โบตั๋น
นาง มนวิภา โบตั๋น จันทูตานนท์

ค่ายบูรณาการ ภูมิปัญญาวิชาการ


ค่ายบูรณาการ ภูมิปัญญาวิชาการ
     วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๓  โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ได้จัดค่ายบูรณาการ ภูมิปัญญาวิชาการ ซึ่งวันนี้ในแต่ละช่วงชั้นได้นำผลงานของนักเรียนมาจัดแสดง โดยมีผู้ปกครองมาเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมอบใบรับรองผลการเรียนให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๒๗ คน
    การแสดงผลงานภูมิปัญญาวิชาการนั้น นอกจากนำผลงานของนักเรียนแต่ละช่วงชั้นมาจัดนิทรรศการแล้ว ในแต่ละช่วงชั้นได้จัดเตรียมอาหารพื้นบ้านต่างๆมาแสดงพร้อมทั้งร่วมกันแสดงฝีมือในการปรุงอาหาร ด้วย
    อนุบาลน้องน้อย ทำไข่ป่ำ(ชื่ออาหารพื้นบ้าน ซึ่งไข่ป่ำนี้เป็นการทอดไข่ที่ไม่ใช้นำมัน แต่ใช้ใบตอง) และโครงงานไข่ป่ำ มานำเสนอ ซึ่งน้องน้อยๆได้ช่วยกันทำงานและดิฉันได้ดูวิธีการของน้องน้อย โดยขั้นตอนแรกก็จะนำกระทะไฟฟ้ามาเสียบไฟ หลังจากนั้นน้องน้อย ๒ คนช่วยกันตีไข่ ส่วนอีก ๒คนก็นำใบตองวางบนกระทะ พอใบตองนิ่มก็นำไข่ที่เตรียมไว้เทลงบนใบตอง หลังจากเทไข่เสร็จแล้ว นำใบตองปิดทับบนไข่อีกครั้งหนึ่ง แล้วน้องน้อยช่วยกันถือทัพพีกดใบตองที่วางบนไข่ พอไข่สุกก็พลิกอีกด้านขึ้นมา เพื่อให้ไข่อีกด้านสุกเช่นเดียวกัน พอไข่สุกแล้วก็นำออกจากกระทะ หลังจากนั้นน้องน้อยก็นำไข่ป่ำให้พี่ๆและครูชิม
      ช่วงชั้นที่ ๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๒  ทำขนมไทย ขนมบัวลอยไข่หวาน  ส่วนชั้นประถมศึกษาปืที่ ๓ ทำน้ำสมุนไพร ให้ประโยชน์  มีน้ำใบเตย น้ำอัญชัญ โดยการขายในครั้งนี้ไม่มีแก้วน้ำ แต่ใช้กระบอกไม้ไผ่แทน ซึ่งกระบอกไม้ไผ่นี้นักเรียนช่วยกันทำ โดยตัดลำไม้ไผ่มา หลังจากนั้นก็จะนำมาตัดออกเป็นท่อนๆพอประมาณไม่ยาวมาก ขนาดเดียวกับแก้ว แล้วนำมาไม้ไผ่ที่ไม่เรียบมาทำให้เรียบ มองแล้วเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาที่แท้จริง
     ช่วงชั้นที่ ๒ (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ - ๖ ) ก๋วยเตี๋ยวไทย ร่วมใจสามัคคี กลุ่มนี้สามัคคีชมชื่อ นักเรียนต่างร่วมมือกันเตรียนเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำก๋วยเตี๋ยว ก๋วยเตี๋ยวไทยอร่อย  มีคนอุดหนุนมากมาย
    ช่วงชั้นที่ ๓ 
     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ส้มตำมะละกอ ร่วมใจ  ชั้นนี้ร่วมใจกันทำโดยไม่เหน็ดเหนื่อย ต่างร่วมมือกันสับมะละกอ เตรียมเครื่องปรุง ปรุงรสอร่อยน่ารับประทาน 
     ชั้นมัธยมศึกษาปืที่ ๒ ผลไม้ไทย ให้คุณค่า พร้อมโครงงาน โดยนำผลไม้ เช่น ฝรั่ง องุ่น ชมพู่ แอปเปิ้ลมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วปรุงเครื่องแบบส้มตำ นักเรียนกลุ่มนี้ไม่มีจานใส่ส้มตำแต่จะเย็บกระทงใบตองใช้แทนจาน กระทงที่ทำสวยงามมีคุณค่า ชื่นชมกับความคิดของบรรพบุรุษไทย ที่ให้ภูมิปัญญาล้ำค่าแก่ลูกหลาน  กลุมนี้สนุกสนานตามวัย ร่วมมือร่วมใจทำงาน ผู้ปกครองชมว่า อร่อยมาก ส่วนอีกกลุ่มได้จัดกิจกรรมห้องสมุด คือกิจกรรมรักการอ่าน รักการเขียน เรียนรู้จากห้องสมุด โดยมีการวาดรูป  และอ่านหนังสือ ตามความสนใจ
    การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทุกกิจกรรมนักเรียนร่วมมือ ร่วมใจทำ และได้รับผลคุ้มค่า เพราะได้เรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและทักษะชีวิต นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและนักเรียนมีความสุข
 
หมายเลขบันทึก: 343836เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียที่เป็นต้นแบบการจัดกิจกรรมทางวิชาการ ครูจึงล้วนเป็นครูคุณภาพ ชื่นชมแนวคิดนี้จะนำไปใช้ครับ

P สวัสดีค่ะท่านผ.อ.

           ฃอบคุณมากที่มาชื่นชมในการจัดค่ายบูรณาการครั้งนี้

ครูทุกคนร่วมมือกันและมีกำลังใจที่ทำงานต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท