เวที RW1 (2) สสข.ที่ 4 จ. ขอนแก่น


ประสบการณ์มีอีกมากมายให้ได้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งหาได้จากห้องเรียน 19 ห้อง ๆ ละ 1 จังหวัด ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น

   เมื่อวันที่ 9-10 มีนาคม 2553 ได้ไปร่วมเวทีสัมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต ครั้งที่ 1 หรือ RW1 ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7 อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรโดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ กลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการ และเขต รวมประมาณ 90 คน

   เป้าหมายในการจัด RW1 ของ สสข.ที่ 4 จ. ขอนแก่น คือ 1) เพื่อสร้างความเข้าใจ/ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปฎิบัติงานส่งเสริมการเกษตรและการจัดการความรู้เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ปี 2553  2) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์การดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร 3 งานหลัก ได้แก่  งานศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง  งานส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร และงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิต และ 3) เพื่อประมวลผลสรุปแนวทางการดำเนินงาน และสรุปองค์ความรู้เพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่

   การเข้าร่วมเวทีดังกล่าว ดิฉันได้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ 

     1) จัดเตรียมข้อมูลเนื้อหาสาระเกี่ยวกับระบบส่งเสริมการเกษตร และการจัดการความรู้เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ปี 2553  เพื่อนำเสนอ และทำความเข้าใจกับกลุ่มบุคคลเป้าหมาย

     2) นำเสนอข้อมูลและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับระบบส่งเสริมการเกษตร และ Program Online

     3) เป็นวิทยากรกระบวนการ “ประมวลสรุปข้อมูล” จากการนำเสนอผลการดำเนินงานกลุ่ม 3 กลุ่ม ให้กับผู้เข้าสัมมนาฯ ได้รับทราบ

     4)  สังเกตการณ์การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต ครั้งที่ 1 (RW1)

   การจัดกิจกรรม ประกอบด้วย 

     1) การชี้แจงทำความเข้าใจ/บรรยาย ได้แก่ นโยบาย ยุทธศาสตร์และสถานการณ์การดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ปี 2553  เป้าหมายและแนวทาง การจัดการความรู้ ปี 2553  และระบบส่งเสริมการเกษตร และ Program Online

     2) การแบ่งกลุ่มปฏิบัติงาน จำนวน 3 กลุ่ม เรื่องการสร้างความเข้าใจในการดำเนินงาน ผลการดำเนินงาน  แนวทางการสนับสนุนในเขตที่ 4 จ. ขอนแก่น (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้แก่ กลุ่มที่ 1 โครงการส่งเสริมและการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน  กลุ่มที่ 2 โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มที่ 3 โครงการศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง 

   ผลการนำเสนอ หลังจากที่แต่ละกลุ่มได้ดำเนินงานตามประเด็น หรือโจทย์ที่กำหนดให้ จำนวน 6 ประเด็น เสร็จแล้วนั้น ก็จัดส่งผู้แทนกลุ่มออกมานำเสนอข้อมูลและเนื้อหาโดยสรุปผลการนำเสนอ คือ

     1) การสร้างความเข้าใจในการดำเนินงาน

     2) องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน

     3) ความก้าวหน้าในการดำเนินงานปี 2553

     4) ความต้องการสนับสนุนการดำเนินงาน ปี 2553

     5) การขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร

   ผลสรุปในการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต ครั้งที่ 1 ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น คือ  

     1) การสร้างความเข้าใจในการดำเนินงาน ได้แก่ ผลิตสื่อการ์ตูน จัดกิจกรรมเรียนรู้ ชี้แจงทำความเข้าใจ โดยใช้เวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร และการติดตามนิเทศ

     2) องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน มาจากการศึกษาวิจัยของศูนย์ปฏิบัติการ  และจากการจัดเวที/ ติดตาม

     3) ความก้าวหน้าในการดำเนินงานปี 2553 ได้แก่ มีการหาความจำเป็น/ความต้องการของเกษตรกร และมีการจัดกิจกรรมที่ทำในโครงการ

     4) ความต้องการสนับสนุนการดำเนินงาน ปี 2553  ได้แก่  เวทีสร้างความคุ้นเคย จัดเวทีเรียนรู้ เช่น แลกเปลี่ยนในเวทีตามระบบส่งเสริมฯ หรือจัดประชุมพิเศษ

     5) การขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร โดยมีช่องทางตามระบบส่งเสริมการเกษตร ได้แก่  เวทีตามระบบฯ  และจัดประชุมเฉพาะกิจ (คณะกรรมการวิสาฯ)

     6) การสร้างความเชี่ยวชาญให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ได้แก่ (1) ค้นหาคนเก่งที่มีความถนัดเฉพาะเรื่องคือ 1) การปฏิบัติงานในพื้นที่ 2) เฉพาะด้าน(2) จัดเก็บบุคคลต้นแบบ (3)  ฝึกฝนพัฒนา โดยแลกเปลี่ยน (เก่ง กับเก่ง) พัฒนา (เป็น สู่ ไม่เป็น) และ (4) ใช้วิธีการวิจัยในงานประจำ

    ส่วนข้อคิดที่ได้จากการสังเกตการณืก็คือ

     1) การแบ่งกลุ่มกิจกรรมเพื่อค้นหาและกำหนดวิธีการทำงาน สามารถใช้วิธีการระดมประสบการณ์ที่ได้ผล นำมาแลกเปลี่ยน และสรุปเป็นแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันได้

     2) แนวทางการสร้างความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรให้กับเจ้าหน้าที่ เกิดขึ้นได้จาก (1) ค้นหาบุคคลต้นแบบ (ด้านการปฏิบัติงานในพื้นที่  ด้านงานส่งเสริมส่งเสริมการเกษตร  ด้านศัตรูพืช และอื่น ๆ)  (2) พัฒนาเจ้าหน้าที่ โดยใช้วิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และ (3) การศึกษาวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการทำงาน

   ซึ่งก็เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในหน้าที่ของผู้สนับสนุนการเรียนรู้ และสังเกตการณ์การปฏิบัติงานในเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร (RW1 ของเขต) นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการทำงาน ผลสำเร็จของงาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเอง และที่สำคัญคือ ได้ทำความรู้จักกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่เป็นนักส่งเสริมการเกษตร ภายใต้การดูแลของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ไม่ต่ำกว่า 70 คน ที่มาจากสำนักงานเกษตรจังหวัด และศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #rw
หมายเลขบันทึก: 343798เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท