกใจ “ห๊า... เพื่อนเรา แค่ทำเล่นๆนี่นะ ไม่เกิน 10 นาทีก็เสร็จเหรอ”

แถมเพื่อนดิฉันยังบอกอีกว่าถ้าเป็นมืออาชีพ ทำบ่อยๆ ไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จ



ดิฉันจึงได้รู้ว่าว่า... ที่แท้มันไม่จริงเลยคะ ร้านนี้ไม่ได้ทำเร็วกว่าใครเลย....!!!!

แค่เขากล้าที่จะพูด กล้าที่จะบอก ทั้งๆที่ร้านอื่นก็ทำได้เท่าๆกันนั้นแหละ

  แต่เขาไม่ได้ติดป้ายบอกไว้ ลูกค้าก็ไม่รู้
  แล้วลูกค้าจะเลือกเข้าร้านไหนล่ะคะทีนี้....



มันอาจจะดูเหมือนเป็นการหลอกลูกค้าด้วยเทคนิคเล็กๆน้อยๆ  ใช้เวลามาล่อ

แต่ลูกค้าชอบคะ เพราะมันดูเหมือนจะเร็ว อย่างน้อยก็น่าจะเร็วกว่าไปทำร้านกับอื่น...

และลูกค้าส่วนใหญ่ชอบที่จะรู้เวลาที่เขาต้องจะต้องคอยอย่างแน่ชัด

ทั้งๆที่ความจริงแล้ว อาจจะต้องรอนานกว่านั้นด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่มีใครบ่นอะไร...




กลยุทธ์นี้ เราจะเห็นกันบ่อยๆได้ตามร้านถ่ายรูป เช่น ...  “ถ่ายรูปด่วน รอรับได้ใน 1 นาที”

มันเร็วจริงอยู่คะ แต่ก็เกิน 1 นาทีทุกครั้ง..!!! และเราก็รออยู่ดี

นี่แหละคะ  มันคือการสร้างภาพลักษณ์ของคะ ทำให้ลูกค้ามองว่า ถ้ามาใช้บริการกับเราแล้ว เร็วแน่นอน

ต้องให้เขารู้สึกว่า เราทำให้ชีวิตเขาง่ายขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น เป็นใครใครก็ชอบคะ


ลองดูคะ....ลองกล้าที่จะพูดก่อน เอาแค่เรื่องธรรมดาๆนี่แหละ ที่เราทำได้และร้านอื่นก็ทำได้

เราอาจจะได้ลูกค้าใหม่ๆมากขึ้นก็ได้นะคะ คุณคิดเช่นนั้นมั้ยคะ ???

.................

หมายเลขบันทึก: 344397เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

จักรยานสีชมพู ของพี่สมัยเรียน

ไม่ค่อยได้ใช้บริการนะ

เพราะรถแข็งแรง...จริงอย่างว่า

..เขาโฆษณา ชวนเชื่อ..เชื่อไม่เชื่อก็ตามใจ

*   ผมว่าการบอก "เวลา" ที่แน่นอน   เป็นเรื่องที่จูงใจลูกค้าได้มากนะครับ  

*  มีร้านซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ร้านหนึ่ง เขาชื่อร้าน "ด่วนสายฟ้า"  ประมาณว่านำมาซ่อมแล้วได้เร็วมาก   คนแห่กันมาซ่อมมากครับ   ผมเคยนำไปซ่อมมาครั้งนึง ก็ไม่ได้เร็วอะไรมากมายครับ 

คนเราน่ะ ความจริงสามารถ "รอได้ครับ"

เขาแค่ต้องการรู้ว่า "ต้องรอนานแค่ไหน" ก็เท่านั้นครับ

เพื่อให้ง่ายในการตัดสินใจ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ อ่านแล้วมีแรงบันดาลใจ

วันหลังขอเอาไปเล่าต่อได้ บ่ ^^

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าต่อยอดนะ น่าสนใจมากครับ ผมเลยได้ idea ทำ workshop ใหม่ครับ ขอบใจมากนะ

"ซ่อมด่วน รอรับได้เลย" โฆษณาหน้าร้านซ่อม Lap top ครับ จริงดังคำโฆษณารอรับได้เลย....คือรอครึ่งวัน สรุปก็คือก็เหมือนกับร้านอื่นทั่วๆไป เล่นกับภาษาโฆษณานี่พาจินตนาการไปไกลกว่าความจริง เขาไม่ได้หลอกเรา แต่เราหลอกตัวเอง (-:

การที่มีขอบข่ายเวลาที่แน่นอน มันก็เหมือนเราเห็นเส้นชัยอยู่ข้างหน้าละครับ

เลยทำให้เหมือนกันเราติดกับอันนี้เสมอ เพราะความคิดของคนเรา ชอบอะไรที่มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน

ไม่ชอบแบบทีรอไปเรื่อยๆไร้จุดหมาย อย่างที่หนิงว่า บางที 1 นาทีเท่ากัน แต่บอกเวลามา Happy ที่จะรอกว่าร้านที่ไม่บอกเยอะครับ ^^

@ ครู ป.1 >>>>>>

แสดงว่าครูเป็นคนรักษาของดีมากๆเลยนะคะ ดีจังคะ... โฆษาชวนเชื่อของร้านแบบนี้ ทำให้เด็กๆอย่างพวกหนู

หลงเชื่อไปตามๆกัน เลยทีเดียวคะครู

----------------------------------------------------------

@ small man >>>>

จริงคะอาจารย์ "ด่วนสายฟ้า" เนี่ย แค่ชื่อก็แสดงถึงความเร็วแล้วใช่มั้ยคะ นั้นแหละคะที่ทำให้ลูกค้าเข้าไป

ใช้ บริการกันเยอะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าคิดดีๆ ยิ่งลูกค้าเขาเยอะเท่าไหร เราก็ต้องยิ่งรอนานเท่านั้นคะ

ไปร้านอื่นอาจจะเร็วกว่าด้วยซ้ำ

------------------------------------------------------------

@ สนุ๊กเกอร์ >>>>>

"ต้องรอนานแค่ไหน" สำคัญคะ บางทีเวลาเอาอะไรไปซ่อม ส่วนใหญ่เราก็จะคอยถามช่างตลอดว่า

จะได้วัน ไหนคะ แล้วถ้าเค้าบอกว่า ยังให้คำตอบไม่ได้นี่...เซงมากๆคะ รอได้คะ แต่บอกเวลามาจะได้รอถูก

เอาไปเล่าต่อได้เลย ยินดีและเต็มใจมากๆจ้า.... ขอบใจจ้า

------------------------------------------------------------

@ อ.ภิญโญ >>>>>

ยินดีเป็นอย่างยิ่งคะอาจารย์ ถ้าบทความหนูจะเป็นประโยชน์บ้าง สามารถจะนำไปต่อยอดไปหนูถือเป็นเกียรติคะ ^^

ขอบพระคุณที่แวะเข้ามานะคะ

------------------------------------------------------------

@ ฝนแสนห่า >>>>>

จริงๆคะ เรามักจะหลงคิดไปว่ามันคงจะเร็วมากๆ

"ซ่อมด่วน รอรับได้เลย" อ่านแล้วยังไงก็ไม่น่าเกินชั่วโมงแน่ๆ

แต่ถ้าถึงครึ่งวันนี่ก็ไม่ต่างกันเลยจริงๆคะ

------------------------------------------------------------

@ เอิรท์ >>>>>>>

"การที่มีขอบข่ายเวลาที่แน่นอน มันก็เหมือนเราเห็นเส้นชัยอยู่ข้างหน้าละครับ" นั้นล่ะคะ ใช่เลย

รอแบบไร้จุดหมาย ก็เหมือนไปไม่ถึงเส้นชัยสักที

------------------------------------------------------------

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมานะคะ ติชมได้เรื่อยๆเลยคะ ยินดีรับฟังคะ ^^

 สวัสดีค่ะน้อง P

 

ขอบคุณที่เข้าไปทักทายค่ะ....

 เป็นกลยุทธ์ของการโฆษณา ที่สามารถเรียกลูกค้าได้ค่ะ...

ใครๆ ก็ไม่อยากรออะไรนานๆ  เดี๋ยวนี้ อะไรก็ต้องรีบเร่งไปหมด 

กลยุทธ์แบบนี้ เลยค่อนข้างได้ผลค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

กุศโลบายที่ใช้ดึงลูกค้าด้วยเงื่อนเวลานี่แหละค่ะ...แต่พอทำจริงๆก็ใช้วลาพอๆกับร้านอื่นๆ

@ ครูใจดี >>>>>>

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันคะ คุณครู......

เดี๋ยวนี้ อะไรก็ต้องรีบเร่งไปซะหมดอย่างที่ว่าจริงๆคะ ดังนั้นร้านไหนกล้าบอกว่าเค้าเร็ว...ยังไงเราก็อยากจะไปลองจริงมั้ยคะ

------------------------------------------------------------

@ มาตายี >>>>>>

ใช่คะ เป็นกุศโลบายที่ใช้ดึงลูกค้าด้วยเงื่อนไขของเวลา

แล้วลูกค้าก็เชื่อ ด้วยนะคะ พอรู้อีกทีก็คลายเป็นความเคยชินที่จะไปแต่ร้านนั้นซะแล้ว

------------------------------------------------------------

แวะมายิ้มได้ไม่เกินเสี้ยววินาที แต่อย่าลืมยิ้มตอบกลับมาด้วยนะครับ ;)

ช่างคิดครับ

ขอบคุณที่แวะมาส่งยิ้มให้นะคะ ^^

ขอบคุณมากค่า อิอิ

หวัดดีจ้า หนิง

เห็นด้วยนะ เราจะมีความรู้สึกว่าเร็ว

แต่ที่จริงแล้วก็รอนานกว่าที่เค้าว่า

แต่ถ้าร้านไหน เสร็จเร็วกว่า ก็ยิ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้เปรียบคนอื่นใช่มั้ย

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีจ้า

โอ้ เป็น idea ที่ดีมากๆเลยค่ะ จริงๆเป็นเรื่องทั่วๆไปแต่ถ้าเราเอามาประกาศให้ดูน่าสนใจ ทำให้สามารถดึงดูความสนใจของลูกค้าได้เลยค่ะ

มันเป็นกลยุทธ์ อย่างนึงจริงๆ ค่ะแต่สุดท้ายถ้าเราไปทำแล้วยังไงก็ต้องรอ เหมือนพิซว่าเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องาวดีๆ ค่ะ

ผักบุ้ง >>>>>>>> ขอบคุณที่แวะมาจ้า...ถูกต้องเลย ยิ่งถ้าทำอย่างที่พูดได้จริงๆ ยิ่งเป็นผลประโยชน์กับร้านเขาได้มากในอนาคต

Orn >>>>>>>>> ใช่คะ ลองทำดูบ้างนะมั้ย ผลเป็นยังไงบอกกันด้วยนะ ^^

อังสุมาลิน >>>>>> ใช่ๆ แยบยลมากๆเลยเน้อะ ขอบคุณที่แวะมาจ้า

--------------------------------------------

ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ แต่คิดดีๆก่อนน้า ว่าทำได้จริงมั้ย ถ้าทำได้จริงๆจะเป็นผลดีกับองค์กรคุณมากๆเลยคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท