ผู้หญิง ชอบ"คลิก" และจิตวิทยาการขอ


Appreciative Inquiry : การขอด้วยเทคโนโลยี (Internet)

วันนี้อากาศร้อนอบอ้าวมากมายครับ

เล่นเอาผมอยู่ไม่ถูกเลยทีเดียวตอนกลางวัน

ต้องหาเปิดแอร์อยู่ ไม่ห้องแม่ ก็ห้องตัวเอง เดินไปเดินมาอยู่งี้ละครับ

บ่นมาซะเยอะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ วันนี้ผมขอเสนอเรื่องของ"ผู้หญิงกับความง่าย"

อีกสักเคสละกันครับ... พอดีผมมีโอกาสได้เจอกับน้องสาวคนหนึ่งครับ เธอมาปรึกษาผม

เรื่องการซื้อของผ่าน Internet ผมเลยถือโอกาสถามเธอถึงประสบการณ์ในการใช้สินค้า/บริการ

ที่ทำให้เธอรู้สึกง่าย... เธอก็ให้คำตอบที่น่าสนใจทีเดียวครับ... อ๋อ ลืมบอกไป เธอคนนี้ชื่อ"น้องมีน"ครับ



น้องมีนเล่าให้ผมฟังว่า
"นี่เลยค่ะพี่... ตอนซื้อเข็มกลัดผ่าน Internet นั้นละ พอดีมีนสั่งซื้อตอนกลางคืนค่ะ

แล้วแบบอยากได้มาก ก็เลยสั่งเขาไป แล้วก็โอนเงินให้เขาผ่าน Internet ของไทยพานิชย์ ง่ายมากเลยพี่เอิร์ท

คลิกไม่กี่ทีก็เรียบร้อย แถมไม่ต้องออกไปนอกบ้านให้เสียเวลา สะดวกมากๆเลย... เออๆ แล้วก็นี่ด้วย พี่เอิร์ทเคยใช้บริการ

เช็ครหัส EMS ป่าว" ผมตอบ "เคยซิ... พี่ซื้อของใน Net บ่อยจะตาย" น้องมีนเล่าต่อ "อันนี้อีกอันพี่ที่แบบถูกใจมากๆ

คือเราแค่เข้า Website ไปรษณีย์ไทย แล้วก็กรอกรหัส EMS ที่เจ้าของร้านให้มา ลงไป เราก็จะรู้แล้วว่าสินค้าของเราอยู่ที่ไหน

ใกล้ถึงหรือยัง จะได้เตรียมตัวรับ ง่ายมากมาย แถมสะดวกด้วย อีกอย่างคือเพิ่มความมั่นใจให้เราว่า ของกำลังเดินทางอยู่ ถึงเราชัวๆ"



ตัดมาที่จุดนี้ครับ... มาดูกันครับว่า เคสนี้ให้อะไรกับเราบ้าง นำมาปรับใช้อะไรได้บ้าง ตามผมมาเลยครับ ^^

จะเห็นได้ว่า
... สิ่งที่ทำให้น้องมีนรู้สึกว่าชีวิตของเธอง่ายซะเหลือเกินก็คือ "ระบบโอนเงินผ่าน Internet ของธนาคารไทยพานิชย์"

และ "การตรวจสอบสถานะของพัสดุ EMS ผ่านระบบ Internet" ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้เป็นรูปแบบการบริการผ่าน Internet

ที่มันทำให้เธอรู้สึกง่ายก็เพราะว่า เพียงแค่อยุ่หน้าคอม แล้ว"คลิก"เธอก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงิน พร้อมทั้งตรวจสอบสถานะของสินค้า

ของเธอได้อย่างง่ายดาย โดยที่เธอไม่ต้องเสียเวลาออกไปข้างนอก ตากแดด ตากลม แถมยังเปลืองเงิน เปลืองน้ำมันอีกด้วย "ง่ายสุดๆ"

ทั้งหมดนี้ผมขอเรียกมันว่า "การขอด้วยเทคโนโลยี" ครับ ซึ่งจำเป็นมากๆกับทุกๆองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนในสมัยนี้



เป็นอย่างไรกันบ้างครับ
... กับ "การขอด้วยเทคโนโลยี" อย่างในเคสนี้ ยุคนี้สมัยนี้ ถ้าธนาคารไหนไม่มีระบบ Internet Banking

ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแล้วละก็ ธนาคารนั้นอยู่ยากครับ เพราะสิ่งนี้กลายเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของลูกค้าไปซะแล้ว

สังเกตง่ายๆครับแม้แต่ "ไปรษณีย์ไทย" ยังต้องอัพเกรดตัวเองด้วย "บริการเช็คสถานะพัสดุผ่านระบบ Internet" เลย

ที่ทำนี่ก็เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และจะได้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นยังไงละครับ... ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ

"การขอด้วยเทคโนโลยี"โดยเฉพาะระบบ Internet นี้ กลายเป็นสิ่งที่ธุรกิจต่างๆพึงมีไปซะแล้วครับ พยายามปรับเอาการบริการ

บางอย่างของธุรกิจของท่าน ให้เข้าไปอยู่ในระบบ Internet ครับ เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในระบบนี้

ซึ่งนับวันจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พวกเขารู้สึก"ง่าย"กับการใช้บริการ แล้วท่านจะประสบความสำเร็จครับ



แล้วคุณละคิดยังไง ^^

 

 

ท่านที่สนใจจะอ่านเคส"จิตวิทยาการขอ"ที่เกี่ยวกับ ธุรกิจเพิ่มเติ่ม

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> AI-Positive Psychology For Business ( จิตวิทยาการขอสำหรับธุรกิจ ) <<<

หมายเลขบันทึก: 344146เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2010 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ปัจจุบันแป้งว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกในชีวิตเราได้อย่างมากมายเลยนะค่ะ ^_^

เคยใช้บริการแบบนี้คะ ซื้อของผ่านเน็ตก็บ่อย ต้องถามเลขพัสดุ เพื่อให้แน่ใจว่าเค้าส่งให้จริง ไม่เบี้ยวเรา

แล้วก็ใช้บริการส่งเองด้วย เพราะต้องส่งของให้ลูกค้าบ่อยๆ บางทีลูกค้าชอบโทรตาม เราก็ตอบได้ว่าของเราถึงไหนแล้ว

จ่ายแพงอีกนิดแต่ได้ความมั่นใจ ธุรกิจก็ไปได้สวยคะ

^_________________^

สวัสดีค่ะ เอิร์ท

ซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตบ่อยเหมือนกันค่ะ

แต่ะจะซื้อกับร้านที่เคยซื้อเท่านั้น เพราะไว้ใจ

แต่ถ้าเช็คได้ ก็อุ่นใจค่ะว่าเค้าไม่เบี้ยวเรา อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

สวัสดีแป้ง

ใช่แล้ว... เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะเลยละจ๊ะ ^^

==================================

สวัสดีหนิง

ขอบคุณที่แวะมาครับ... ก็จริงนะ เสียเงินเพิ่ม ส่งแบบ EMS ไปเลย ทั้งสะดวก รวดเร็ว แถมยังเช็คสถานะได้อีกด้วย สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าของเราได้ดทีเดียวเลยละ ^^

==================================

สวัสดีเอิง

เหมือนกันเลยเอิง สิ่งที่ยากที่สุดคือซื้อครั้งแรกนี้ละ การซื้อของผ่าน NET แต่ถ้าผ่านไปได้ เราก็จะใช้บริการร้านเป็นประจำ และด้วยการเช็คสถานะพัสดุได้เนี่ย ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะเลย เพิ่มความมั่นใจได้ด้วย ว่าเขาจะส่งให้เราจริงๆ ^^

++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ... แชร์ประสบการณ์หรือแสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยนะครับ ทุกความคิดเห็นมีค่าเสมอ ^^

พี่บี๋เองก็ชอบอะไรที่ง่ายๆ และสะดวกค่ะ^^

พี่เองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบซื้อของทางเน็ต เพราะราคาถูก มีสินค้าให้เลือกเยอะ ที่สำคัญสามารถหาสินค้าที่เราต้องการได้เสมอเพราะสามารถเลือกซื้อหาสินค้าได้จากทั่วทุกมุมโลก แต่ก็มีข้อเสียคือสินค้าบางอย่างเราไม่เห็นของจริง อาจจะต้องเสี่ยงกันหน่อย

วิธีที่พี่ใช้สำหรับโอนเงินพี่ว่าน่าจะง่ายกว่าที่เอิร์ทเล่ามาอีกนะจ๊ะ...

ลองอ่านดูนะ..

พี่ใช้การการนี้โอนเงินผ่านทางมือถือค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องไปเปิดบัญชีกับธนาคารก่อนแล้วสมัคร ATM ซิม ร่วมกับค่ายโทรศัพมือถือที่เราใช้ ไม่แน่ใจว่ามีค่ายไหนบ้างที่เปิดบริการนี้ แต่พี่ใช้ DTAC ที่ร่วมกับ ธนาคารกสิกร ง่ายมากๆ ไปให้เจ้าหน้าที่เค้าทำให้ และไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์โทรด้วยแค่นำซิมไป up ข้อมูลเพิ่ม แป๊บเดียวก็เรียบร้อยจ๊ะ

โอนจากมือถือสะดวกและง่ายมาก ไม่ต้องมานั่งเข้าเน็ตและเสียเงินค่า GPRS สามารถโอนได้ทุกที่มีสัณญาณมือถือ และที่สำคัญคือค่าธรรมเนียมในการโอนเงินถูกกว่าเราไปโอนที่ตู้ ATM อีกจ๊ะ และโอนได้ทุกเวลาที่ต้องการแต่ถ้าโอนผ่านตู้รู้สึกว่ามีการจำกัดเวลาแล้ว และวิธีนี้เหมาะแก่คนที่เล่นเน็ตไม่เป็นด้วยจ้า :-))

^0^ สุดยอดเลยครับพี่บี๋

ขอบคุณที่นำเอาประสบการณ์ดีๆแบบนี้มาแชร์กันนะครับ ^^

สวัสดีครับ ผม Low Tech man (คนเดิม)

ผมไม่เคยซื้อสินค้าผ่าน Internet เลยนะครับคุณไพรัชช์

หลายคนบอกว่า ง่าย สะดวก แถมถูกกว่าซื้อจากบูธอีก (ในกรณีเครื่องสำอาง)

แต่กระนั้นผมก็ไม่เค๊ย...ไม่เคยลองสักที

ผมรู้สึกว่าจ่ายกับมือมันชัวร์กว่าน่ะครับ ได้ของแน่ กลัวมีปัญหาทีหลัง

แฟนผมก็เคยซื้อผ่าน weloveshoping ก็ไม่เคยมีปัญหานะ

มันมีวิธีเช็คความปลอดภัยมั้ยครับคุณไพรัชช์ ว่า web ที่เราสั่งน่ะมันไม่มีปัญหา

จากใจคนไม่เคย ^^

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ คร้า.....บ!

สวัสดีค่ะ ..เอิร์ท

ชอบโอนเงินและเติมเงินมือถือผ่านอินเตอร์เนท เหมือนกันค่ะ สะดวกดีค่ะ ที่สำคัญ ไม่ต้องออกไปข้างนอกอีกด้วยค่ะ ^^

สวัสดีนุกเกอร์

ถ้าถามว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราควรจะซื้อกับเขาหรือไม่ คำตอบก็คือต้องดูจากประวัติการขายเก่าๆครับ โดยเฉพาะพวกตลาดของมือ 2 นี่ต้องเชข็คหนักๆเลย อาจจะดูจากคอมเม้นในเว็บนั้นๆว่าคนๆนี้เคยมีประวัติไหม อาจจะลองสอบถามคนที่สั่งก่อนหน้าเราครับว่าได้รับของจริงไหม อะไรทำนองนี้ แต่ถ้าเขาเป็น Website ที่ดูเป็นกิจลักษณะหน่อย เปิดมานานนิดส์นึง อันนี้หายห่างครับ... เพราะถ้าเขาคิดไม่ซื่อสักครั้ง เขาจะหากินโดยช่องทางนี้อีกไม่ได้เลย เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ การซื้อขายของผ่านระบบ Internet นอกจากจะได้ของเกรดเดียวกันกับท้องตลาดแต่ราคาถูกกว่ากันมากมายแล้ว ยังมีตัวเลือกเยอะจากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วยครับ ^^

======================================

สวัสดีเพลินเพลง

ใช่แล้ว คนเล่นเน็ตหรืออยู่หน้าจอคอมทั้งวันจะชอบมากมายครับบริการนี้ เพราะเราไม่ต้องออกไปไหนเลย อยู่หน้าจอได้ตลอดทั้งวันและตจ่อเนื่อง ^^

======================================

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ... แชร์ประสบการณ์หรือแสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยนะครับ ทุกความคิดเห็นมีค่าเสมอ ^^

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับ ^^

ชอบสั่งซื้อของทาง internet เหมือนกันค่ะ ไปรษณีย์มาส่งของที่บ้านแทบทุกอาทิตย์

ยอมรับว่าสมัยนี้เทคโนโลโยช่วยให้เราสะดวกจริงๆ อยากได้อะไรแค่สั่งทาง internet แปปเดียวก็ส่งถึงบ้านเราแล้วแถมสามารถเช็คสถานะการจัดส่งได้ด้วยค่ะ เวลาโอนเงินก็ไม่ต้องไปธนาคารแล้ว โอนผ่าน internet banking ได้เลยสะดวกจริงๆ

แต่ก่อนจะสั่งซื้ออะไรควรศึกษาร้านนั้นๆให้ดีดูข้อมูลอ้างอิงเยอะๆหน่อยนะคะ สะดวกก็จริงแต่ก็มีเคสโกงๆกันเยอะค่ะ ถ้าร้านไหนท่าทางไม่น่าไว้ใจก็ควรหาข้อมูลเยอะๆหน่อยละกันค่ะ

ไม่เป็นไรครับนุกเกอร์

====================

สวัสดีอร

ใช่อย่างที่อรว่าเลยครับ มันสะดวกก็จริงแต่ความเสี่ยงก็สูงสำหรับหน้าใหม่ๆ เราต้องศึกษาร้านนั้นๆให้ดีครับ ว่าเขามีความเป็นมายังไง เคยโกงบ้างหรือเปล่า... ผมเคยโดนโกง 1 ครั้งครับ แต่จำนวนเงินไม่มาก แต่ก็เข็ดไปหลายเดือนเหมือนกัน มันเหมือนกับการเล่นกับกิเลสของเราครับ บางทีใจไวไปโดนโกงเอาง่ายๆ ฉะนั้นต้องใจเย็นๆครับ การซื้อขายทางนี้ข้อมูลต้องแน่นิดส์นึงจะได้ไม่ถูกเขาโกง ^^

+++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ... แชร์ประสบการณ์หรือแสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยนะครับ ทุกความคิดเห็นมีค่าเสมอ ^^

ซื้อแล้ว ซื้ออีก ซื้อประจำ ยิ่งเป็นสิ่งที่เราชอบยิ่งเข้าไปดูบ่อยค่ะ

ดูไปดูมาก็ต้องคลิกๆๆๆ ซื้อๆๆๆๆ หมดๆๆตังค์เลยค่ะ

แต่ในบางครั้งมันก็เสี่ยง แต่ถ้ามันเป็นของที่ชอบและไม่ต้องไปหาซื้อเองในที่ไกลๆ ไงก็ต้องสั่งค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

สวัสดีอุ้ม ขอบคุณที่แวะมานะ ^^

ว่าง่ายๆคือ รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลองใช่ไหมครับ

ผมว่าคุ้มนะ เพราะถ้า Work หนิ เราได้ใช้บริการเขาอีกยาวเลย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ... แชร์ประสบการณ์หรือแสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยนะครับ ทุกความคิดเห็นมีค่าเสมอ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท